4 ขั้นตอนเลือกที่นอนแบบที่ใช่ เป็นของขวัญปีใหม่แด่คุณและคนที่รัก

จันทร์ ๒๑ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๓
ในยุคที่คนสนใจในสุขภาพมากขึ้น ที่นอนจึงเป็นหนึ่งในประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมา เมื่อคิดว่าเราจะต้องใช้เวลาอยู่บนที่นอนนานกว่าวันละ 5-8 ชม. แต่ระหว่างการเลือกที่นอนราคาแพงกับที่นอนราคาถูก หรือการเลือกที่นอนแบรนด์หรูจากนอกกับที่นอนแบรนด์ไทย การเปรียบเทียบแบบนี้ก็อาจจะดูผิวเผินเกินไป เพราะที่นอนในปัจจุบันสามารถแบ่งแยกประเภทตามวัตถุดิบและลักษณะการผลิตได้ ขนาดของที่นอน อายุการใช้งาน รูปทรงภายนอก ร่วมถึงฟังชั่นพิเศษอื่นๆ มาดูกันว่าที่นอนแบบไหนสามารถตอบโจทย์การดูแลสุขภาพของคุณ พร้อม 4 ขั้นตอนการเลือกที่นอนแบบที่ใช่ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แด่คุณและคนที่รัก

คุณรู้จักที่นอนประเภทไหรบ้าง

ในอดีตคนไทยจะคุ้นเคยกับที่นอนนุ่นเย็บมือ เนื่องจากประเทศไทยมีการปลูกต้นนุ่น (หรืออีกชื่อหนึ่งว่าต้นง้าว งิ้วน้อย งิ้วสร้อย งิ้วสาย ) ต่อมาเมื่อมีการนำเข้าที่นอนจากต่างประเทศมาจำหน่ายและได้รับความนิยม จึงมีการตั้งโรงงานผลิตที่นอนขึ้น โดยบริษัท ที่นอนดาร์ลิ่ง จำกัด ถือเป็นโรงงานผลิตที่นอนรุ่นใหม่แห่งแรกในประเทศไทย ถึงปัจจุบันบริษัท ที่นอนดาร์ลิ่ง จำกัด และบริษัท ที่นอนดาร์ลิ่ง ขอนแก่น จำกัด คือโรงงานผลิตที่นอนและเครื่องนอนของคนไทยที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าและคู่ค้าทั่วโลกมานานกว่า 50 ปี

ที่นอนสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ ที่นอนกลุ่มงานผลิตด้วยมือ (HandMade) และที่นอนกลุ่มที่ผลิตด้วยเครื่องจักร สำหรับที่นอนกลุ่มที่ผลิตด้วยมือ เช่น ที่นอนแบบเย็บมือที่ยัดไส้ในด้วยวัสดุต่างๆ เช่น ใยสังเคราะห์ นุ่น ขนแกะ ขนห่าน ขนเป็ด และขนม้า ฯลฯ ที่นอนกลุ่มที่ผลิตด้วยมือจัดเป็นงานฝีมือที่ต้องใช้เวลาในการผลิตมากจึงมีราคาสูง เช่น ที่นอนขนม้าราคาต่อหนึ่งหลังอาจสูงถึงหลายแสนบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ต้องสั่งผลิตและเป็นสินค้ากลุ่ม Luxury Brand

สำหรับที่นอนกลุ่มที่ผลิตด้วยเครื่องจักร เป็นประเภทที่ต้องใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อการผลิตที่นอนเฉพาะ มีขั้นตอนการทำงานที่แตกต่างกันออกไปตามประเภทของที่นอน ซึ่งในประเทศไทยรู้จักและเป็นที่นิยม เช่น ที่นอนพ็อคเกตสปริง(Pocket Spring Mattress) คือที่นอนสปริงที่มีตัวสปริงที่แยกเป็นอิสระต่อกัน แต่ละตัวบรรจุในถุง จึงไม่สะเทือนถึงคู่นอน แม้ว่าคนใดคนหนึ่งจะขยับตัว ที่นอนชนิดนี้จึงมีความยืดหยุ่นสูง สามารถรับน้ำหนักได้ดี รวมทั้งรองรับส่วนเว้าส่วนโค้งตามสรีระของผู้นอน อายุการใช้งานประมาณ 10 ปี

ที่นอนสปริง (Spring Mattress) คือที่นอนที่มีโครงภายในที่นอนเป็นสปริงสานต่อกันเป็นผืนใหญ่ผืนเดียว เท่าขนาดที่นอน แล้วนำมาหุ้มด้วยผ้าหุ้มและวัสดุประกอบอื่น ๆ ที่นอนชนิดนี้มีความยืดหยุ่น สามารถคืนตัวได้ดี กระจายน้ำหนักของผู้นอน จึงไม่ให้เกิดแรงกดทับส่วนใดส่วนหนึ่งมากเกินไป อายุการใช้งานประมาณ 7 ปี

ที่นอนไม่มีสปริง(Non Spring Mattress) คือที่นอนที่ประกอบด้วยชั้นวัสดุภายในซ้อนกันหลายชั้น จนได้ความหนาที่ต้องการ แต่ภายในไม่มีสปริงรวมอยู่ด้วย โดยวัสดุภายในจะเป็นวัสดุอะไรนั้นจะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละราย อายุการใช้งานประมาณ7 ปี

ที่นอนแบบมีพิลโล่ท้อป (Pillowtop Layer) คือที่นอนที่มีชั้นเสริมจากตัวที่นอนอีกชั้นหนึ่ง วางซ้อนอยู่ด้านบนของที่นอน เพื่อให้ที่นอนมีความนุ่มสบายมากยิ่งขึ้น หรืออาจจะเน้นเรื่องสุขภาพเป็นหลัก เช่นเป็นชั้นที่ใช้วัสดุที่ปราศจากการก่อให้เกิดภูมิแพ้ ป้องกันไรฝุ่นหรือแบคทีเรีย ฯลฯ โดยชั้นพิลโล่ท้อปนี้จะถูกเย็บติดกับที่นอน หากสังเกตุดีๆก็จะทราบว่าเป็นที่นอนแบบมีพิลโล่ท้อป อายุการใช้งานประมาณ 10 ปี

ที่นอนยางพาราธรรมชาติ (Natural Latex Foam) คือที่นอนที่ผลิตจากยางพาราธรรมชาติ นำมาผ่านขบวนการเพื่อขึ้นรูปเป็นที่นอนขนาดที่ต้องการ เช่น 3.5 ฟุต 5 ฟุต 6 ฟุต หรือขนาดพิเศษ มีความหนาในระดับหนึ่ง คุณสมบัติโดดเด่นคือ เหนียว นุ่ม ยืดหยุ่นตัวดี ทนทาน ป้องกันการเติบโตของเชื้อเบคทีเรียและไรฝุ่น แต่มีข้อเสียคือมีน้ำหนักมาก อายุการใช้งานประมาณ 10 ปี

ที่นอนยางอัดแน่น (Compressed Latex Foam) คือที่นอนยางพาราชนิดหนึ่ง มักมีชั้นวัสดุอื่นวางซ้อนเป็นชั้นๆ รวมอยู่ด้วย ที่นอนชนิดนี้จะมีน้ำหนักเบากว่าชนิดที่เป็นยางพาราธรรมชาติ 100% และจะมีราคาย่อมเยาว์กว่า อายุการใช้งานประมาณ 10 ปี

ที่นอนเมโมรี่โฟม (Memory Foam) คือ วิสโคอิลาสติก (Viscoelastic) ที่ถูกนำมาเพิ่มสารต่างๆ ผ่านขบวนการทางเคมี จากนั้นนำมาฉีดเป็นผืนตามขนาด รูปร่างและความหนาที่ต้องการ เพื่อให้เป็นที่นอน หมอน เบาะรองนั่ง ฯลฯ มีความนุ่มนวลมาก เมื่อลองนั่งหรือนอน แล้วลุกขึ้นจะปรากฏเป็นรูปร่างตามการนั่งหรือนอนอยู่ระยะหนึ่งแล้วจึงคืนตัว คุณสมบัตินี้ทำให้ที่นอนเมโมรี่โฟม ช่วยลดแรงกดทับ เหมาะสำหรับท่านที่ชอบความนุ่มนิ่มและท่านที่ใช้เวลาบนที่นอนหลายชั่วโมงต่อวัน อายุการใช้งานประมาณ 7 ปี

สำหรับอายุการใช้งานของที่นอนแต่ละประเภทที่นำมาเป็นข้อมูล อาจมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่ผู้ผลิตแต่ละราย โดยข้อมูลที่นำมาเสนอมาจากข้อมูลของบริษัท ที่นอนดาร์ลิ่ง ขอนแก่น จำกัด คุณสามารถสอบถามเรื่องอายุการใช้งานและการรับประกันผลิตภัณฑ์จากตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ต่างๆ ได้โดยตรง

