“ETDA” เปิดตัวยิ่งใหญ่ “Young Talent Platform” ในงาน “Thailand e-Commerce Week 2019” ผนึกกำลังคนรุ่นใหม่ สร้าง workforce สู่ความเป็นหนึ่งอีคอมเมิร์ซไทย

พุธ ๑๖ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๕
ETDA โชว์เจ๋ง Platform e-Commerce แห่งแรกของประเทศ"Young talent Platform" รับ e-Commerce Park ในงาน Thailand e-Commerce Week 2019 หวังปั้นผู้ประกอบการไทย ผงาดได้ในเวทีโลก มุ่งเป็นศูนย์กลางสร้างกำลังคน แลกเปลี่ยนความรู้ และความเชี่ยวชาญหนุนอีคอมเมิร์ซไทยอย่างครบวงจร

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2562 จะจัดงาน Thailand e-Commerce Week 2019 เป็นปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด e-Commerce In The Park , e-Commerce is now #หาเงินก่อนไม่รอแล้วนะ ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร พร้อมเปิดตัว "Young talent Platform" รองรับ e-Commerce Park ที่จะเป็นศูนย์กลางด้านอีคอมเมิร์ซอย่างครบวงจรแห่งแรกในไทย โดยได้รับเกียรติจากพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ "The Core Value and Beyond of e-Commerce Park for everyone" และมอบรางวัล "Thailand e-Commerce Awards: People's Choice 2019" สำหรับสุดยอดธุรกิจออนไลน์ขวัญใจคนไทยแห่งปี ให้แก่ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซที่ได้รับรางวัลด้วย

สำหรับไฮไลท์ของงาน ได้มีการเปิดตัว "Young talent Platform" เพื่อรองรับ Workforce โดยระดมสมองจาก กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ Start up ต่างๆ และจะเป็น Platform แรกของประเทศ ที่จะเป็นศูนย์กลางทางด้าน e-Commerce อย่างครบวงจร ตั้งแต่ให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจ e-Commerceหางาน หาเงินทุน จับคู่ธุรกิจ สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ e-Leaning พร้อมกับเชื่อมต่อกับ e-Marketplace รวมทั้งให้บริการจดทะเบียนธุรกิจของภาครัฐ สร้าง Community ให้ Young Talent ได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันก็ให้บริการด้าน e-Commerce เช่น Logistics, Payment, Online Marketing

นอกจากนี้ ได้มีการจำลองบรรยากาศ e-Commerce Park ที่จะเป็นศูนย์กลางในสนับสนุนอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ ตลอดจนธุรกิจ SMEs และอำนวยความสะดวกต่อผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้า ผู้ให้บริการ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ด้วยการสร้างองค์ความรู้และเครือข่ายธุรกิจ อันจะช่วยยกระดับการแข่งขันให้มีมาตรฐานและทัดเทียมระดับสากล ทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจในการรวมตัวกันของผู้ประกอบการในการติดต่อค้าขายระหว่างกัน ซึ่งการจัดตั้ง e-Commerce Park นี้เกิดจากการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง ETDA กับ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่จะร่วมมือกันส่งเสริมและสนับสนุนด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยในงาน Thailand e-Commerce Week 2019 จะมีการขยายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาอื่น ในระดับอุดมศึกษา เพื่อรับรองการสร้างกำลังคน สำหรับอีคอมเมิร์ซของประเทศไทย โดย มี มศว เป็นต้นแบบ รวมทั้งมีการแถลงข้อมูลและ Global Trend ที่จะบอกว่าไทยอยู่ตรงไหนของตลาดโลก

"ETDA มีแนวคิดในการสร้าง e-Commerce Park ของไทยขึ้น โดยมีต้นแบบจากจีน ที่มี e-Commerce Park กว่า 2,000 แห่ง ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ETDA ได้ทำ MOU กับ "ตงกวน" เมืองอีคอมเมิร์ซอันดับ 1 ของจีนเพื่อแลกเปลี่ยนบุคลากร และประสบการณ์ระหว่างกัน โดย e-Commerce Park ที่ มศว นี้ นอกจากจะมีเป้าหมายเพื่อเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้ ฝึกอบรม จัดทำโครงการต่าง ๆ และสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทย ให้สามารถส่งออกไปยังตลาดโลกได้แล้ว ETDA ยังให้ความสำคัญในเรื่องของตลาดแรงงาน โดยได้เตรียมทำความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำในประเทศหลายแห่ง ให้จัดส่งนักศึกษาที่จบใหม่ หรือนักศึกษาที่ต้องการหารายได้ระหว่างเรียน เข้ามาร่วมกับ e-Commerce Park เพื่อพัฒนาศักยภาพของคนรุ่นใหม่และคำแนะนำ ให้กับผู้ผลิตหรือประชาชนทั่วไป ได้มีความรู้และความเข้าใจในการขายสินค้าออนไลน์อย่างถูกต้องและมั่นคงปลอดภัย" นางสุรางคณา กล่าว

