SACICT เปิดงาน “๑ ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม” ชูแนวคิด “หัตถศิลป์ล้ำค่า รักษาไว้ให้ลูกหลาน” รวบรวมศิลปหัตถกรรมทรงคุณค่าและภาคภูมิสมกับเป็นมรดกชาติ

จันทร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๐:๕๙
ชูแนวคิด "หัตถศิลป์ล้ำค่า รักษาไว้ให้ลูกหลาน" ตระการตากับไฮไลท์การแสดงผลงานหัตถศิลป์ไทยชิ้นพิเศษจากฝีมือครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม รังสรรค์เป็นผลงานอันเป็นเอกลักษณ์และทรงคุณค่าภาคภูมิสมกับความเป็นมรดกของชาติ พร้อมกิจกรรมพิเศษอีกมากมาย ตั้งแต่วันนี้ ถึง ๓ กุมภาพันธ์ ศกนี้ ณ เพลนารี ฮอลล์ ๑ – ๓ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT จัดพิธีเปิดงาน "๑ ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม" ภายใต้แนวคิด "หัตถศิลป์ล้ำค่า รักษาไว้ให้ลูกหลาน : The Artisanal Collectibles" เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงชิ้นงานศิลปหัตถกรรมซึ่งผ่านองค์ความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นของบรรพบุรุษมายาวนาน ผ่านรุ่นสู่รุ่นมายังครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และพร้อมส่งต่อไปยังคนรุ่นใหม่และผู้คนในปัจจุบันที่เห็นคุณค่าของงานหัตถศิลป์

โดยได้รับเกียรติจาก นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมไฮไลท์การแสดงชุด "เงาแผ่นดิน : ๑ ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม" โดยมีตัวแทนครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ร่วมแสดง ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนที่เข้าร่วมพิธีเปิดเป็นอย่างมาก

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า SACICT หรือ ศูนย์ส่งเสริม ศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ดำเนินภารกิจสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนางานศิลปหัตถกรรมของไทยเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ และเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ด้านหัตถศิลป์ของประเทศไทยนำมาซึ่งยกระดับและต่อยอดภูมิปัญญางานหัตถศิลป์ไทยให้เป็นที่ยอมรับและนิยมใช้อย่างกว้างขวาง ทำหน้าที่เป็นผู้ชี้ทางและสร้างโอกาสให้แก่ผู้ทำงานสร้างสรรค์ศิลปหัตถกรรม โดยมีเป้าหมายให้เกิดการอนุรักษ์และสืบสานให้งานหัตถศิลป์ไทยอยู่คู่กับคนไทยสืบไป ซึ่งงานอัตลักษณ์แห่งสยามเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของ SACICT ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปี ๒๕๖๒ นี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "หัตถศิลป์ล้ำค่า รักษาไว้ให้ลูกหลาน :The Artisanal Collectibles" สะท้อนให้เห็นถึงชิ้นงานศิลปหัตถกรรมซึ่งผ่านองค์ความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นของบรรพบุรุษมายาวนาน ผ่านรุ่นสู่รุ่นมายังครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และพร้อมส่งต่อไปยังคนรุ่นใหม่และผู้คนในปัจจุบันที่เห็นคุณค่าของงานหัตถศิลป์ ซึ่งแต่ละชิ้นงานสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างละเอียดประณีตวิจิตรบรรจงอย่างที่ไม่มีชาติใดเสมอเหมือน บางงานยังหาคนทำยากและใกล้สูญหาย แต่งานนี้ได้รวบรวมมาให้ชมอย่างยิ่งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

"การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งยิ่งใหญ่กว่าทุกๆ ครั้ง งานอัตลักษณ์แห่งสยาม ในปี ๒๕๖๒ ในครั้งนี้เสมือนการรวมสมบัติ อันล้ำค่าจากบุคคลระดับ "ครู" ไว้ในที่เดียวกัน ด้วยผลงานศิลปหัตถกรรมกว่า ๑๘๐ คูหา ที่นำมาจำหน่าย และเผยแพร่ถ่ายทอดองค์ความรู้ และที่สำคัญที่ถือว่ายิ่งใหญ่กว่าทุกครั้ง ก็คือ การเปิดเวทีจำหน่ายผลงานที่เป็น "ที่สุด" อันเป็นฝีมือ "ครูศิลป์ของแผ่นดิน" "ครูช่างศิลปหัตถกรรม" และ "ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม" ซึ่งไม่สามารถได้เห็นผลงานเหล่านี้ในคูหาจำหน่ายปกติ เพราะเป็นผลงาน "ชิ้นพิเศษ" ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเฉพาะซึ่งมีเพียงชิ้นเดียวเพื่องานครั้งนี้เท่านั้น" นางอัมพวัน กล่าว

ทั้งนี้ งาน "๑ ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม" ได้ดำเนินการจัดงานครบรอบ ๑๐ ปี ในปีนี้ ภายในงานจึงมีความยิ่งใหญ่ และพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา ได้รวบรวมสุดยอดผลงานแห่งภูมิปัญญาเชิงช่างหัตถศิลป์จากทั่วประเทศมาจัดแสดงและจำหน่ายกว่า ๑๘๐ คูหา โดยแบ่งโซนการจัดงานออกเป็น ๕ โซนหลัก ประกอบด้วย โซนที่ ๑ "เชิดชูครู-ทายาท หัตถศิลป์" จัดแสดงนิทรรศการชีวประวัติ ผลงานศิลปหัตถกรรมของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม จำนวน ๒๕ ท่าน ที่ได้รับการคัดเลือก ประจำปี ๒๕๖๒ พร้อมชมการสาธิต และถ่ายทอดประสบการณ์รวมถึงเทคนิคการผลิตผลงานอย่างใกล้ชิด โซนที่ ๒ "ภูมิปัญญา จารึก แผ่นดิน" จัดแสดงผลงานชิ้นพิเศษ ระดับมาสเตอร์พีซ ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม กว่า ๓๐ ผลงาน อาทิ ผ้าทอลาวครั่ง ผ้ามัดหมี่ต่อตีนจก เครื่องประดับมุก จักสานปอเฮ หัวโขน ต่อเรือจำลอง เป็นต้น โซนที่ ๓ "หัตถศิลป์ในชีวิตประจำวัน" พบการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์อันทรงคุณค่าจากฝีมือครูชั้นนำระดับประเทศ กว่า ๑๘๐ ร้าน โซนที่ ๔ "หัตถกรรม ทำด้วยใจ" ร่วมเวิร์คช็อป ลงมือสร้างสรรค์ผลงานหัตถศิลป์ชิ้นพิเศษด้วยตัวท่านเอง ทุกวัน วันละ ๖ รอบ ไม่ว่าจะเป็น จักสานพัด พวงกุญแจเครื่องรัก เพ้นท์ตลับเครื่องเขิน ปลอกหมอนด้นมือ เป็นต้น

ปิดท้าย โซนที่ ๕ หัตถศิลป์ไทย "จากมือสู่มือ" เป็นการจัดแสดงผลงานที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษกว่า ๕๐ ชิ้นงาน ซึ่งล้วนเป็นของล้ำค่าและทรงคุณค่า ซึ่งคนไทยควรมีโอกาสมาเห็นสักครั้งในชีวิต

งาน "๑ ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม" เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ – ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ณ เพลนารี ฮอลล์ ๑ - ๓ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา ๑๐.๐๐ - ๒๐.๐๐ น. สอบถามเพิ่มเติมโทร. ๑๒๘๙ www.sacict.or.th และ www.facebook.com/sacict

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้