4 ขั้นตอนเลือกที่นอนแบบที่ชอบ ในราคาที่ใช่

หลังจากที่เราทำความรู้จักกับที่นอนประเภทต่างๆ กันแล้ว สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าจะชอบที่นอนแบบไหน หรือที่นอนแบบไหนจะเป็นที่นอนแบบที่ใช่จริง ๆ คำแนะนำในการเลือกซื้อที่นอน 4 ขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้ง่ายๆ คือ

1.ไปยังศูนย์รวมที่มีที่นอนหลากประเภทจำหน่าย เช่น แผนกที่นอนของโมเดิร์นเทรด หรือแหล่งที่ขายสินค้าเพื่อบ้านโดยเฉพาะเช่น HomePro สำหรับคนที่อยู่ใกล้ถนนหทัยราษฎร์ บริษัท ที่นอนดาร์ลิ่ง ขอนแก่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและผลิตที่นอนมานานกว่า 50 ปี พึ่งจะเปิด Darling Factory Outlet แห่งแรกเป็นแหล่งรวมที่นอนและเครื่องนอนครบทุกประเภทมีสินค้ามากกว่า 200 รายการให้เลือก ฯลฯ เพราะการเลือกที่นอนนั้นต้องใช้เวลานาน การไปเลือกซื้อที่นอนที่มีที่นอนจำหน่ายครบทุกประเภทจะทำให้การเลือกซื้อที่นอนเป็นเรื่องสนุก โดยคุณไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปดูหลายที่

2.พูดคุยกับพนักงานเกี่ยวกับที่นอนประเภทต่างๆ และลองฟังว่าที่นอนแบบไหนคือที่นอนที่คิดว่าใช่มากที่สุด แม้ว่าคุณจะศึกษาข้อมูลเบื้องต้นมาแล้วก็ตาม แต่อย่าซื้อที่นอนตามโปรโมชั่นที่คนขายเชียร์ เลือกที่นอนที่เหมาะกับสรีระของเรา (ซึ่งทุกคนมีความเฉพาะตัว) จะดีที่สุด

3.ลองนอนบนที่นอนประเภทต่าง ๆ อาจจะเริ่มจากที่นอนประเภทที่ชอบก่อน และแต่ละครั้งแนะนำให้ลองนอนบนที่นอนนั้นอย่างน้อย 3-5 นาที หากถูกใจที่นอนประเภทไหนแล้ว แนะนำให้เพิ่มความมั่นใจด้วยระยะเวลาในการลองนอน อาจจะลองขยับหรือพลิกตัวดู ฟังเสียงและการสะเทือนที่เกิดขึ้น

4.เมื่อได้ที่นอนประเภทที่ชอบแล้ว ให้เลือกดูรูปลักษณะภายนอกประกอบด้วย เช่น ขนาดและความหนาของที่นอนและน้ำหนัก ต้องคำนึงถึงการดูแลเปลี่ยนผ้าปูด้วย ผ้าหุ้มและลวดลายของที่นอน อย่าเลือกที่นอนเพียงเพราะมีการรัปประกันนานที่สุด เพราะภายใน 7-8 ปี ผ้าหุ้มที่นอนจะเกิดความหมักหมมจากเหงื่อไคล ทำให้ที่นอนเริ่มไม่สะอาดมากๆ และสุดท้ายคือการรับประกันของที่นอนจากผู้ผลิตแต่ละราย เพียงเท่านี้คุณจะได้ที่นอนที่ถูกใจมากที่สุด

คำแนะนำสุดท้าย

โปรดอย่าเกรงใจพนักงานขาย ควรเลือกที่นอนแบบไม่รีบร้อน พึงระลึกเสมอว่าที่นอนที่คุณเลือก จะต้องอยู่กับคุณไปอีกนานแสนนาน หรืออย่างน้อยก็เท่ากับระยะเวลาที่มีการรับประกันของที่นอนแต่ละหลัง และหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณพักผ่อนในยามค่ำคืนอย่างเป็นสุขกับคนที่คุณรัก....บนที่นอนที่ใช่ในแบบของคุณ......

*** ข้อมูลและภาพประกอบจากบริษัท ที่นอนดาร์ลิ่ง ขอนแก่น จำกัด ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.darling.co.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.020728859 มือถือ 0891431339 ทุกวันในเวลาทำการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital