มรภ.สงขลา เจ้าภาพสัมมนาวิชาการฟิสิกส์-วิทย์ทั่วไป ผนึกเครือข่าย 5 ราชภัฏภาคใต้แลกเปลี่ยนการเรียนการสอน

จันทร์ ๑๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๓๕
มรภ.สงขลา เปิดบ้านจัดสัมมนาทางวิชาการฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป ครั้งที่ 19 จับมือเครือข่าย 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ผลงานวิจัย พร้อมหาแนวทางพัฒนาการเรียนการสอน

ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาทางวิชาการฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้ ครั้งที่ 19 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ มรภ.สงขลา เมื่อเร็วๆ นี้ว่า วัตถุประสงค์เพื่อให้อาจารย์และนักศึกษานำเสนอผลงานทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้ รวม 5 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเยี่ยมชมการเรียนการสอน ตลอดจนแสวงหาแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอนของโปรแกรมวิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป ให้ตอบสนองความต้องการของนักศึกษาและท้องถิ่น โดยเฉพาะนักศึกษาที่ได้รับประสบการณ์จริงจากการเข้าร่วมนำเสนอผลงานบนเวที และได้รับการวิพากษ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงแก่ตัวผู้วิจัย

ด้าน นายพะเยาว์ ยงศิริวิทย์ ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรภ.สงขลา กล่าวว่า การจัดการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์ในระดับปริญญาตรี จะต้องจัดให้นักศึกษาได้ทำวิจัยในเนื้อหาทางด้านวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องกับสาขาที่เรียน โดยมุ่งเน้นให้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแสวงหาองค์ความรู้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวนักศึกษาและการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศ โดยในการรับรององค์ความรู้ทางวิชาการที่ได้จากกระบวนการวิจัยนั้น จำเป็นต้องผ่านกระบวนการในการตรวจสอบ ทั้งจากอาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการสอบ รวมถึงการรับรองโดยบุคคลทั่วไป สำหรับกระบวนการในการรับรองจากอาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการสอบนั้น เป็นกระบวนการภายในมหาวิทยาลัยที่อาจยังไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม ดังนั้น จึงมักจัดให้มีเวทีทางวิชาการเพื่อให้ผู้วิจัยได้นำเสนอผลงาน ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีเวทีทางวิชาการในลักษณะนี้เป็นจำนวนมาก ทั้งในระดับนานาชาติ ระดับประเทศ หรือระดับภูมิภาค

ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต กล่าวอีกว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้ทั้ง 5 แห่ง ที่เปิดให้มีการเรียนการสอนในสาขาวิชาฟิสิกส์ และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ทั้งสายวิทยาศาสตรบัณฑิต และครุศาสตรบัณฑิต ซึ่งทั้งสองสายต่างจัดให้มีรายวิชาการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ประกอบกับผลการวิจัยดังกล่าวหากได้นำสู่เวทีเพื่อการนำเสนอ เผยแพร่ และการวิพากษ์ ย่อมก่อเกิดประโยชน์แก่ผู้วิจัยเพื่อการพัฒนางานทางวิชาการในภายภาคหน้า ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้ได้ดำริให้มีการจัดเวทีวิชาการเพื่อการนำเสนอผลงานทางวิชาการของทั้งอาจารย์และนักศึกษามาประจำทุกปี โดยในปีการศึกษา 2562 มรภ.สงขลา ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดสัมมนา มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งสิ้น 406 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้