พัฒนาฝีมือพะเยาจับมือบริษัทประชารัฐฝึกทำบรรจุภัณฑ์และส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรพอกเข่าม่อนปูยาห้วยแก้ว

ศุกร์ ๑๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๐
วันที่ 18 มกราคม 2562 นายจรัส สุทธิกุลบุตร กรรมการผู้จัดการบริษัทประชารัฐรักสามัคคี (วิสาหกิจเพื่อสังคม) พะเยา จำกัดร่วมกับนางสาวอัจฉรา อินต๊ะสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยแก้ว และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา ปิดการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน สาขา "การทำผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์และการตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรพอกเข่าพร้อมใช้" ซึ่งอบรมระหว่างวันที่ 11-18 มกราคม 2562 และได้จัดประชุมเสวนากลุ่มอาชีพเพื่อตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ ระดมสมองจัดทำเรื่องเล่าบนบรรจุภัณฑ์ให้กับพนักงานนวด สมาชิกกลุ่มแปรรูปสมุนไพรศูนย์ฮอมฮักตำบลห้วยแก้ว จำนวน 2 รุ่นๆ ละ 20 คน รวม 40 คน โดยได้ตั้งชื่อผลิตภัณฑ์พอกเข่าพร้อมใช้ว่า "สมุนไพรม่อนปูยาห้วยแก้ว" ซึ่งบนบรรจุภัณฑ์จะมีการเล่าเรื่องตำนานของแหล่งสมุนไพรธรรมชาติ "ม่อนปูยา" ที่มีสมุนไพรหลากหลายและสมบูรณ์ครบถ้วนตามตำราของพ่อปู่หมอชีวกโกมารภัจจ์ บรมครูแห่งการแพทย์แผนโบราณ การเล่าเรื่องตำนานของอิงโค้งดงยา และที่มาและงานวิจัยทางการแพทย์แผนไทยที่รองรับการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรพอกเข่า ซึ่งเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของชมรมหมอเมืองตำบลห้วยแก้ว ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา

นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา เปิดเผยว่า โครงการนี้บูรณาการร่วมกัน 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีพะเยา จำกัด เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรพอกเข่าม่อนปูยา ที่เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของหมอเมืองในชุมชน อันประกอบด้วยสมุนไพรหลัก 5 ชนิด ได้แก่ สะเดา รางจืด ย่านาง บอระเพ็ด และขี้เหล็ก ซึ่งผลการฝึกได้พัฒนาจากรูปแบบเดิมที่มีการใช้ค่อนข้างยุ่งยาก ซับซ้อน ไม่สะดวก รูปแบบผลิตภัณฑ์ไม่สวยงาม ไม่ดึงดูดใจลูกค้า ปรับเปลี่ยนมาเป็น บรรจุภัณฑ์ใหม่ ที่มีรูปแบบสะดวกในการใช้งาน สามารถเก็บรักษาได้นาน ภายหลังการใช้งานแล้วยังสามารถเก็บรักษาได้โดยมีสรรพคุณคงเดิม มีการปรับรูปโฉมบรรจุภัณฑ์ให้สวยงาม ลูกค้ามองดูมีคุณค่า โดยทีมงานพัฒนาบรรจุภัณฑ์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

ทั้งนี้ นายจรัส สุทธิกุลบุตร กรรมการผู้จัดการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีพะเยาจำกัด ได้จัดตั้งกลุ่มอาชีพ และเสนอแนะแนวทางการทำแผนธุรกิจ เพื่อใช้ประกอบในการยื่นขอสินเชื่อธุรกิจจากธนาคารต่างๆ เช่น ธนาคารส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารออมสิน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังส่งเสริมด้านการตลาดผลิตภัณฑ์แบบดั้งเดิม โดยได้เน้นการออกแสดงสินค้าร่วมกับบริษัทประชารัฐรักสามัคคีพะเยาจำกัดที่มีข้อตกลงกับห้างแมคโครสาขาพะเยา ห้างเทสโก้โลตัสสาขาพะเยา และห้างท็อปส์พลาซ่าพะเยา ทุกสัปดาห์ ควบคู่กับการขายสินค้าผ่านตลาดออนไลน์รูปแบบต่างๆ ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้