งาน Thailand e-Commerce Week 2019 ได้รวบรวมทุกเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ อาทิ Shopee Thailand, LNW ผู้ให้บริการรับชำระเงิน เช่น ธนาคารกรุงเทพ ผู้ให้บริการจัดส่งสินค้า เช่น Kerry, ไปรษณีย์ไทย ผู้ให้บริการด้านการทำการตลาดดิจิทัลผู้ให้บริการหีบห่อสำหรับบรรจุสินค้าเพื่อจัดส่งสินค้าอีคอมเมิร์ซ ผู้ให้บริการบริหารจัดการคลังสินค้าแบบครบวงจร หรือแม้กระทั่งผู้ให้บริการด้านการถ่ายภาพสินค้า นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงโชว์เคสสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งจะมีพื้นที่สำหรับขายสินค้าของเอสเอ็มอีที่เน้นทำตลาดออนไลน์มาจัดแสดงสินค้า และจำหน่ายภายในงานด้วย

ขณะเดียวกันกิจกรรมสำคัญภายในงาน ยังมีการจัดสัมมนาโดยวิทยากรกูรูของวงการอีคอมเมิร์ซและวงการดิจิทัลทั้งในประเทศไทยและระดับนานาชาติ เพื่อที่จะมาถ่ายทอดเทคนิคต่าง ๆ ด้านอีคอมเมิร์ซอย่างครบครัน All Gen e-Commerce มองภาพใหญ่ พร้อมเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจ และการทำตลาดดิจิทัล เครื่องมือเสริมธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ในหัวข้อ Click for Money หาเงินง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส ให้ตอบสนองความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิทัล New Gen Make Money ทำธุรกิจได้แม้ยังเรียนไม่จบ

สำหรับภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซไทยในปี 2561 นั้นคาดการณ์ผลสำรวจมูลค่าอีคอมเมิร์ซของไทยยังมั่นใจว่าผู้ใช้งาน e-Commerce ไทยยังเติบโตดีต่อเนื่อง โดยมูลค่าการเติบโต e-Commerce ในปี 2560 มีมูลค่าประมาณ 2.81 ล้านล้านบาท และคาดการณ์ปี 2561 มั่นใจว่าจะมีมูลค่าสูงแตะที่ 3 ล้านล้านบาทแน่นอน นอกจากนี้ยังพบว่าคนไทยมีความเชื่อมั่นในการ ชอปปิ้งออนไลน์ เลือกซื้อและมองหาบริการใหม่ ๆ สูงมากขึ้น เป็นผลให้ในปี 2560 เป็น ปีแรกที่การซื้อสินค้าหรือบริการผ่านออนไลน์ ติด Top 5 กิจกรรมบนโลกออนไลน์ของผู้บริโภคในประเทศไทย และต่อเนื่องมาถึงปี 2561 ซึ่งเกิดจากการเข้ามาแทรกแซงของเทคโนโลยี (Disruptive Technology ) มีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนยุคปัจจุบันให้ต่างไป รวมทั้งการเปลี่ยนผ่านสังคมไทยไปสู่สังคมดิจิทัล นับเป็นช่องทางใหม่ที่จะสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนที่ปรับเปลี่ยนตัวเองได้ไว ทันกับกระแสการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากวิทยากรบริษัทชั้นนำทั้งไทย และต่างประเทศร่วมให้ความรู้ และประสบการณ์การ go global ของคนไทยในบริษัทที่ผู้คนพูดถึงทั่วโลก อาทิ อยากเก่งเท่าทันเทรนด์ยุคดิจิทัล เรื่องใหญ่ที่คนไทยต้องรู้โดย ผู้บริหาร Alibaba, Influencer: "สร้างอาชีพที่ใช่! จากสิ่งที่ชอบ!" เมื่อ passion กับสิ่งที่ทำ ความชอบจึงกลายมาเป็นอาชีพทำเงิน โดย วิว Point of view youtuber ผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน นักเล่าเรื่องที่หยิบเอาวรรณคดีไทยมาเล่าในแบบฉบับที่เข้าใจง่าย,สรุปเทรนด์ e-Commerce ไทย เตรียมพร้อมเข้าสู่สนามรบในปี 2019! ถนนทุกสายจะมุ่งสู่การค้าออนไลน์, การค้าขายบน e-Marketplace จะเผชิญทั้งโอกาส และความท้าทายมากขึ้นให้คนจริงพูดที่นี่! โดยคุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (CEO & Co-Founder Priceza), "New Gen for New Jobs" เด็กรุ่นใหม่ กับ Skills ที่ผู้ประกอบการ e-Business ต้องการ โดย HR recruitment และ Platform ชั้นนำของประเทศไทย Getlink / JobsDB /

