การตรวจราชการแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 (รอบที่ 1)

จันทร์ ๑๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๒๗
การตรวจราชการแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 (รอบที่ 1) การดำเนินงานโครงการตามแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่ภาค ของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (นางแน่งน้อย เวทยพงษ์)

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม 2562 นางแน่งน้อย เวทยพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ผตร.วท.)ได้ตรวจราชการแบบบูรณาการฯ รอบที่ 1 โครงการตามแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นภาคของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการส่งเสริมเกษตรปลอดภัยภาคเหนือ 2) โครงการส่งเสริมเกษตรกรให้มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิตและบริหารจัดการฟาร์มอย่างเป็นระบบโดยมีนางสาวรจนา ตั้งกุลบริบูรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์และคณะ รายงานผลการดำเนินงานโครงการฯ ดังกล่าวณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

1.โครงการส่งเสริมเกษตรปลอดภัยภาคเหนือ

ผตร.วท. ตรวจติดตามโครงการในพื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดกำแพงเพชรโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไข่เป็นเกษตรกรไฮเทค (InnoAgri farmer) ผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร(InnoAgri Entrepreneur) สนับสนุนการสร้างเกษตรนวัตกรรมยั่งยืน (InnoAgri Sustainability )ด้วยการสร้างชุมชนเกษตรนวัตกรรม (InnoAgriVillage) เน้นการสร้างทายาทเกษตรกรและเกษตรกรรุ่นใหม่ในชุมชนผ่านระบบการเรียนรู้ด้วยตนเองจากสื่อด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (InnoAgriDatahub) และการเรียนรู้จากเครือข่ายที่ประสบผลสำเร็จในงาน InnoAgri Champion ประจำปีจากการตรวจติดตามพบว่า ผู้จัดทำโครงการได้นำสภาพปัญหาของพื้นที่มากำหนดแนวทางการพัฒนา โดยเริ่มจากพื้นที่มีปัญหา ต้นกล้วยไข่และผลผลิตได้รับความเสียหายจากลมพายุตามฤดูกาล และการระบาดของโรคใบไหม้รวมถึงการเก็บรักษาผลผลิตในการขนส่งได้ไม่นานทำให้ผลผลิตเกิดความเสียหาย โดยในไตรมาสที่ 1 ได้มีการดำเนินงานเป็นการเบื้องต้นแล้ว โดยการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเพื่อวางแผนการดำเนินการโครงการและเตรียมการจัดกิจกรรมต่างๆได้แก่ การพัฒนาเกษตรกรไฮเทค การพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร การพัฒนาชุมชนนวัตกรรมเกษตร (InnoAgri Village) แผนการพัฒนาสื่อรูปแบบต่างๆ โดยประชาสัมพันธ์ข้อมูล วทน. ผ่านเครือข่ายที่เกี่ยวข้องและช่องทางอื่นๆ ทั้งนี้ผตร.วท. ได้ขอให้ วว. เร่งรัด การดำเนินโครงการและเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ และให้มีการเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการต่อยอดการพัฒนาเช่นศวภ.

2.โครงการส่งเสริมเกษตรกรให้มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิตและบริหารจัดการฟาร์มอย่างเป็นระบบ

ผตร.วท.ได้ตรวจติดตามโครงการในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดชุมพรโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกกระดับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชุมพรและใกล้เคียงเป็นเกษตรกรไฮเทค (InnoAgri farmer) ผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร (InnoAgriEnterpreneur) สนับสนุนการสร้างเกษตรนวัตกรรมยั่งยืน (InnoAgri Sustainability) ด้วยการสร้างชุมชนเกษตรนวัตกรรม (InnoAgrivillage) เน้นการสร้างทายาทเกษตรกรและเกษตรกรรุ่นใหม่ในชุมชนผ่านระบบการเรียนรู้ด้วยตนเองจากสื่อด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (InnoAgriDatahub) และการเรียนรู้จากเครือข่ายที่ประสบผลสำเร็จในงาน InnoAgri Champion ประจำปีการดำเนินงานโครงการในไตรมาสที่ 1 ได้มีการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเพื่อวางแผนการดำเนินการโครงการและเตรียมการจัดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ 1) การพัฒนาเกษตรกรไฮเทค มีการวางแผนกำหนดการจัดงาน Road showวทน.กำหนดหลักสูตรสำหรับการสาธิตเชิงปฏิบัติการและห้องเรียนเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับพื้นที่เป้าหมาย 2) การพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร มีการประชุมร่วมกับสภาเกษตรกร และ ธกส. เพื่อค้นหาผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรที่มีความพร้อมในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ 3) การพัฒนาชุมชนนวัตกรรมเกษตร (InnoAgri Village) โดยประชุมร่วมกับสภาเกษตรกร และ ธกส. เพื่อคัดเลือกชุมชนนวัตกรรมเกษตรสำหรับการพัฒนาชุมชนและเกษตรกรรุ่นใหม่ทั้งนี้การดำเนินโครงการฯ และเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวมเป็นไปตามแผนที่กำหนดโดย ผตร.วท. ได้ให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมในแนวทางการพัฒนาเครื่องจักรโดยให้ศึกษาจากการดำเนินงานที่ผ่านมาของ สป.วท. เป็นข้อมูลประกอบด้วย

นอกจากนี้ วว. มีการนำเสนอโครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าเกษตรไปสู่สินค้าชนิดใหม่ตามศักยภาพพื้นที่ มีพื้นดำเนินงานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย เพื่อพัฒนาเกษตรกรและชุมชนด้วย วทน. และสร้างรายได้ โดยมุ่งเน้นการพัฒนา/ปรับปรุงพันธุ์ไม้ดอกและไม้ประดับ การแปรรูปผลผลิต ด้วย วทน.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital