รับสมัคร “ก่อการครูรุ่น 2” ครูบันดาลใจ จุดไฟการเรียนรู้ ถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562

พฤหัส ๑๗ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๐๔
การพัฒนาการศึกษาเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในระดับฐานราก สังคมไทยจึงฝากความหวังของประเทศไว้กับวงการนี้ แม้ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จะมีการกระจายอำนาจและทรัพยากรในการพัฒนา แต่กระนั้นการปรับตัวก็ยังเดินหน้าได้เร็วไม่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ทำให้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนยุคใหม่ ก่อให้เกิดความทุกข์ทั้งแก่ครู ผู้เรียน และผู้ปกครอง ไม่นับรวมถึงผลกระทบที่เกิดในวงกว้างแก่ประเทศในระยะยาว โจทย์สำคัญที่เกิดขึ้น คือ จะสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่มี "ความสุข" ทั้งแก่ครูและผู้เรียนอย่างไร เพราะหากเกิด 2 สิ่งนี้ได้ แน่นอนว่าผลลัพธ์อื่นที่สังคมคาดหวังจะตามมา

ด้วยเหตุนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 โครงการก่อการครู" โดยคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงร่วมกับเครือข่ายองค์กรภาคีที่ทำงานด้านการศึกษาและการพัฒนามนุษย์ โดยตั้งเป้าในการสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมจาก "ครู" เพื่อให้ครูเป็น "ผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change agents)" เพราะครูเป็นกุญแจสำคัญของระบบ เป็นผู้หล่อหลอมกรอบกรอบความคิด สร้างการเรียนรู้ บ่มเพาะคุณลักษณะภาวะผู้นำและพัฒนาศักยภาพให้แก่เด็กและเยาวชน ซึ่งจะเติบโตขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมไทย โดยโครงการมุ่งทำงานกับครู 1% ของระบบการศึกษา เพื่อพัฒนาครูที่มีศักยภาพจำนวน 5,000 คน มาเป็นคานงัดสร้างการเปลี่ยนแปลงภาพรวมใหญ่ของประเทศในระยะเวลา 5 ปี

โดยในปี 2561 โครงการได้เดินหน้าไปเรียบร้อยแล้วร่วมกับครูผู้ก่อการกว่า 80 ชีวิต ในการเติมเชื้อไฟความเป็นครู โดยโครงการตระหนักว่า ครูจะไม่สามารถเชื่อมโยงกับศิษย์และสอนอย่างมีความสุขได้ หากครูยังต้องแบกรับความทุกข์และความกังวลภายในใจ ดังนั้นกระบวนการสำคัญ คือ การให้ครูได้ทำงานกับตัวเองมากขึ้น ได้เปล่งเสียงจากภายในจิตใจของตัวเองมากขึ้น และได้เยียวยาภายในจิตใจของตัวเองในฐานะมนุษย์คนหนึ่งร่วมกัน ซึ่งเมื่อครูตระหนักถึงความเป็นมนุษย์และจิตวิญญาณความเป็นครูของตัวเอง รับรู้และเข้าใจความแตกต่างหลากหลายของผู้คนในสังคม ครูจะสามารถนำความเข้าใจนี้ไปมอบความรักให้แก่ศิษย์ รับฟังอย่างลึกซึ้ง รับรู้ตัวตนมากกว่าการวิเคราะห์และตัดสินด้วยความคุ้นชิน ทำให้เกิดความเคารพซึ่งกันและกัน และเกิดเป็นพื้นที่ปลอดภัยของทั้งครูและศิษย์ ที่พร้อมแก่การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ทุกคนกล้าที่จะเรียนรู้อย่างเต็มที่ร่วมกัน

เมื่อจิตวิญญาณความเป็นครูของแต่ละท่านลุกโชนอย่างมีความสุข ก่อการครูจึงขยายการทำงานสู่การชวนกันกลับมาทบทวนแก่น "การเกิดขึ้นของการเรียนรู้" เพื่อร่วมกันวิจัยค้นหาว่า ศิษย์จะเกิดการเรียนรู้เมื่อไหร่ จะเกิดการเรียนรู้อย่างเต็มใจในตอนไหน และจะเกิดการเรียนรู้ที่มีความสุขและสามารถนำไปใช้ประโยชน์จริงได้อย่างไร โดยไม่ยึดติดกับทฤษฎีใดทฤษฎีหนึ่ง เพื่อให้ครู "เป็นกระบวนกร" ที่สามารถสร้างการเรียนรู้อย่างแท้จริง (Authentic learning) เหมาะสมแก่ความต้องการของผู้เรียน และมุ่งหวังสู่การสร้างผลลัพธ์ในระยะยาว (Outcome) ให้เกิดคนที่มีความรักและความเข้าใจแก่สรรพสิ่งรอบตัว คนที่มีความสุขจากการเรียนรู้ตลอดชีวิต และคนที่รู้ว่าจะนำความรู้ความสามารถที่มีไปสร้างความสุขร่วมให้แก่สังคมได้อย่างไร

เพื่อขยายผลการสร้างคานงัดเพื่อปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยในวงกว้าง นอกจากการขยายผลจากเครือข่าย (Node) รุ่นที่ 1 แล้ว โครงการจึงเปิดรับสมัคร "ครูผู้มีความพร้อมและมีใจที่จะก่อการรุ่น 2" เพื่อฉายแสงแห่งความหวังนี้ไปสู่พื้นที่ที่ยังมืดมิดต่อไป โดยรุ่น 2 นี้ โครงการมุ่งเน้นไปที่ครูแกนนำทั้งในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา ผู้สนใจและมีความมุ่งมั่นในการสร้างกระบวนการเรียนรู้แบบ "Active Learning" มุ่งเน้นการสร้างการเรียนรู้อย่างแท้จริง (Authentic learning) ผ่านนานากระบวนการทั้ง ครูคือมนุษย์, ครูคือกระบวนกร, STEM, เกม, การแสดง และหลักจิตวิทยา ฯลฯ เพื่อสร้างชั้นเรียนที่มีความหมายและมีชีวิตชีวา รวมถึงการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community - PLC) โดยเปิดรับจำนวน 100 คน ถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและการสมัครได้ที่ Facebook : ก่อการครู

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้