ครูมืด-ศรราม น้ำเพชร เดือด! หมอปลา เผาเศียรพ่อแก่ อ้างเพื่อเปิดโปงเรื่องหลอกลวงร่างทรง

จันทร์ ๒๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๒๓
จากกรณี หมอปลา ทำพิธีเผาเศียรพ่อแก่ในรายการหนึ่ง โดยอ้างว่าเป็นการเปิดโปงเรื่องหลอกลวงของร่างทรง เพราะภายในบรรจุไปด้วยผ้าอนามัยเปื้อนประจำเดือน และมีเศษกระดูกถูกเผาไว้ จึงได้เผาทำลาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจแก่เหล่าบรรดาศิลปินนักร้องและผู้ที่วงการบันเทิงนาฎศิลป์เป็นอย่างมาก ล่าสุด ในวันจันทร์ ที่ 28 มกราคม 2562 ทางรายการ เจาะประเด็น ทาง ช่อง 8 โดยมี ต่วย-ภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ได้เชิญ "ครูมืด" ประสาท ทองอร่าม ศิลปินด้านโขนละคร ดนตรีไทย รวมทั้ง ศรราม น้ำเพชร พระเอกลิเกร้อยล้าน นายธนัท ชัยวชิระศักดิ์ ประธานชมรมเรารักพระพุทธศาสนา และ "บี ฟักโกสต์" แอดมินเพจสมาคมต่อต้านสิ่งงมงาย มาพูดถึงประเด็นที่หมอปลาหยามคนมีครู เผาเศียรพ่อแก่ ด้วยว่า

พูดถึงกรณีของหมอปลาเผาเศียรพ่อแก่ โดยอ้างว่าภายในบรรจุสิ่งสกปรก

ครูมืด: พอได้เห็นภาพแล้ว ตกใจและสะเทือนใจมาก ถ้าคนที่ไม่รู้จักท่าน เพียงแค่ดูจากลักษณะของเศียรท่านก็จะเคารพแล้ว เพราะท่านมีแต่ความเมตตา จิตใจบริสุทธิ์ เป็นผู้ให้ การทำกับผู้อาวุโสแบบนี้ มีแต่การสูญเสีย พอมารู้ว่าเขาทำเพราะอะไร ก็ยิ่งไม่เห็นด้วย ถ้าคุณเป็นผู้รู้ ทำไมถึงไม่ทำในสิ่งที่เหมาะที่ควร ศิลปะมันเป็นความงามและความเจริญ หากพบว่านำครูไปไว้ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ควรจะแนะนำ ไม่ใช่มาเผาทำลาย สิ่งที่หมอปลาทำ เหยียบย่ำพวกเราที่สุด

ศรราม น้ำเพชร : ผมศรัทธาพ่อแก่มาก พ่อแก่เปรียบเหมือนหัวใจของศิลปินทุกคน พอเห็นภาพนั้นเหมือนมีใครมาเหยียบย้ำหัวใจเรา เพราะอะไรถึงต้องทำแบบนี้ ขนาดผมเผลอเอามือไปโดนท่าน ผมยังไหว้แล้วไหว้อีก ส่วนสิ่งที่เขาอ้างขึ้นมา ผมคิดว่าก็เลิกบูชาองค์นั้นก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมาทำลายท่านแบบนี้ เพราะเขาก็ต้องรู้ว่าพ่อแก่เป็นที่เคารพบูชาของศิลปินหลายๆคน

ในมุมของ บีฟักโกส รู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์เกิดขึ้น

บีฟักโกส : ผมต้องขอบอกก่อนว่าการที่ไม่เชื่อแต่ไม่จำเป็นต้องทำลาย ผมเองก็ไม่ได้เห็นด้วยกับหมอปลา ผมก็มีกาลเทศะ เราต้องแยกแยะระหว่างเรื่องเชื่อหรือไม่เชื่อ หากไม่เชื่อก็ไม่จำเป็นต้องแสดงออก เพราะผมก็เรียนศิลปะมาเหมือนกัน แต่ถ้าหากไม่เชื่อ ไม่นับถือ ก็เก็บไป ไม่ใช่มาทำลาย แต่นี้มีการเผาให้เห็น คนที่นับถือเขาเห็นภาพนั้น มันก็เกิดความหดหู่

