สุขล้นปรี่ แบบ 'คนรุ่นใหม่’ ที่ทำงานเพื่อเด็กชายขอบ

พฤหัส ๑๐ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๙:๕๖
ความสุข (Happiness) ของแต่ละคน เป็นเรื่องปัจเจก แต่ความสุขล้นปรี่ของ อู๊ด – ทวีศิลป์ ประสบชัย ซึ่งเป็น "การได้ทำงานเพื่อคนชายขอบ..ให้โอกาสแก่เพื่อนร่วมสังคมที่ใครหลายคนมองข้าม" อาจเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับการมองหาโอกาสที่จะใช้ทักษะความสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคม และตั้งคำถามเกี่ยวกับการเป็นพลเมือง (Active citizen) ที่ทุกคนควรมีส่วนในการตระหนักรับรู้และมีส่วนในการรับผิดชอบ

"อู๊ด – ทวีศิลป์ ประสบชัย" ชายหนุ่มวัย 30 ปี ทำงานที่ "มูลนิธิบ้านครูน้ำ" อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ให้ความช่วยเหลือและอุปการะคนชายขอบมาตั้งแต่ช่วงฝึกงานจนถึงปัจจุบัน ในตอนนี้รับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ภาคสนามฝั่งไทย ให้ความช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายในด้านการให้คำปรึกษาและให้ทักษะชีวิต เช่น การให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิดแก่หญิงที่มีบุตรมากจนไม่สามารถเลี้ยงดูได้ตามสมควร จุดเริ่มต้นที่เป็นตัวแปรสำคัญทำให้ทวีศิลป์มาทำงานที่นี่ถึงทุกวันนี้ คือ ตั้งแต่เขาอยู่ช่วงมัธยม 3 ด่านพรมแดน ไทย-เมียนมา เปิดให้ข้ามฟรี เขาคือเด็กคนหนึ่งที่ข้ามไปซื้อของเหมือนวัยรุ่นทั่วไป และได้เผชิญเหตุการณ์เด็กชายขอบหลายคนดึงทึ้งเสื้อนักท่องเที่ยวเพื่อขอเงิน เขาก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ใส่ชุดนักเรียนไปเพื่อข้ามฝั่งฟรีแล้วต้องเลอะเปรอะเปื้อนไปทั่วตัวกลับบ้าน

ทวีศิลป์อธิบายว่า "ตอนนั้นผมไม่เข้าใจว่า 'ทำไมเด็กพวกนี้ถึงมาอยู่ตรงนี้ ไม่ไปที่อื่นกันบ้างหรอ?' ผมไม่เคยเข้าใจจนโตขึ้น สภาพแวดล้อมในชุมชนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่ผมอาศัยก็ยังมีคนมาขอเงินเหมือนเดิม มันทำให้เราตั้งคำถามอย่างจริงจังอีกครั้งว่า 'เขามาจากไหน ทำไมถึงไม่หมดไปเสียที?' คำถามคาใจเหล่านี้เป็นเหตุให้ผมเลือกเรียนสาขาวิชาการพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เมื่อถึงช่วงฝึกงานจึงได้เริ่มเดินหน้าหาคำตอบและค้นหาการสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังที่มูลนิธิบ้านครูน้ำครับ"

จุดเริ่มต้นในการทำงานไม่ได้เรียบง่าย "ผมโดนด่าทุกวัน ชีวิตผมไม่เคยโดนด่าอะไรขนาดนี้เลย แต่ 'ครูน้ำ – นุชนารถ บุญคง' ผู้ก่อตั้งมูลนิธิสอนผมว่า เราต้องเปิดใจยอมรับก่อน เรื่องเหล่านี้มันอยู่ข้างใน เราจะทำอย่างไรให้เขาเปิดใจ ลองมองมุมต่างว่าเขาเป็น พี่ น้อง ไม่ใช่คนที่ต้องทำงานด้วย นั่นเป็นจุดเปลี่ยนให้ผมเห็นมุมมองใหม่ สถานการณ์ค่อย ๆ เปลี่ยนไป เด็กเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับผมมากขึ้น ความสัมพันธ์มันเริ่มเดินหน้า และตอนนี้พวกเขาก็กลายมาเป็นคนสนิทที่ทำหน้าที่สื่อสารกับเด็กคนอื่น ๆ"

