เอสซีจี จับมือชุมชนบ่อทอง และหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ฟื้นพื้นที่เสื่อมโทรม สู่แหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน “ทุ่งทานตะวันบาน” จ.ปราจีนบุรี ด้วยแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

พฤหัส ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๗:๐๐
เอสซีจี ร่วมกับ ชุมชนบ่อทอง หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน จ.ปราจีนบุรี พัฒนาพื้นที่เสื่อมโทรมกว่า 16 ไร่ สู่แปลงทุ่งดอกทานตะวัน ด้วยสารปรับปรุงดินจากวัสดุเหลือใช้ และน้ำที่ผ่านการบำบัดจากกระบวนการผลิตของเอสซีจี ยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนแห่งใหม่ของจังหวัด พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวร่วมงาน "เที่ยวงานวิถีชุมชน ชมพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ทองคำ น้อมนำสักการะพระแก้วนิลกาฬ ทานตะวันบาน @ บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ครั้งที่ 2" ตั้งแต่วันนี้ – 11 ก.พ. 62 โดยมี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอสซีจี ร่วมเปิดแหล่งท่องเที่ยว เมื่อเร็วๆ นี้

นายประกอบ พิกุลกานตเลิศ ผู้อำนวยการโรงงาน บริษัท ไทยเคนเปเปอร์ จำกัด (มหาชน) โรงงานปราจีนบุรี ในธุรกิจแพคเกจจิ้ง เอสซีจี กล่าวว่า "เอสซีจีให้ความสำคัญและดำเนินธุรกิจ ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) หรือการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุดมาปรับใช้ภายในองค์กร ตลอดจนร่วมมือกับชุมชนบริเวณรอบโรงงาน แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างมูลค่าเพิ่ม จนนำไปสู่การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

วิถีชุมชน โดยได้ร่วมกับชุมชน ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่ปี 2560 พัฒนาพื้นที่เพาะปลูกดอกทานตะวัน บนพื้นที่ว่างเปล่ากว่า 16 ไร่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเขตอุตสาหกรรมบ่อทอง และเอสซีจี ได้สนับสนุนสารปรับปรุงดินซึ่งเป็นวัสดุธรรมชาติที่เหลือใช้จากกระบวนการบำบัดน้ำ จำนวน 725 ตัน และน้ำ ที่ผ่านการบำบัดแล้วกว่า 64,000 ลูกบาศก์เมตร มาใช้ในการเพาะปลูกดอกทานตะวัน เพื่อช่วยลดการใช้น้ำจากธรรมชาติ ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติในการใช้ทรัพยากรใหม่ให้น้อยที่สุด ใช้สิ่งที่มีอยู่ให้นานที่สุด หรือนำกลับมาใช้ซ้ำ ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) รวมถึงสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ และร่วมวางแผนการปลูกแบบแบ่งแปลงที่เหมาะสม เพื่อให้ได้แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มีดอกทานตะวันที่พร้อมบานต้อนรับนักท่องเที่ยว การจัดกิจกรรมเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับอย่างดี มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก ทั่วประเทศกว่า 12,600 คน สร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชนที่เข้าร่วมออกร้านค้าสูงถึง 232,000 บาทในช่วงระยะเวลาที่จัดกิจกรรม รวมถึงยังมีการแลกเปลี่ยนความรู้และความเข้าใจในการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างมูลค่าเพิ่มอีกด้วย คาดว่าในปีนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีมากยิ่งขึ้น จากการสนับสนุนของทุกภาคส่วนที่ช่วยสนับสนุนกิจกรรมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดปราจีนบุรี"

ผู้ที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน สามารถร่วมงาน "เที่ยวงานวิถีชุมชน ชมพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ทองคำ น้อมนำสักการะพระแก้วนิลกาฬ ทานตะวันบาน @ บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ครั้งที่ 2" ได้ตั้งแต่วันนี้ – 11 ก.พ. 62 โดยภายในงานจัดให้มีการแสดงพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ตลอดทุกวัน การสักการะพระแก้วนิลกาฬ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำตำบลบ่อทอง กิจกรรมเดินวิ่งและปั่นจักรยานส่งเสริมสุขภาพชมวิถีชิวิตของชุมชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้