แล้วที่หมอปลาอ้างว่า เพราะมีผ้าอนามัยเปื้อนบรรจุอยู่จึงต้องทำลายด้วยการเผา

ครูมืด : ไม่ว่าจะเป็นเครื่องโขน ที่ชำรุด เสื่อมโทรมมากแล้ว ไม่ว่าจะใช้มาตั้งแต่สมัยไหน ไม่ว่าจะเป็นสมัยกรุงศรีอยุธยา สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ก็จะไม่ทำลายเด็ดขาด ไม่ว่าจะทำไว้บูชา หรือ ทำไวแสดง เขาก็จะตั้งไว้ แต่ส่วนที่จะทิ้งเพราะเนื่องจากบุบสลายนั้น เค้าจะเรียกว่าเอาไปจำเริญ เรียกเพื่อให้ดูเป็นคุณงามความดี เป็นมงคล เช่น บายศรี ผมอยู่ในวงการโขน มากว่า 58 ปี มันไม่ใช่เรื่องงมงาย ผมเชื่อว่าไม่มีใครทำลักษณะนี้เด็ดขาด ตามที่เขาอ้างเรื่องผ้าอนามัยทีไปบรรจุอยู่ในเศียรพ่อแก่ ผมคิดว่าไม่มีใครเอาของอัปมงคลเช่นนั้นไปทำกับสิ่งที่เขาบูชา ถ้าคุณรู้จริง ก็นำท่านไปไว้ในสิ่งที่สมควรเข้าพิธีใหม่ ควรทำสิ่งที่ดีมากกว่านี้ ถ้าคนที่รักพระครูฤษีจริงๆ ไม่มีใครทำแบบนี้ ท่านคือสิ่งที่เป็นมงคลทั้งสิ้น ไม่มีใครทำแบบนี้แน่นอน ผมก็ยังติดใจ ว่าทำไม ต้องเอาไปเผา ในเมื่อคุณก็ทำประโยชน์เพื่อคนอื่นก็ควรนำไปจำเริญทำในสิ่งที่เหมาะสม ฉะล้าง เข้าพิธีใหม่ ทุกอย่างสามารถทำได้ในสิ่งที่ดีถ้าคุณมีจิตสำนึกที่ดีจะไม่ทำเป็นอันขาด ปัจจุบันนี้ไม่ใช่แค่บูชาในวงการนาฎศิลป์เท่านั้นแต่เขาบูชากันไปทั่ว เพราะท่านเป็นสิ่งที่ดีทั้งสิ้น ไม่มีใครกล้าจะเอาไปเผา ก็มีคุณคนนี้คนเดียวครับ

สมาคมลิเกได้ออกแถลงการณ์กับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

ศรราม น้ำเพชร : ศิลปินลิเกย่อมเห็นด้วยตรงกันตรงหมดครับ เพราะเราศรัทธาในพ่อแก่อย่างมาก ในทุกๆปีเราต้องมีพิธีบูชาครู ครอบครู ตอบแทนท่าน เพราะท่านทำให้เราได้งานดีๆ มีเรื่องดีๆในชีวิตเพื่อความเป็นสิริมงคล

เมื่อคุณธนัทเห็นกรณีดังกล่าวแล้วรู้สึกอย่างไร

คุณธนัท : ผมรับไม่ได้อยู่แล้ว เพราะผมได้รับการครอบครูด้วยเศียรครูจากวิทยาลัยนาฏศิลป์และผมเองก็จบจากเพาะช่าง ผมถามคำนึงว่าถ้ามีคนมาบอกว่าถ้าคุณดวงตก พวกคุณจะไหว้ประจำเดือนมั้ย ? ถ้าคุณจะเผา ทำไมคุณไม่แยกล่ะ เผาแต่สิ่งที่สกปรกอย่างเดียว ทำไมต้องมาเผาเศียรพ่อแก่ ทำไมคุณไม่นำไปเข้าพิธีใหม่ก็ได้ และถ้าคุณบูชาตามที่พูดจริง คุณต้องไม่เผาด้วยไฟ เพราะไม่ใช่แค่วงการศิลปะ เพราะวงการพระเครื่องก็บูชาพ่อแก่ ใจผมอยากจะเห็นคุณออกมาขอโทษที่ดีกว่านี้

ตามที่หมอปลาออกมาขอโทษ

ครูมืด : ถ้าเขายอมรับโดยดี ครูบาอาจารย์ทุกท่านไม่ถือโกรธ คุณไปทำตัวใหม่ ตั้งตนในความดี ทุกคนก็ย่อมให้อภัย

ศรราม น้ำเพชร : ถ้าจะขอโทษ ก็อยากให้ขอโทษด้วยจิตบริสุทธิ์จริงๆ และ อยากขอให้หมอปลาทำพิธีขอขมาลาโทษที่ถูกต้องครับ

สามารถติดตาม รายการ เจาะประเด็น ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35น.ทาง ช่อง 8 เข้มทุกเรื่องราว สุดทุกอารมณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้