สหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด จังหวัดลำพูน ลงนาม MOU ซื้อขายลำไยกับสหกรณ์ชายแดนใต้ เชื่อมโยงเครือข่ายผลไม้ เตรียมรองรับลำไยออกผลผลิตเดือนกรกฎาคม

ศุกร์ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๓๓
กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดเวทีทำข้อตกลงซื้อขายผลไม้ระหว่างสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด จังหวัดลำพูน กับสหกรณ์ในจังหวัดสงขลาและปัตตานี หวังเชื่อมโยงเครือข่ายสหกรณ์เป็นช่องทางตลาดรองรับผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดในเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ปีนี้ เพื่อเร่งกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดภายนอกโดยเร็ว เพื่อป้องกันปัญหาผลผลิตกระจุกตัวจนราคาตกต่ำ

นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงเครือข่ายสหกรณ์เพื่อซื้อขายลำไยระหว่างสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด จังหวัดลำพูน กับสหกรณ์การเกษตรสะเดา จำกัด จังหวัดสงขลา สหกรณ์การเกษตรยะรัง จำกัด และสหกรณ์ประมงปัตตานี จำกัด จังหวัดปัตตานี ภายใต้โครงการเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาดผลไม้คุณภาพของสถาบันเกษตรกร จังหวัดลำพูน ปีงบประมาณ 2562 ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้คาดการณ์ปริมาณผลผลิตผลไม้ลำไยของจังหวัดลำพูน ในปีนี้จะมีปริมาณรวมทั้งสิ้น 119,784 ตัน ขณะที่ตลาดมีความต้องการบริโภคลำไยสด 31,815 ตัน แยกเป็นบริโภคสด ในประเทศ 8,313 ตัน และลำไยสดส่งออก 23,502 ตัน

สหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด เป็นสหกรณ์ที่ดำเนินธุรกิจรวบรวมผลผลิตลำไยในจังหวัดลำพูน มีสมาชิกซึ่งมีพื้นที่ปลูกลำไย 2,500 ไร่ คาดว่าจะรวบรวมผลผลิตลำไยในฤดูกาลปี 2562 ประมาณ 1,600 ตัน เป็นลำไยเกรดคุณภาพประมาณ 1,140 ตัน สหกรณ์สามารถกระจายผลผลิตผ่านช่องทางห้างสรรพสินค้า ห้างโมเดิร์นเทรด 500 ตัน กระจายผ่านบริษัทไปรษณีย์ไทย 100 ตัน และยังมีผลผลิตส่วนเกินอยู่ 540 ตัน โดยในส่วนของผลผลิตลำไยนั้น ช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมากจะอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีการกระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากตลาดในพื้นที่ไม่สามารถรองรับได้ทั้งหมด โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มอบหมายให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูนดำเนินการประสานเชื่อมโยง สหกรณ์ผู้ผลิตลำไยกับคู่ค้าต่าง ๆ ทั้งภาคเอกชน ได้แก่ โมเดิร์นเทรด ผู้แปรรูป ผู้ส่งออก รวมไปถึงเครือข่ายสหกรณ์ในภาคต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยรองรับผลผลิตลำไยและนำไปกระจายสู่ผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องปัญหาผลผลิตกระจุกตัวและส่งผลทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำได้ ซึ่งการขยายเครือข่ายสหกรณ์ให้เป็นช่องทางการตลาดที่เข้มแข็งและมีศักยภาพและเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงกับช่องทางการตลาดภาคเอกชน

โดยสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด มีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนให้สมาชิกผลิตลำไยที่มีคุณภาพ และบริหารจัดการผลผลิตส่งถึงคู่ค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนสหกรณ์คู่ค้าในจังหวัดสงขลาและปัตตานีทั้ง 3 แห่ง ให้ความร่วมมือในการซื้อขายลำไยเกรดคุณภาพตลอดฤดูกาลผลิต เพื่อนำไปกระจายส่งถึงผู้บริโภค โดยราคาซื้อขายให้เป็นไปตามกลไกตลาด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4