มกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบีพระราชทานรางวัล Zayed Sustainability Prize 2019

พุธ ๑๖ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๖
ท่านเชค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัล นะฮ์ยาน มกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบีและรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พระราชทานรางวัล Zayed Sustainability Prize 2019 ให้แก่ผู้ชนะ 10 ราย ในงานประกาศรางวัลประจำปีซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มกราคม พร้อมด้วยท่านเชค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตูม รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเจ้าผู้ครองนครดูไบ รวมถึงผู้แทนจากประเทศของผู้ได้รับรางวัล

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/808396/Zayed_Sustainability_Prize_2019.jpg)

ท่านเชค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด ทรงแสดงความยินดีกับผู้ชนะ พร้อมชื่นชมความพยายามในการสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน และพระราชทานกำลังใจให้มุ่งแสวงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาของโลกทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงชื่นชมความคิดสร้างสรรค์และความพยายามของเหล่าผู้ชนะ ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและภูมิภาคของผู้ที่ได้รับรางวัล

ท่านเชค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด ตรัสว่า "การมอบรางวัลในปีนี้ถือเป็นหลักชัยสำคัญในประวัติศาสตร์ของรางวัลนี้และของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตลอดปี 2018 เราได้เห็นคนในชาติร่วมกันแสดงความระลึกถึงบิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในปีแห่งซายิด (Year of Zayed) ซึ่งการเฉลิมฉลองดังกล่าวเป็นแรงบันดาลใจให้รางวัลในปีนี้ขยายความครอบคลุมไปถึงแนวทางการแก้ปัญหาด้านความยั่งยืนในระดับโลก"

"ภายใต้การนำของท่านเชค เคาะลีฟะฮ์ บิน ซายิด อัล นะฮ์ยาน ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ค่านิยมที่ตกทอดมาจากท่านเชค ซายิด ยังคงมีส่วนกำหนดวิสัยทัศน์ของเราในการพัฒนาอย่างยั่งยืนและครอบคลุม ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะเชิดชูตลอดทั้งปี 2019 เนื่องในปีแห่งขันติธรรม (Year of Tolerance)"

"รางวัลนี้พิจารณาผลงานจากภาคส่วนต่างๆ ที่มีส่วนสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDG) และเป็นเวทีระดับโลกที่เปิดรับความคิดใหม่ๆ อันเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติและต่อโลกของเรา เมื่อพิจารณาจากผลกระทบในวงกว้างต่อวงการสุขภาพ ความมั่นคงด้านอาหาร การเข้าถึงพลังงาน รวมถึงแหล่งน้ำและสุขอนามัยแล้ว เราจึงเดินหน้าส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่สร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้ด้อยโอกาสหลายล้านคนทั่วโลก"

ท่านเชค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด พระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะทั้ง 10 รายในสาขาสุขภาพ อาหาร พลังงาน น้ำ และโรงเรียนมัธยมระดับโลก ในระหว่างงานสัปดาห์ความยั่งยืนแห่งอาบูดาบี (ADSW)

ผู้เข้าร่วมพิธีพระราชทานรางวัลในครั้งนี้ประกอบด้วย ท่านเชค ฮัซซา บิน ซายิด อัล นะฮ์ยาน รองประธานสภาบริหารแห่งอาบูดาบี, ท่านเชค ซาอิฟ บิน ซายิด อัล นะฮ์ยาน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย, ท่านเชค มันซูร์ บิน ซายิด อัล นะฮ์ยาน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงงานประธานาธิบดี, ท่านเชค ฮาเหม็ด บิน ซายิด อัล นะฮ์ยาน ประธานสำนักมกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบี, ท่านเชค โอมาร์ บิน ซายิด อัล นะฮ์ยาน รองประธานคณะกรรมาธิการมูลนิธิเพื่อมนุษยธรรมและการกุศลซายิด บิน สุลต่าน อัล นะฮ์ยาน และเชค นะฮ์ยาน บิน มูบารัค อัล นะฮ์ยาน รัฐมนตรีกระทรวงขันติธรรม พร้อมด้วยรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายท่าน

รางวัลประจำปี 2019 ยกย่องผู้นำที่มีผลงานซึ่งนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ได้ผลจริงในชุมชนต่างๆทั่วโลก

รางวัลนี้เชิญชวนองค์กรทุกขนาดรวมถึงองค์กรไม่แสวงผลกำไรให้มาร่วมนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาที่มีหลักฐานว่าให้ผลเชิงบวก โดยรางวัลสาขาโรงเรียนมัธยมระดับโลกมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นใหม่ และสนับสนุนโครงการที่สามารถต่อยอดได้ด้วยเงินรางวัลที่ได้รับ

ผู้ได้รับรางวัลสาขาสุขภาพคือ "We Care Solar" จากผลงาน Solar Suitcase อุปกรณ์เคลื่อนที่สำหรับช่วยในการคลอดบุตรในพื้นที่ห่างไกลที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ชุดอุปกรณ์ดังกล่าวประกอบด้วยไฟส่องสว่าง เครื่องตรวจทารกในครรภ์ และอุปกรณ์สื่อสาร อุปกรณ์นี้ช่วยมาแล้ว 1.8 ล้านชีวิตด้วยการสนับสนุนแพทย์ พยาบาลผดุงครรภ์ และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ระหว่างการทำคลอดฉุกเฉินในศูนย์สุขภาพ 3,325 แห่ง ใน 27 ประเทศทั่วทวีปแอฟริกา

ผู้ได้รับรางวัลสาขาอาหารคือ "Sanku" จากผลงานเครื่องเพิ่มสารอาหารให้แก่อาหารจำพวกแป้ง ช่วยให้เจ้าของโรงงานแป้งขนาดเล็กในท้องถิ่นสามารถเพิ่มสารอาหารในแป้งโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ปัจจุบัน Sanku ได้ติดตั้งเครื่องดังกล่าวรวม 150 เครื่องให้แก่โรงงานแป้งใน 5 ประเทศทั่วแอฟริกาตะวันออก ทำให้ในแต่ละวันประชาชนมากเกือบ 1 ล้านคนได้รับอาหารที่ดีต่อสุขภาพและปลอดภัยมากขึ้น

ผู้ได้รับรางวัลสาขาพลังงานคือ "BBOXX" จากผลงานอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์แบบ plug and play ซึ่งช่วยให้ใช้ไฟฟ้าได้ในพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง BBOXX ได้ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในบ้านกว่า 160,000 หลังคาเรือนทั่วแอฟริกา อเมริกาใต้ และแปซิฟิก ทำให้ประชาชนกว่า 675,000 คนเข้าถึงพลังงานสะอาดราคาไม่แพง นอกจากนั้นยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 87,000 ตันต่อปี

ผู้ได้รับรางวัลสาขาน้ำคือ "ECOSOFTT" จากการวางมาตรฐานการบริหารจัดการน้ำในชุมชนแบบกระจายศูนย์ ซึ่งระบุแนวทางในการบริหารจัดการแหล่งน้ำ การใช้น้ำ การนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ และการระบายน้ำ โดยมีการใช้มาตรฐานดังกล่าวในกว่า 50 โครงการใน 5 ประเทศ ซึ่งช่วยให้ประชาชนมากกว่า 200,000 คนเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาด ทำให้มีสุขนามัยและสุขลักษณะที่ดี

รางวัลสาขาโรงเรียนมัธยมระดับโลกซึ่งมอบเป็นครั้งแรกในปี 2012 ได้เพิ่มผู้รับรางวัลจาก 5 โรงเรียนเป็น 6 โรงเรียนในปีนี้ โดยแต่ละโรงเรียนเป็นตัวแทนจากภูมิภาคต่างๆของโลก โรงเรียนที่เข้าร่วมต้องนำเสนอโครงการเพื่อแก้ปัญหาความยั่งยืนอย่างน้อยหนึ่งในสี่ด้าน ได้แก่ สุขภาพ อาหาร พลังงาน และน้ำ

ผู้ได้รับรางวัลสาขาโรงเรียนมัธยมระดับโลกประจำปี 2019 ได้แก่ The Impact School (กัวเตมาลา) ตัวแทนจากทวีปอเมริกา, Gymnasium Goethe (ทาจิกิสถาน) ตัวแทนจากทวีปยุโรปและเอเชียกลาง, American School of Dubai (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ตัวแทนจากภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ, African Leadership Academy (แอฟริกาใต้) ตัวแทนจากภูมิภาคแอฟริกาใต้สะฮารา, SECMOL (อินเดีย) ตัวแทนจากภูมิภาคเอเชียใต้ และ Muntinlupa National High School (ฟิลิปปินส์) ตัวแทนจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

คุณโอลาเฟอร์ รักนาร์ กริมซอน อดีตประธานาธิบดีไอซ์แลนด์ และประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัล Zayed Sustainability Prize กล่าวว่า "ผมขอขอบคุณสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่มองการณ์ไกลและริเริ่มรางวัลนี้ตั้งแต่ 10 ปีก่อน การยึดมั่นในเป้าประสงค์และอุดมการณ์ส่งผลให้รางวัล Zayed Sustainability Prize มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของประชาชนในชุมชนที่เปราะบางทั่วโลก"

"รางวัลนี้เป็นสื่อสำคัญในการสร้างแรงสนับสนุนเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนระดับโลก นอกจากจะแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลแล้ว ผมขอแสดงความชื่นชมผู้ที่ส่งผลงานเข้าประกวดและผู้เข้ารอบทุกท่านด้วยเช่นกัน เนื่องจากพวกเขาเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นทุ่มเทในการสร้างสรรค์อนาคตที่ยั่งยืนกว่าเดิม"

ดร.สุลต่าน บิน อาหมัด สุลต่าน อัล จาเบอร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและผู้อำนวยการรางวัล Zayed Sustainability Prize กล่าวว่า "รางวัล Zayed Sustainability Prize สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ด้านมนุษยธรรมของบิดาผู้ก่อตั้งประเทศของเรา และจะสานต่อผลลัพธ์เชิงบวกของรางวัล Zayed Future Energy Prize ที่เป็นต้นกำเนิดของรางวัลนี้ วิวัฒนาการของรางวัลและการเพิ่มสาขารางวัลสามารถดึงดูดความสนใจได้อย่างมหาศาล ขณะเดียวกัน เราก็ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงาน ความมุ่งมั่นทุ่มเท และนวัตกรรมที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อแสวงหาแนวทางที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการแก้ปัญหาของโลก"

"เราขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัล Zayed Sustainability Prize ประจำปี 2019 รางวัลนี้ประสบความสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่รัฐบาลประเทศต่างๆ ภาคอุตสาหกรรม ไปจนถึงความเฉลียวฉลาดและความคิดสร้างสรรค์ของทุกคน เรายังคงได้รับแรงบันดาลใจจากความคิดสร้างสรรค์และความกระตือรือร้นของทุกคนที่พยายามแสวงหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนเพื่อบรรลุเป้าหมายระดับโลก"

นับตั้งแต่มีการมอบรางวัลครั้งแรกในปี 2009 ผู้ได้รับรางวัลล้วนมีส่วนสร้างผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อชีวิตประชาชนมากกว่า 307 ล้านคนทั่วโลก และมีส่วนช่วยอย่างมากในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เหลือ 1 พันล้านตัน นอกจากนั้นยังช่วยประหยัดพลังงานสะอาด 1.2 พันล้านเมกะวัตต์ และช่วยให้ประชาชน 27.5 ล้านคนในชุมชนยากไร้ในแอฟริกาและเอเชียสามารถเข้าถึงพลังงานได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานประกาศรางวัล Zayed Sustainability Prize ประจำปีครั้งที่ 11 ประกอบด้วยผู้นำจากนานาประเทศทั่วโลก รัฐมนตรีจากรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้ได้รับรางวัลในปีก่อนๆ ผู้ได้รับประโยชน์ และผู้เข้ารอบสุดท้ายในปี 2019

สื่อมวลชนติดต่อ

Merwat Hussein

โทร. +971-56-1754217

อีเมล: [email protected]

ที่มา: Zayed Sustainability Prize

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๑๑ ส.ธุรกิจท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ เลือก ทิวัตถ์ นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง นั่งตำแหน่งนายกสมาคมฯ คนใหม่
๑๐:๑๑ สัมผัสเอกลักษณ์ความเป็นไทย ผ่านการดีไซน์ร่วมสมัย ในคอลเลกชัน good goods x ISSUE Special Collaboration
๑๐:๒๖ SCB ส่ง UP เงินทันใจ สินเชื่อเพื่อธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจให้พ่อค้าแม่ค้า อัปธุรกิจได้ไว ผ่านแคมเปญ ''รู้จัก UP ไว
๐๙:๔๔ NSM จัดอบรมพัฒนาทักษะการแสดงละคร ในโครงการประกวดการแสดงละครวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567
๑๐:๔๔ โรงพยาบาลรามคำแหง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย 4 ปีซ้อน โดย Newsweek
๐๙:๑๖ ผ่านมาได้ ก็บุญแล้ว โจอี้ ภูวศิษฐ์ ส่งเพลงใหม่ หัวใจสะออน MV สร้างจากชีวิตจริง
๐๙:๒๑ ธอส. ร่วมมือ ยสท. และ ธพว. KICK OFF โครงการคู่ความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ
๐๙:๒๓ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผูแทนราษฎร ศึกษาดูงาน มจพ.
๐๙:๔๕ สมาคมชาวจังหวัดโทยาม่าในกรุงเทพฯ เยี่ยมนักเรียนทุนมูลนิธิ EDF
๐๙:๐๒ Funding Societies จับมือ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หนุนธุรกิจ SME เข้าถึงเงินทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์