มัคคุเทศก์น้อยจิตอาสา .... ต้นกล้าแห่ง ต. ปากน้ำประแส รักษ์ป่าชายเลน

พุธ ๒๓ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๓
โรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม ตำบลปากน้ำประแส อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง อาทิ อนุสรณ์เรือหลวงประแส 412 ที่เคยประจำการในน่านน้ำนานเกือบ 5 ทศวรรษ ก่อนที่จะปลดระวาง หาดแหลมสน ทุ่งโปรงทอง ศูนย์การเรียนรู้ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน เป็นต้น

มัคคุเทศก์น้อยจิตอาสา ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ทั้งด้านข้อมูล บุคลิกภาพ เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำตามฐานทั้ง 9 ฐาน ที่"ศูนย์การเรียนรู้ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้องป่าชายเลน ปากน้ำประแส" ซึ่งเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่และยังเป็นแหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับป่าชายเลน ซึ่งศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าว ต่อยอดจากการฟื้นฟู อนุรักษ์ ป่าชายเลนในพื้นที่ต.ปากน้ำประแส เป็นความร่วมมือระหว่างกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจาก

ฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) เครือข่ายภาคประชาสังคม ชุมชนต.ปากน้ำประแส และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ

ศูนย์การเรียนรู้ ฯ ประกอบด้วย 9 ฐานให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชม คือ 1. ฐานต้นแสม 100 ปี 2.ทักทายพี่ลำพูทะเล 3. หอย ห่วงโซ่อาหาร 4.กุ้งดีดขัน นักดนตรีแห่งธรรมชาติ 5.วังมัจฉา เริงร่าวารี 6. ยลโกงกางสร้างสายใยรัก 7.ปูแสมจอมยุ่ง 8.สไลด์เดอร์ปลาตีน และ 9. แลดูบ้านปูก้ามดาบ

"น้องห้า" หรือ ด.ญ.ศุภาวรรณ มาลากรณ์ วัย 13 ปี นักเรียนชั้นม.1ของรร.ชุมชนวัดตะเคียนงาม หนึ่งในมัคคุเทศก์น้อยจิตอาสาที่ได้รับการฝึกอบรมมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป. 4 เล่าว่า ตอนเรียนอยู่ชั้น ป.4 คุณครูรับสมัครนักเรียนที่สนใจจะฝึกอบรมเป็นมัคคุเทศก์น้อย มีพี่ๆจากซีพีเอฟเข้ามาอบรมให้ ทั้งเรื่องของข้อมูล การพูด และเริ่มต้นฝึกแนะนำแหล่งท่องเที่ยว เช่นอนุสรณ์เรือหลวงประแส และได้รับมอบหมายให้ประจำฐาน "ปูแสมจอมยุ่ง" ที่ศูนย์การเรียนรู้ซีพีเอฟปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน เพื่อให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยว เช่น ให้ข้อมูลลักษณะของปูแสม ช่วงเวลาที่ปูแสมออกหากิน กลไกในการป้องกันตัวเองของปูแสม

มัคคุเทศก์น้อยจิตอาสาอีกคน คือ "น้องกิ๊ก" หรือ ด.ญ.ณัฐยมล อภิญ วัย 13 ปี เพื่อนร่วมชั้นเรียนของน้องห้า เล่าด้วยน้ำเสียงที่ฉะฉาน คล่องแคล่วสมกับเป็นมัคคุเทศก์ว่า คุณครูเห็นแววว่าหนูเป็นคนที่พูดเก่ง จึงได้คัดเลือกให้เข้าอบรมมัคคุเทศก์น้อย โดยมีพี่ๆจากซีพีเอฟเข้ามาอบรมให้ เริ่มจากพาไปเรียนรู้เกี่ยวกับป่าชายเลน ให้ความรู้เรื่องพันธุ์พืช สัตว์น้ำต่างๆ จากนั้นให้พวกเราลงพื้นที่ไปตามฐานต่างๆ ในศูนย์การเรียนรู้ ฯ ซึ่งหนูได้รับมอบหมายให้แนะนำที่ฐาน"วังมัจฉาเริงร่าวารี" มีทั้งปลากะพง ปลาเก๋าตุ๊กแก ปลาดุกทะเล ปลานวลจันทร์ ฯลฯ ปลาเหล่านี้จะวางไข่ในแอ่งและหลุมบริเวณป่าชายเลน หลังจากที่ปลาโตแล้วจึงจะออกสู่ทะเล

นอกจากการทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์น้อยแล้ว เด็กๆ ในชุมชน ถูกปลูกฝังให้มีจิตสาธารณะช่วยเหลือกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน เช่น เก็บขยะบริเวณรอบๆ อนุสรณ์เรือหลวงประแส เก็บขยะบริเวณป่าชายเลน เป็นต้น

"วันดี คำพันธ์" อายุ 45 ปี คุณแม่ของน้องห้า ซึ่งเป็นประธานชุมชนหมู่บ้านดอนมะกอกล่าง ต. ปากน้ำประแส จ.ระยอง เล่าว่า เด็กๆเข้ารับการฝึกอบรมในโครงการอบรมมัคคุเทศก์น้อย ซึ่งทำมาอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้เด็กกล้าแสดงออก นอกจากนี้ ยังได้รับการปลูกฝังให้มีจิตสาธารณะ มีความกระตือรือร้นอยากช่วยงานของชุมชน และกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน น้องห้าและกลุ่มเพื่อนๆที่เป็นมัคคุเทศก์น้อยด้วยกัน มักจะอาสาช่วยงานของโรงเรียนและชุมชน ทุกครั้งที่หมู่บ้านมีการรณรงค์จัดกิจกรรมทำความสะอาด เด็กๆก็จะไปช่วยเก็บขยะ กวาดถนน รดน้ำต้นไม้ ในหมู่บ้าน

ต้นกล้าต้นน้อยๆ แห่งต.ปากน้ำประแส จ.ระยอง ได้รับการดูแลเพื่อพร้อมเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ที่แข็งแรง เพื่อเป็นกำลังในการร่วมพัฒนาชุมชนและขับเคลื่อนประเทศชาติต่อไป .

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้