มข.ร่วมกับ CEA เปิดพื้นที่ creative Park หวังกระตุ้น Creative Economy ภาคอีสาน

อังคาร ๑๕ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๑
ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้เปิดพื้นที่ KKU Creative Park ในเทศกาลอีสานครีเอทีฟเฟสติวัล 2019 ณ บริเวณศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ (TCDC) ขอนแก่น โดยมีการรวบรวมผลงานของนักสร้างสรรค์ระดับมืออาชีพและนักศึกษาจากหลายจังหวัดในภาคอีสานมาทั้งจัดแสดงและจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งทำให้เราได้เห็นถึงศักยภาพของนักสร้างสรรค์ของภูมิภาคนี้ และมองเห็นโอกาสในการพัฒนาต่อยอดในมิติต่างๆของความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นและสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จากการจัดงานในวันนี้จะสามารถขยายความร่วมมือไปยังกลุ่มเครือข่ายอื่น ๆ เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยความคิดสร้างสรรค์อันจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน และนำไปสู่การเป็นต้นแบบของการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สำหรับภูมิภาคอื่นต่อไป

ทั้งนี้ ดร.ณรงค์ชัยได้กล่าวถึง ทิศทางการพัฒนาพื้นที่ KKU Creative Park ในอนาคตว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่เพียงมีบทบาทสำคัญในการเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาและพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่สำคัญของภูมิภาค แต่ยังตระหนักถึงความสำคัญของการนำความคิดสร้างสรรค์ มาเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจละสังคมในโลกยุคใหม่หรือที่เรียกกันว่า เศรษฐกิจสร้างสรรค์หรือ Creative Economy เมื่อสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน) มีแนวคิดในการขยายพื้นที่ให้บริการ โดยการจัดตั้ง TCDC ขอนแก่น ขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีในการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ สำหรับการพัฒนาบุคลากรและผู้ประกอบการสร้างสรรค์ ที่ครบวงจรของภูมิภาค การเปิดพื้นที่ KKU Creative Park จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ที่ไม่ได้ใช้งานมาเป็นเวลานานให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ด้วยการจัดงานเทศกาลอีสาน

ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) กับมหาวิทยาลัยขอนแก่นว่า ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้ขยายส่วนบริการแหล่งบ่มเพาะธุรกิจสร้างสรรค์ มายังภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์ งานออกแบบที่จังหวัดขอนแก่น หรือที่เรียกว่า TCDC ขอนแก่น ซึ่งได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นอย่างดีทั้งในด้านพื้นที่ตั้งของอาคาร รวมถึงการจัดงานเทศกาล อีสาน ครีเอทีฟ เฟสติวัล เพื่อสะท้อนภารกิจของ CEA ในด้านการส่งเสริมธุรกิจสร้างสรรค์ และการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ในวันนี้ เทศกาลอีสาน ครีเอทีฟ เฟสติวัล เป็นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาย่านสร้างสรรค์และเปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์ผู้ประกอบการ และนักศึกษาจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน ได้แสดงศักยภาพและนำเสนอผลงานจากการนำสินทรัพย์ ทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้เป็นผลงานการออกแบบร่วมสมัย ตลอดจนเป็นสินค้าและบริการที่ตอบสนองทั้งธุรกิจและการเพิ่มคุณภาพชีวิต

นางปิลันธน์ ไทยสรวง เจ้าของร้าน ภูคราม หนึ่งในนักออกแบบผ้าย้อมสีธรรมชาติจากภูพาน ที่สะท้อนความเป็นพื้นถิ่นออกมาผ่านเส้นสาย ลายผ้า ที่มาร่วมออกร้านในงานครั้งนี้ ได้กล่าวว่า การมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปิดตลาดใหม่ เพราะปกติแล้วจะไม่ได้มาออกบูทในแถบของภาคอีสานเลย ซึ่งคอนเซ็ปต์ในการการจัดพื้นที่แบบนี้ก็คิดว่าครอบคลุมดี ช่วยให้คนที่ทำผลงานด้านการออกแบบได้มีพื้นที่ในการนำเสนอผลงาน เพราะกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าที่สนใจในงานครีเอทีฟ แบบนี้จะต้องเป็นกลุ่มคนที่เข้าใจในตัวผลงานมาก ๆ ซึ่งการเปิดพื้นที่แบบนี้ก็อาจจะช่วยในส่วนนี้ได้

นับได้ว่าการจัดงาน "อีสานครีเอทีฟเฟสติวัล 2019 ในครั้งนี้ ถือเป็น การเปิดพื้นที่ Creative Park ครั้งแรกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จัดขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพของบุคลากรและธุรกิจสร้างสรรค์ในภูมิภาค ให้สามารถเก็บเกี่ยวสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมของ 'อีสาน' มาแปรรูปเป็นสินค้าและบริการที่ตอบสนองทั้งธุรกิจและคุณภาพชีวิต และทำให้ภูมิภาคแห่งนี้กลายเป็นพื้นที่ที่น่าลงทุนและดึงดูดให้หนุ่มสาวอีสานยุคใหม่ทั้งที่ประสบความสำเร็จหรือกำลังเริ่มต้นหันกลับมาทำธุรกิจที่บ้านเกิดได้เป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้