ผู้ตรวจราชการ ส.ป.ก. ติดตามงานและลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมเกษตรกร จ.เชียงราย จ.พะเยา และจ.น่าน

อังคาร ๒๙ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๙:๔๓
วันที่ ๒๑-๒๔ มกราคม ๒๕๖๒ นางสาววรรณพร ดอกจำปา ผู้ตรวจราชการกรม เป็นประธานการประชุมตรวจติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินการ ตามแผนงาน/โครงการ นโยบายและรายงานสรุปแผนงานของสำนักงานการปฏิรูป ที่ดินจังหวัดเชียงราย สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดจังหวัดพะเยา และสำนักงาน การปฏิรูปที่ดินจังหวัดจังหวัดน่าน ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ พร้อมด้วย นายกิตติ แดงพลอย ปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงราย นางสาวนุชจรี วัชรวงษ์ไพบูลย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดพะเยา นายประดิษฐ์ ใจรังษี ปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่าน ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมาย ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และการปฏิรูปที่ดิน ผู้อำนวยการกลุ่มการเงินบัญชีและจัดเก็บผลประโยชน์ รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มตรวจและประสานราชการ ผู้อำนวยการกลุ่มงานช่างและแผนที่ หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงราย สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดพะเยา และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่าน

ในการนี้ ผู้ตรวจราชการกรม ในฐานะผู้แทนเลขาธิการ ส.ป.ก. (ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข) ได้แจ้งข้อสั่งการในการประชุมของผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.) และข้อสั่งการของท่านเลขาธิการ ส.ป.ก. แก่เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัด ได้รับทราบ ดังนี้

๑. การบริหารจัดการสินค้าเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน ขอให้ดำเนินการอย่างมีระบบและมีมาตรฐานที่ดีตามหลักเกณฑ์

๒. ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจในภาพรวมของกระทรวงเกษตรฯ ด้วยการผลักดันและขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่านกลไก คณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับจังหวัด (อ.พ.ก.)

๓. การอบรมจิตอาสาตามแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๑๐) โดยกำหนดจะจัดการฝึกอบรมระหว่างเดือน มกราคม-กรกฎาคม ๒๕๖๒ กลุ่มเป้าหมายตามนโยบาย กษ. รวม ๓๐,๘๑๖ ราย

๔. ในกรณีมีเหตุการณ์ หรือข่าวที่เกิดขึ้นในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน ทั้งที่ดำเนินเรียบร้อยแล้ว หรืออยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน ขอให้ส.ป.ก.จังหวัด รายงานให้ท่านเลขาธิการ ส.ป.ก. ทราบเพื่อเป็นข้อมูลในการรายงานต่อผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบต่อไป

ทั้งนี้ นางสาววรรณพร ดอกจำปา ผู้ตรวจราชการกรม นายกิตติ แดงพลอย ปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงราย นางสาวนุชจรี วัชรวงษ์ไพบูลย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดพะเยา นายประดิษฐ์ ใจรังษี ปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่าน และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามงานตามภารกิจ รับทราบปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน และตรวจเยี่ยมแปลงที่ดินของเกษตรกร คือ

๑. วันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๒ ได้ตรวจพื้นที่การขุดลอกอ่างเก็บน้ำหนองบัว ตามโครงการการเพิ่มพื้นที่ชลประทาน (การปรับปรุงแหล่งน้ำในเขตปฏิรูปที่ดิน) ณ บ้านหัวฝาย หมู่ ๓ ตำบลผางาม อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย และตรวจเยี่ยมเกษตรกร โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.) ณ บ้านป่าบงใต้ หมู่ ๑๒ ตำบลผางาม อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นแปลงเกษตรกรรมของนายอำนวย จุ่มดี เนื้อที่ ๓๐ ไร่ ประกอบอาชีพทำนา เลี้ยงหมู เลี้ยงวัว เพาะเลี้ยงไส้เดือน ปลูกพืชผักสวนครัว และเพาะเห็ด ปัจจุบัน ทำการเกษตรแบบธรรมชาติ ใช้แรงงานในครัวเรือน มีรายได้จากการเก็บเห็ด วันละ ๒,๐๐๐ บาท สร้างรายได้ที่พอเพียงและยั่งยืน

๒.วันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๒ ได้ตรวจพื้นที่บ้านแม่กาห้วยเคียน หมู่ ๒ และหมู่ ๑๖ ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา และตรวจเยี่ยมการแปรรูปสมุนไพรของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรพบสุข โดยมี นายอดุลย์ อ้อยหวาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๑๑ และนางภคพร อ้อยหวาน ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรพบสุข กล่าวถึงความเป็นมาและให้การต้อนรับ ปีพ.ศ. ๒๕๕๗ เริ่มดำเนินการธุรกิจเกษตร จากการรวมกลุ่มสมาชิก ๕๐ ราย ระดมหุ้นเก็บเงินของสมาชิก รายละ ๑๐๐ บาท ได้เงิน ๕,๐๐๐ บาท ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า ๑๐๐ ราย สมาชิกดำเนินการ ด้านผลิตภัณฑ์ (ยาหม่อง น้ำมันหมักผม) รวม ๒๐ ราย มีรายได้ รายละ ๔,๐๐๐ บาทต่อเดือน นอกจากนี้ มีบริการห้องอบสมุนไพร ครั้งละ ๓๐ บาท ห้องนวดสมุนไพร ครั้งละ ๑๐๐ บาท ให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้สนใจที่มาเยี่ยมชมกิจการ ณ เขตปฏิรูปที่ดินบ้านต้ำ หมู่ ๑๑ ตำบลบ้านต้ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

๓.วันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๖๒ ได้ตรวจพื้นที่การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำน้ำริม (อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ซึ่งจะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ในปีงบประมาณ ๒๕๖๓) และตรวจเยี่ยมพื้นที่แปลงเกษตรกรรม การพัฒนาอาชีพ การทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ แปลงที่ดินของนางกรทิพย์ คำยัน โดยมี นายสมศักดิ์ หลวงยศ กำนันตำบลแสนทอง กล่าวรายงานสรุปความเป็นมาและให้การต้อนรับ และนายสมพงษ์ ถาวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๔ กล่าวรายงานสภาพของพื้นที่ การประกอบอาชีพ ความต้องการ และปัญหาอุปสรรคของเกษตรกร ณ บ้านฮวก หมู่ ๔ ตำบลแสนทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital