เทคนิคการเลือกวัตถุดิบปรุงอาหารให้อร่อยและดีต่อใจ ดีต่อกาย

พุธ ๓๐ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๒๕
คุณภาพของวัตถุดิบ คืออีกหนึ่งหัวใจสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของความอร่อย ก่อนจะนำมาปรุงเป็นอาหารรสเลิศจัดเสิร์ฟบนจานสวยสู่คุณ วันนี้จะมาเปิดตำราวิธีการเลือก 6 วัตถุดิบชั้นยอดจากเกษตรกรที่ห่วงใยผู้บริโภคและใส่ใจธรรมชาติ โดยจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ การกินอาหารมื้อสำคัญทุกมื้อ ต้องดีต่อสุขภาพและมีรสชาติอร่อยไปพร้อมๆ กัน ตามไปดูกันเลยดีกว่าว่าวิธีการเลือกวัตถุดิบจากเกษตรกรกลุ่มต่างๆ 6 ประเภท มีอะไรกันบ้าง

วัตถุดิบจากท้องทะเล

อาหารทะเลจากน้ำเค็มและน้ำจืด ทั้ง ปลา ปู กุ้ง หอยและหมึก ในการเลือกซื้อ ความสดของวัตถุดิบนั้นสำคัญเป็นอันดับแรก นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของความสะอาด ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนและฟอร์มาลีน อย่างการเลือกซื้อปลาลองเอานิ้วกดลงไปเบา ๆ เนื้อปลาที่สดจะแน่น ไม่ยุบลงไปตามนิ้วและแรงกด สังเกตดูตาจะใสและเหงือกแดง เกล็ดตามลำตัวไม่หลุดออก ส่วนกุ้งส่วนหัวและลำตัวจะต้องอยู่ติดกันไม่หลุดออก ครีบและหางก็ไม่หลุดออกจากกันเช่นกัน เปลือกใส เป็นเงางาม ส่วนหมึกสดนั้น ตาจะใส ไม่ขุ่น เห็นตาดำด้านในอย่างชัดเจน เนื้อแน่นไม่ยุ่ยเมื่อกดดู หัวและลำตัวติดกันแน่น ดึงออกได้ยาก เยื่อหุ้มตัวหมึกไม่หลุดลุ่ย เมื่อดมดูจะมีกลิ่นคาวทะเลไม่ใช่กลิ่นเหม็นตุ นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของความสะอาด ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนและฟอร์มาลีน

ควรมองหาแหล่งที่มาอาหารทะเลที่มีมาตรฐาน วางใจได้ รวมถึงแหล่งที่ใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมที่นับวันก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น นอกเหนือจากความสดของอาหาร การรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เข้าใจสภาพแวดล้อม เรียนรู้คุณค่า วิธีการอยู่ร่วมกับทะเล และแม่น้ำ วัตถุดิบอาหารทะเลจากน้ำจืดและน้ำเค็ม ทั้ง กุ้ง หอย ปลา กะปิ เคย กุ้งแห้ง ฯลฯ ก็เป็นเรื่องสำคัญ

หากคิดว่าการไปเลือกซื้อวัตถุดิบเองนั้นยุ่งยาก การฝากท้องไว้กับร้านอาหารที่มั่นใจได้ว่า มีการคัดสรรวัตถุดิบจากแหล่งผลิตวัตถุดิบธรรมชาติที่ไว้ใจได้ สด สะอาดได้มาตรฐาน ที่สำคัญถ้าเป็นอาหารทะเลออร์แกนิก ก็จะยิ่งทำให้รับประทานอาหารทะเลได้อย่างสบายใจไร้กังวล

ขอนำเสนอ อาหารทะเล ที่คัดสรรมาจาก เครือข่ายรักษ์ปลา – รักษ์ทะเล จากการรวมกลุ่มของชาวประมงพื้นบ้าน 7 จังหวัด พัทลุง ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สงขลา พังงา สตูลและกระบี่ ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์จากสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (มกท.) มั่นใจได้ถึงความอร่อยที่มีมากกว่า สด สะอาด ปราศจากสารปนเปื้อน สารฟอกขาวและฟอร์มาลีน นอกจากได้ทานอาหารทะเลที่ดีต่อสุขภาพ ผู้บริโภคเองก็จะได้มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูทะเล ก่อเกิดการตระหนักร่วมกันระหว่างต้นทางคือชาวประมง และปลายทางคือผู้บริโภคให้มีส่วนช่วยรักษา และดูแลทรัพยากรทางทะเลร่วมกัน

วัตถุดิบจากฟาร์ม

การเลือกซื้อเนื้อสัตว์ อย่างเนื้อวัวและเนื้อหมู ก็มีเทคนิคการเลือกที่แตกต่างกัน อย่างเนื้อวัว ควรมีสีแดงสด ไม่หมองคล้ำหรือเขียว มันของเนื้อมีสีเหลืองอ่อน เนื้อแน่นเมื่อกดดูมีความยืดหยุ่นดี ไม่มีกลิ่นเหม็น ส่วนเนื้อหมูที่ดีนั้น ควรมีสีชมพูอ่อนๆ หากมีสีแดงสดให้ระวังว่าสารมีสารเร่งเนื้อแดง เนื้อหมูไม่ควรแน่นหรือแข็งจนเกินไป มีความยืดหยุ่นพอสมควร

ขอแนะนำวัตถุดิบเนื้อสัตว์จากสหกรณ์เครือข่ายโคเนื้อจำกัด ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคเนื้อใน 5 จังหวัด นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรีและชัยนาท ด้วยการเลี้ยงโคแบบใส่ใจในทุกขั้นตอนสู่เนื้อวัวคุณภาพดีที่ไม่ผ่านมือพ่อค้าคนกลาง และ QMP Group ฟาร์มหมูเลี้ยงธรรมชาติปลอดสารพิษแบบอินทรีย์ ใช้จุลินทรีย์แทนยาปฏิชีวนะและไม่ใช้สารเร่งเนื้อแดง มั่นใจได้ว่าเนื้อหมูที่นี่สะอาด ปราศจากสารปนเปื้อนแบบ Green Pork สิ่งที่ร่างกายของผู้บริโภคจะได้รับคือไขมันดี ซึ่งเป็นไขมันที่มีประโยชน์ และจำเป็นต่อสุขภาพ เป็นวัตถุดิบคุณภาพชั้นนำจากเกษตรกรที่ตั้งใจส่งถึงผู้บริโภคโดยตรงต่อไป

วัตถุดิบจากเล้า

การเลือกซื้อไข่ไก่สด ควรเลือกไข่โดยดูที่เปลือก เปลือกสีนวล ไข่ใหม่จะมีผงแป้งเคลือบอยู่บางๆ จับแล้วรู้สึกสาก ไม่ลื่นมือ ไม่มีจุดดำๆ บนเปลือกไข่ เปลือกไม่บางจนเกินไป ไม่มีรอยแตกร้าวหรือรูรั่ว เลือกไข่ที่มีน้ำหนักพอสมควร เพราะแปลว่ายังมีสารอาหารครบถ้วน นอกจากนี้การเลือกไข่ไก่จากฟาร์มออร์แกนิกหรือฟาร์มเลี้ยงแบบแม่ไก่อารมณ์ดี จะช่วยให้ได้ไข่ไก่ที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้น

ขอแนะนำ "ไข่ขบถ" วัตถุดิบไข่ไก่สดจากบ้านรักษ์ดิน ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่มของเกษตรกร 3 จังหวัด ราชบุรี กาญจนบุรีและนครปฐม ที่ทำการเกษตรอินทรีย์วิถีไทยตามรอยพระราชา ภายใต้มูลนิธิรักษ์ดิน รักษ์น้ำ (EarthSafe Foundation) กับการเลี้ยงแม่ไก่ตามธรรมชาติ ไม่ให้หัวอาหาร (จากสารเคมี) แต่ให้กินอาหารชั้นดีจากธรรมชาติ เช่น งา ผักตบชวา ฯลฯ รวมทั้งใช้สมุนไพรในการรักษา บ้างเปิดเพลงคลาสสิคให้แม่ไก่ฟัง บ้างก็เปิดบทสวดมนต์ เพื่อให้แม่ไก่มีสุขภาพจิตที่ดี ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าไข่ขบถนั้นสด สะอาดและเต็มไปด้วยโปรตีนและคุณค่าทางโภชนาการแบบเต็มๆ ฟอง ที่สำคัญคลอเรสเทอรอลยังน้อยกว่าไข่ไก่ตามท้องตลาดทั่วไปอีกด้วย

วัตถุดิบจากทุ่งข้าวท้องนา

สำหรับการเลือกซื้อข้าวกล้อง แนะนำให้เลือกข้าวกล้องที่ไม่มีรอยแหว่งตรงปลายเมล็ดข้าว หรือที่เรียกว่าจมูกข้าว ซึ่งเป็นส่วนที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย เมล็ดสวยและสะอาด ไม่มีกลิ่นอับชื้นหรือเหม็นหืน เมล็ดยาวเต็มไม่แตกหักหรือมีเศษกรวดหินเล็กๆ ปะปน

ขอแนะนำวัตถุดิบประเภทข้าวและเส้นชั้นดีจากบ้านรักษ์ดิน ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่มของเกษตรกร 3 จังหวัด ราชบุรี กาญจนบุรีและนครปฐม ที่ใช้วิธีการผลิตแบบดั้งเดิม ไม่มีสารกันเสีย ไม่ปรุงแต่งกลิ่น สีและรสชาติมาจากวัตถุดิบอินทรีย์ มั่นใจได้ว่าคุณจะได้อิ่มอร่อยพร้อมรับวิตามินและกากใยอาหารไปกับข้าวอินทรีย์และข้าวกล้องนานาชนิด

วัตถุดิบจากสวน

ผลไม้เป็นสิ่งที่เราหาซื้อและทานได้ทั่วไปตามท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็น ส้ม แตงโม มะพร้าว ฝรั่ง ฯลฯ แต่ผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพกินแล้วไร้สารตกค้างนั้นช่างหาได้ยากในยุคปัจจุบัน ควรเลือกซื้อและกินผลไม้ตามฤดูกาลเพื่อให้ได้รสชาติสดใหม่ที่คงคุณค่าของวิตามินและเกลือแร่เอาไว้ได้เป็นอย่างดี เลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ผิวของผลไม้ต้องดูสดใหม่ ขั้วหรือก้านยังเขียวและแข็งไม่หลุดออก เปลือกไม่ช้ำ ดำ ขนาดของผลมีความสม่ำเสมอ หากเป็นส้มเขียวหวานควรมีเปลือกบาง มีสีเขียวเหลือง น้ำหนักพอประมาณ สับปะรดควรเลือกที่มีตาใหญ่ เปลือกสีเขียวอมเหลือง เป็นต้น

หากคุณชอบดื่มน้ำมะพร้าวหรือลิ้มรสเนื้อมะพร้าวอ่อนที่แสนหอมหวาน ชื่นใจ ขอแนะนำมะพร้าวน้ำหอม จาก Aromatic Farm อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี แลนด์มาร์กที่ได้ชื่อว่าปลูกมะพร้าวน้ำหอมได้อร่อยที่สุดในโลก ที่นี่ปลูกโดยการใช้ธรรมชาติบำบัด ดึงประโยชน์การผึ้งชันโรง ที่มาช่วยผสมเกสร ทำให้มะพร้าวที่ได้รสชาติอร่อย สดชื่น ละมุนละไมแถมดีต่อสุขภาพ แน่นอนว่าที่นี่ทำการเกษตรอินทรีย์วิถีไทยตามรอยพระราชา

วัตถุดิบจากไร่

ควรเลือกซื้อผักสดออร์แกนิคหรือเกษตรอินทรีย์ ตามฤดูกาล เพราะจะได้รสชาติสด อร่อย เต็มไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายแบบมากกว่า ผักที่เป็นหัว ควรเลือกที่มีน้ำหนัก เนื้อแน่น ไม่มีตำหนิ ผักที่เป็นฝัก ควรเลือกฝักอ่อนๆ อย่างถั่วฝักยาวต้องมีสีเขียว แน่น ไม่พองอ้วน ผักใบเขียว ควรเลือกที่มีสีเขียวสด ไม่เหี่ยว ไม่มีรอยช้ำ ต้นใหญ่ อวบ ใบแน่นติดกับโคน ไม่หลุดออกง่าย ส่วนผักที่เป็นผล ควรเลือกที่มีสีสันสดใส ไม่ซีดจาง ผิวเรียบ ไม่เหี่ยว ไม่ช้ำ

เป็นคนชอบกินสารพัดผักแสนอร่อย สดใหม่ หวานกรอบ ขอแนะนำวัตถุดิบที่แสนดีจากไร่บุญฉลวยและจอนนอนไร่ ผักที่หวาน อร่อยโดยไม่ต้องปรุง ไร่บุญฉลวยนั้นใช้วิธีการปลูกผักแบบนวธรรมชาติ หรือการทำเกษตรอินทรีย์ขั้นสูงที่ไม่ใช้มูลสัตว์ ไม่ใช้สารเคมีใดๆ ส่วนจอนนอนไร่นั้นทำการเกษตรแบบอินทรีย์โดยมีคอนเซ็ปต์ว่า "ไม่แปลกไม่ปลูก" ตามสไตล์ของเกษตรกรครีเอทีฟ ดังนั้นผักหากินยากจึงพบได้ที่ฌานา ไม่ว่าจะเป็น แครอท 5 สี ถั่วฝักยาว 2 สี มะเขือ 2 สี ฯลฯ เพื่อนบ้านทั้งสองของฌานาหมั่นคอยดูแลรักษาผักราวกับดวงใจของพวกเขาอยู่เสมอ ไม่ใช่เพราะเพียงให้สวนผักนั้นเขียวชอุ่ม แต่เพราะหัวใจที่คิดถึงผู้อื่นมากกว่าตนเอง

ทุกวัตถุดิบชั้นดีเหล่านี้ สามารถหาทานได้ง่ายๆ ไม่ต้องขับรถไปไกลถึงต่างจังหวัดเพราะที่ "ฌานา" คัดสรรด้วยหัวใจโดยร่วมมือกับเพื่อนเกษตร ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างฌานาและชาวเกษตรกร เพื่อให้อาหารทุกจานอร่อย และดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง ด้วยจุดประสงค์และเจตนารมณ์เดียวกันที่ต้องการให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารทุกมื้อที่ดีต่อสุขภาพที่สุด หากอยากอิ่มอร่อยพร้อมการมีสุขภาพดี "ฌานา" เปิดให้บริการทุกวัน 10.00 – 21.00 น. ณ ชั้น 2 สยามเซ็นเตอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4