คน กทม ไม่แน่ใจจะมอบของขวัญเป็นอะไรในวันวาเลนไทน์มากที่สุด อยากฉลองวันวาเลนไทน์กับ ณเดชน์ คูกิมิยะ, BNK48, อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ

พุธ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๐๙:๐๙
ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้ดำเนินโครงการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ โดยเก็บจากกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,209 กลุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูลในวันที่ 24 - 27 มกราคม 2562 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้ใช้เกณฑ์ตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane กำหนดว่าประชากรเกิน 100,000 คนต้องการความเชื่อมั่น 95% และความผิดพลาดไม่เกิน 3% ต้องใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,111 กลุ่มตัวอย่าง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สิงห์ สิงห์ขจร ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ กล่าวว่า ผลการสำรวจในครั้งนี้ต่อวันวาเลนไทน์ ว่าวันนักบุญวาเลนไทน์ (อังกฤษ: Saint Valentine's Day) หรือที่มักเรียกว่า วันวาเลนไทน์ (อังกฤษ: Valentine's Day) ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี วันวาเลนไทน์มีการเฉลิมฉลองในหลายประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นประเทศทางตะวันตก แต่ในประเทศไทยวันวาเลนไทน์กลับได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในปัจจุบันมีบางกลุ่มที่มีค่านิยมวันแห่งความรักในวันวาเลนไทน์ในแบบผิด ๆส่ง ผลกระทบต่อค่านิยมทางจริยธรรมและศีลธรรมของสังคมไทย ค่านิยมใหม่เรื่องความรัก และการมีความสัมพันธ์กัน โดยที่ยังไม่ตกลงนับถือกันเป็นคู่ชีวิต หรือทำเพื่อความสนุกสนาน ถือว่าเป็นค่านิยมที่ผิดในสังคมไทย โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่าวันวาเลนไทน์เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลในสังคมไทย ร้อยละ 46.2 อันดับที่สองคือไม่ใช่ ร้อยละ 40.0 อันดับที่สามคือ ไม่แน่ใจ ร้อยละ 13.8 และให้ความสำคัญในวันวาเลนไทน์ ร้อยละ 53.5 อันดับที่สองคือไม่ให้ความสำคัญ ร้อยละ 33.0 และอันดับที่สามคือ ไม่แน่ใจ ร้อยละ 13.5

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่าอยากอยู่ด้วยกับคนในครอบครัวในวันวาเลนไทน์ ร้อยละ 43.7อันดับที่สองคือคนรัก/แฟน ร้อยละ 42.3 และอันดับที่สามคือเพื่อนๆ ร้อยละ 14.0

คิดว่าจะไม่แน่ใจจะมอบของขวัญเป็นอะไรในวันวาเลนไทน์ ร้อยละ 22.9 อันดับที่สองคือดอกไม้หรือช่อดอกไม้ ร้อยละ 20.4 อันดับที่สามคือ เครื่องประดับ(สร้อย/แหวน/นาฬิกา) ร้อยละ 17.9 อันดับที่สี่คือช็อกโกแลต เค้ก คุกกี้ ร้อยละ 10.2 และอันดับที่ห้าคือน้ำหอม ร้อยละ 8.0

และคิดว่าอยากพาคนที่ท่านรักจะไปในวันวาเลนไทน์ไปที่ ร้านอาหาร มากที่สุด ร้อยละ 39.9 อันดับที่สองคือห้างสรรพสินค้าร้อยละ 23.7 อันดับที่สามคือ บ้าน ร้อยละ 17.0

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อยากไปฉลองวันวาเลนไทน์กับบุคคลใดมากที่สุด อันดับที่หนึ่งคือ ณเดชน์ คูกิมิยะ ร้อยละ 14.3 อันดับที่สองคือ BNK48 ร้อยละ 12.2 อันดับที่สามคือ อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ ร้อยละ 12.1 อันดับที่สี่คือตูน บอดี้สแลม ร้อยละ 10.3 และอันดับที่ห้าคือ เจมส์ จิรายุ ร้อยละ 8.8

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดอย่างไรที่มีคนกล่าวว่าวันวาเลนไทน์เป็นวันที่เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์มากที่สุด อันดับที่หนึ่งคือ ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 60.4 อันดับที่สองคือ เห็นด้วย ร้อยละ 26.1 และอันดับที่สามคือ ไม่แน่ใจ ร้อยละ 13.5 และไม่มีการวางแผนในการมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ ร้อยละ 71.1 อันดับที่สองคือ ไม่แน่ใจ ร้อยละ 20.3 และอันดับที่สามคือ มีการวางแผนร้อยละ 8.6

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4