Jobtopgun / JobBKK , "แบไต๋สงครามสื่อโฆษณาออนไลน์ ไทย-ต่างชาติ ใครจะอยู่ใครจะไป" เกาะติดสถานการณ์สื่อออนไลน์ในปัจจุบัน ทั้งในด้านการแข่งขัน เทคโนโลยีใหม่ๆ โดย รุ่นเก๋าเว็บไซต์พันธ์ไทยที่ทุกคนรู้จักกันดี คุณวโรรส โรจนะ ผู้นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Dek-D.com คุณวันฉัตร ผดุงรัตน์ หรือ อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้บริหารเว็บไซต์ pantip.com, "สร้างคอนเทนต์อย่างไรให้ Go Viral พร้อมเทคนิคการถ่ายภาพที่สะกดใจคนดู ไปกับสาวสวย แห่งยุค ตัวแทนคนรุ่นใหม่" โดย ลีเกด ศุภวัลย์ พูลเจริญ นางแบบสินค้าออนไลน์ที่ใครอยากร่วมงานต้องจองคิวล่วงหน้าหลายเดือน เป็นต้น

สำหรับการมอบรางวัล Thailand e-Commerce Awards: People's Choice 2019 สำหรับธุรกิจออนไลน์ขวัญใจคนไทยแห่งปี ซึ่งเฟ้นหาจากการเสนอชื่อของมหาชน พิเศษสุดของปีนี้ที่เปิดโอกาศให้กับนิสิตนักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตสื่อสร้างสรรค์และแผนธุรกิจเพื่อสนับสนุนอีคอมเมิร์ซไทย โดยจะมีการตัดสินการประกวดผลงานของนิสิตนักศึกษาคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านอีคอมเมิร์ซจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และหน่วยงานพันธมิตร ร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

ส่วนผู้สนับสนุนการจัดงาน ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท กลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จำกัด, บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยูช็อป จำกัด, บริษัท วีโว ซิสเต็มส์ จำกัด, บริษัท ชิปป๊อป จำกัด, บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.), บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย, สมาคมดิจิทัลไทย, บริษัท เทค อี-บิสสิเนสเซ็นเตอร์, สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย, สมาคมการค้า ผู้ให้บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ไทย, สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย, สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่, สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย, บริษัท ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จำกัด, บริษัท ฟาสต์เวิร์ค เทคโนโลยีส์ จำกัด, บริษัท เก็ทลิงค์ (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท เซ็นทรัล เจดี คอมเมิร์ซ จำกัด, บริษัท จัดหางาน จ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด, บริษัทจัดหางานจ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ท็อปกัน จำกัด, สมาคมการค้าสื่อออนไลน์คุณภาพ และ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๒ วัดไชยฯ ต้อนรับประชาชนนับหมื่นพร้อมใจเข้าชมการแสดงโขนประกอบแสงสี เรื่องรามเกียรติ์ ชุด สัจจะพาลี สืบสานวัฒนธรรมไทย
๑๗:๑๐ บุฟเฟต์อาหารทะเลที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ณ ห้องอาหาร อเทลิเย่
๑๗:๒๐ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๖:๑๘ บทเพลงอันลึกซึ้งของ วงเฉลียง สู่ละครเวที นิทานหิ่งห้อย เดอะมิวสิคัล ที่ถูกนำมาให้คิดถึงกันอีกครั้ง! กับการแสดงละครเวทีครั้งแรกของ 4EVE และ
๑๖:๔๐ ซีพีเอฟสานต่อโครงการ PARTNER TO GROWเติบโต เคียงข้าง อย่างยั่งยืน ต่อเนื่องปี 2 หนุนคู่ค้าธุรกิจสร้างห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน
๑๖:๔๘ กทม.เตรียมพร้อมระบบกล้อง CCTV พื้นที่จัดงานมหาสงกรานต์ 2567
๑๖:๑๑ กทม.จัด Big cleaning พื้นที่เสี่ยงทุกสัปดาห์-จ่ายยาทากันยุงให้ผู้ป่วยป้องกันการกระจายเชื้อสู่ชุมชน
๑๖:๕๕ วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด เมืองกลางใจ เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรียมเปิดไตรมาส 4
๑๖:๐๙ ซินโครตรอน กระทรวง อว. - MEA จับมือติดโซลาร์รูฟช่วยรัฐประหยัดค่าไฟปีละ 1.78 ล้านบาท
๑๕:๓๗ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ จัดงาน Generali Agency Annual Awards 2023 ฉลองความสำเร็จ ให้กับสุดยอดตัวแทน