ในสายตาของคนภายนอกหลายคนจะมองว่าเด็กชายขอบสกปรก "ก็สกปรกจริงเนอะ (หัวเราะ) แต่เด็กก็คือเด็ก มอมแมมในอัตลักษณ์ของมัน แต่อยู่ดี ๆ จะจับพวกเขามาตัดผม อาบน้ำ ไม่มีใครยอม ผมจึงต้องรักษารูปลักษณ์และบุคลิกให้ดูดีตลอดเวลาเพื่อให้เด็กเหล่านั้นเอาไปเป็นแบบอย่าง อย่างไรก็ตามภาพลักษณ์ภายนอกเป็นเรื่องที่สามารถสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ แต่ความรู้เป็นเรื่องที่ปลอมไม่ได้ สิ่งที่มูลนิธิฯ และผมให้ความสำคัญสุดจึงเป็นเรื่องการศึกษา เราถ่ายทอดทั้งความรู้และทักษะชีวิต สอนความอ่อนน้อมถ่อมตน ผ่านการทำให้ตระหนักถึงผลลัพธ์ของการกระทำ และลงมือทำให้เห็นเป็นแบบอย่าง เพื่อให้พวกเขาเลือกและนำไปปรับใช้ในแบบของเขาเอง"

ตลอดการตอบคำถามด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ทวีศิลป์อธิบายถึงความสุขของเขาว่า "ผมชอบอยู่กับเด็ก ๆ ชอบให้พวกเขามีความสุข หัวเราะ ด้วยนิสัยของผมที่ไม่เข้มขรึมเข้าหาง่ายคงทำให้เด็กชอบผมด้วย ผมเป็นทั้งเพื่อน พี่ น้อง สนุกดีครับ อีกอย่างคือเราได้ 'ให้ความรู้' ผมชอบหน้าที่นี้ ผมสอนให้แต่ละคนชอบที่จะเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ แล้วผมก็เรียนไปด้วย เรื่องไหนยังไม่รู้ก็ไปค้นหาคำตอบด้วยกัน เป็นงานที่มีเสน่ห์สำหรับผม ทำแล้วมีความสุข มันคือคำว่า 'สุขร่วมสร้าง (Collective Happiness)' มาร่วมกันสร้างความสุขด้วยกันเถอะ ทำให้คนอื่นมีรอยยิ้ม ไปไหนก็เป็นที่รักใคร่ ผมก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่มีทุกข์และสุข แต่ผมจะพยายามทำให้คนรอบข้างมีความสุขครับ"

ความสุข (Happiness) แม้จะเป็นเรื่องที่เป็นปัจเจก แต่เราเชื่อว่าความสุขที่ยั่งยืน เป็นสุขที่ทุกคนร่วมสร้างและสุขสมไปกับผลลัพธ์ (Collective Happiness) เหล่านั้นร่วมกัน ด้วยเหตุนี้โครงการผู้นำแห่งอนาคต คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงได้หยิบยกเอาความสุขที่เรียบง่ายของคนรุ่นใหม่ ที่ทำงานร่วมกับภาคประชาสังคม "มูลนิธิบ้านครูน้ำ" ภาคีของโครงการฯ ซึ่งเดินหน้าสร้างความสุขให้กับผู้คนแบบไม่มีเส้นแบ่งพรมแดนมานำเสนอ ด้วยหวังว่าประสบการณ์ ข้อคิด และความสุขในการทำงานของพวกเขา จะเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างความสุขแก่สังคมในฐานะพลเมืองคนหนึ่งต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4