ปภ.แนะประชาชนเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนเมื่อประสบอุบัติเหตุทางถนน...ลดเสี่ยงอันตรายซ้ำซ้อน

พุธ ๓๐ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๙:๓๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะวิธีปฏิบัติตนเมื่อประสบอุบัติเหตุทางถนน โดยประเมินสถานการณ์และความรุนแรงของอุบัติเหตุ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน โดยนำกรวยสะท้อนแสงหรือกิ่งไม้มาวางไว้ด้านหลังรถ เพื่อเพิ่มจุดสังเกตให้ผู้ขับรถรายอื่นเห็น จะได้เพิ่มความระมัดระวังและเปลี่ยนช่องทางจราจรได้ทัน กรณีมีผู้บาดเจ็บ ให้โทรศัพท์แจ้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินมาช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ เมื่อสามารถตกลงกับคู่กรณีได้แล้ว ให้เคลื่อนย้ายรถออกจาก จุดเกิดเหตุ กรณีเสาไฟฟ้าล้มหรือสายไฟพาดรถ ห้ามลงจากรถจนกว่าจะตัดกระแสไฟ ถ้ามีน้ำมันรั่วไหลหรือได้กลิ่นก๊าซ ให้รีบ ดับเครื่องยนต์และออกห่างจากรถ หากเกิดเพลิงไหม้รถ ให้นำรถจอดริมข้างทาง ดับเครื่องยนต์ รีบออกห่างจากรถให้มากที่สุดพร้อมโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายซ้ำซ้อนได้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การเรียนรู้แก้ไขเหตุฉุกเฉิน เมื่อประสบอุบัติเหตุทางถนนอย่างถูกต้อง จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อนและลดการบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนเมื่อประสบอุบัติเหตุทางถนน ดังนี้ ประเมินสถานการณ์และความรุนแรงของอุบัติเหตุ โดยเฉพาะบริเวณเส้นทางที่รถใช้ความเร็วสูง และช่วงที่ทัศนวิสัยไม่ดี เช่น เวลากลางคืน ฝนตก หมอกลงจัด เป็นต้น เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน พร้อมโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้มาช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน โดยเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน นำกิ่งไม้ ป้ายสามเหลี่ยมหรือกรวยสะท้อนแสงวางด้านหลังรถ ห่างจากจุดเกิดเหตุในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เพื่อเพิ่มจุดสังเกตให้ผู้ขับรถรายอื่นเห็น จะได้เพิ่มความระมัดระวังและเปลี่ยนช่องทางจราจรได้ทัน กรณีมีผู้บาดเจ็บ หากได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นตามอาการ จากนั้นให้โทรศัพท์ แจ้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินมาช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ พร้อมนำส่งสถานพยาบาลที่อยู่บริเวณใกล้เคียง รีบเคลื่อนย้ายรถออกจากจุดเกิดเหตุเมื่อสามารถตกลงกับคู่กรณีได้แล้ว ให้นำรถออกจากที่เกิดเหตุ เพื่อมิให้รถกีดขวางเส้นทางจราจร จนเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้เมื่อประสบอุบัติเหตุที่เสี่ยงต่อการได้รับอันตรายซ้ำซ้อน เสาไฟฟ้าล้มหรือสายไฟฟ้าพาดรถ ห้ามลงจากรถจนกว่าจะตัดกระแสไฟฟ้าแล้ว หากจำเป็นต้องลงจากรถ ให้ใช้วิธีกระโดดลงจากรถ โดยไม่ให้ร่างกายสัมผัสกับพื้นหรือตัวรถพร้อมกัน เมื่อเท้าแตะพื้นแล้วให้ก้าวเท้าช่วงสั้นๆ และออกห่างจากรถให้มากที่สุด หากน้ำมันรั่วไหลหรือได้กลิ่นก๊าซ ให้รีบดับเครื่องยนต์ และออกห่างจากรถ โดยอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุบริเวณด้านเหนือลม ห้ามประกอบกิจกรรมที่ทำให้เกิดประกายไฟ เช่น สูบบุหรี่ เป็นต้น เพราะจะทำให้เพลิงลุกไหม้ พร้อมแจ้งให้ช่างผู้ชำนาญการมาตรวจสอบและแก้ไข ห้ามฝืนขับรถไปต่อ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ กรณีเพลิงไหม้รถ ให้นำรถจอดริมข้างทาง ดับเครื่องยนต์ หากเพลิงไหม้เล็กน้อย ให้นำถังดับเพลิงเคมีมาฉีดพ่นบริเวณต้นเพลิงจนกว่าสงบ หากเพลิงไหม้รุนแรง ให้รีบออกห่างจากรถมากที่สุด และโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ ทั้งนี้ การปฏิบัติตนอย่างถูกวิธีเมื่อประสบอุบัติเหตุทางถนน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิตได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?