กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ม.นเรศวร เปิดการอบรม “ประดิษฐ์หัวโขนจิ๋ว” เพื่อสืบสานงานศิลปะชั้นสูง ช่างสิบหมู่ ในรูปแบบของที่ระลึก

จันทร์ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๐:๐๖
เปิดรับกลุ่ม OTOP นักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยนเรศวร และประชาชนทั่วไป ในเขต ๙ จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง อบรมฟรี วันที่ ๒๑ – ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๒ รับสมัคร ๑๒ กุมภาพันธ์ - ๑๒ มีนาคมนี้ จำนวน ๓๐ คนเท่านั้น

รองศาสตราจารย์ ดร.จิรวัฒน์ พิระสันต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า "กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวรมีหนึ่งภารกิจสำคัญคือ การศึกษา รวบรวม ส่งเสริม และเผยแพร่งานช่างสิบหมู่ ซึ่งเป็นงานศิลปะทุกแขนงของไทยที่มีมาแต่โบราณ ทั้งนี้หนึ่งงานศิลปะชั้นสูงก็คือ หัวโขน ที่ใช้สำหรับสวมครอบศีรษะ ปิดบังส่วนหน้าของผู้แสดงโขนอย่างมิดชิด เป็นศิลปวัตถุประเภทประณีตศิลป์ และงานศิลปะที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นอย่างวิจิตรตระการตาเช่นเดียวกับเครื่องแต่งกาย ประณีตบรรจงตามแบบช่างไทย แบ่งเป็น ๒ ประเภทคือ หัวโขนสำหรับใช้ในการแสดง และหัวโขนที่ใช้สำหรับเป็นของประดับตกแต่งหรือของที่ระลึก หมายความถึงหัวโขนที่ทำขึ้นโดยการหล่อ ปั้น ฉีดและขึ้นรูปด้วยพลาสติกหรือกรรมวิธีอื่น ๆ ลงรักปิดทอง ประดับกระจก พลอย เป็นต้น ด้วยเหตุนี้เอง กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม จึงได้จัดการถ่ายทอดองค์ความรู้ การประดิษฐ์หัวโขนจิ๋ว ขึ้นตามโครงการการพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์หัตถกรรมในเขตภาคเหนือตอนล่างเป็นสินค้าต้นแบบ สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มโอทอป นักเรียน นิสิต นักศึกษา ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยนเรศวรและบุคคลทั่วไป ได้เรียนรู้กระบวนการประดิษฐ์หัวโขนจิ๋วเพื่อเป็นของที่ระลึก"

นางนิพัทธ์ เกษาพร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม กล่าวว่า "การถ่ายทอดองค์ความรู้ในรูปแบบการอบรมเชิงปฏิบัติการ 'การประดิษฐ์หัวโขนจิ๋ว' กำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๒๑ – ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๒ เวลา ๘.๓๐ – ๑๖.๓๐ น. ณ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร วิทยากรโดย นายพิทักษ์พงษ์ จุมปา เจ้าของร้านอินธนู ผู้ผลิตและจำหน่ายหัวโขนแบบร่วมสมัย สอนและฝึกปฏิบัติกระบวนการ เทคนิคต่าง ๆ ในการประดิษฐ์หัวโขนจิ๋วเพื่อเป็นของที่ระลึก สามารถนำไปสร้างอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมในแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ได้"

นางนิพัทธ์ เกษาพร กล่าวต่อว่า "ขอเชิญสมาชิกกลุ่ม OTOP นักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยนเรศวร และประชาชนทั่วไป ในเขต ๙ จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง สมัครเข้ารับการอบรมการประดิษฐ์หัวโขนจิ๋ว ตั้งแต่วันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ - ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๒ ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๒ จำนวน ๓๐ คน อบรมฟรีพร้อมที่พักสำหรับผู้ที่มาจากต่างจังหวัด สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร โทร ๐ ๕๕๙๖ ๑๒๐๑ ในวันและเวลาราชการ ดาวโหลดใบสมัครได้ที่ www.nuac.nu.ac.th หรือเฟสบุ๊ค กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ม.นเรศวร"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้