“สิงห์สมิหลา” มรภ.สงขลา ลงพื้นที่ อบต.รำแดงเก็บเกี่ยวแนวคิด เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนเข้มแข็ง

จันทร์ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๖:๒๗
"ทำไมต้องรำแดง" สู่ "อะไรๆ ก็รำแดง" เป็นบทความที่ปรากฏบนหน้า Facebook ที่ อาจารย์ศดานนท์ วัตตธรรม หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต คณะมนุษยศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา ตั้งใจเขียนบอกเล่าเหตุผลของการนำนักศึกษาไปลงพื้นที่แหล่งเรียนรู้ อบต.รำแดง เก็บเกี่ยวประสบการณ์การบริหารชุมชน และศึกษาโครงการพัฒนาท้องถิ่นแบบยั่งยืน เพื่อนำไปเป็นแนวทางคิดทำโครงการต่อไปได้

อาจารย์ศดานนท์ เล่าว่า เมื่อช่วงต้นปีที่แล้วได้มีโอกาสนำนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะและการวางแผน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เข้าศึกษาดูงานภายใต้โครงการสิงห์สมิหลาพัฒนาท้องถิ่น เนื่องจากที่นี่มีฐานการเรียนรู้ตามวิถีโหนด นา ไผ่ คน ครบทุกองค์ประกอบในพื้นที่ ในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน ตนได้นำนักศึกษารุ่นถัดไปเดินทางไปศึกษาเรียนรู้ที่ชุมชนรำแดงอีกครั้ง โดยที่ไม่กังวลว่านักศึกษาจะได้ความรู้กลับไปหรือไม่ หรือจะได้เพียงความรู้เดิมเหมือนปีที่ผ่านมา เพราะการมารำแดงแต่ละครั้งมีกิจกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ

จากจุดเริ่มต้นที่ผู้บริหารท้องถิ่นต้องการให้รำแดงเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ พัฒนาเรื่อยมาจนกระทั่งกลายเป็นชุมชนต้นแบบที่มุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเป็นที่ไว้วางใจจากทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ (โครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หมู่บ้านช่อสะอาด (ป.ป.ช.) OTOP นวัตวิถี (กรมพัฒนาชุมชน) และอื่นๆ มาจนถึงโครงการคืนคลองสวยทั่วไทยฯ (กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) ซึ่งมีการเปิดโครงการไปเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา

"เท่ากับว่าการมารำแดงแต่ละครั้ง พวกเราได้เติมเต็มความรู้ในการบริหารจัดการท้องถิ่นอยู่เสมอ และเชื่อว่ายังคงต่อยอดจากความรู้ที่มีอยู่ในพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยเพราะทุกส่วนของการพัฒนาล้วนเกิดจากการค้นคว้าวิจัย จนตกผลึกบนพื้นฐานความเข้าใจในสภาพพื้นที่และคนในชุมชนของผู้บริหารท้องถิ่นเป็นอย่างดี หลังจากนี้ชื่อของรำแดง จะยังคงเป็นชุมชนที่น่าเชิญชวนให้ใครต่อใครเข้ามาชื่นชมความสำเร็จ และเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอย่างยั่งยืนแบบบูรณาการควบคู่ไปด้วยกัน" อาจารย์ศดานนท์ กล่าว

ชนิสรา ศรีสุวรรณ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานโยบายสาธารณะและการวางแผน เล่าว่า ที่นี่คือชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่เกิดจากความเป็นอยู่ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต และการอยู่ร่วมกันโดยยึดหลักยุทธศาสตร์ในการพัฒนาท้องถิ่น 10 แนวทาง เริ่มจากการสร้างสังคมเข้มแข็งทั้งปัจจัยภายในและภายนอก ด้วยวิธีส่งเสริมให้เกิดการรวมตัวสร้างเศรษฐกิจเข้มแข็ง พร้อมส่งเสริมดูแลสิ่งแวดล้อม ด้วยโครงการหลากหลาย อาทิ โครงการใช้พลังงานจากสิ่งที่มีในชุมชน ทำก๊าซชีวภาพจากมูลสัตว์ ทำแผ่นผนังจากใบตาลโตนด มีการสร้างระบบการศึกษาภายในชุมชน เช่น การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ระบบสุขภาพชุมชนที่ขับเคลื่อนด้วยกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล และการวิจัยเพื่อพัฒนาภายใต้อัตลักษณ์ โหนด นา ไผ่ ซึ่งตนและเพื่อนๆ ในกลุ่ม สามารถนำเอาแนวคิดเหล่านี้มาใช้ในการสร้างความร่วมมือกับนักเรียน ร.ร.บ้านบางดาน และการได้เห็นตัวอย่างสภาวะผู้นำ ทำให้เห็นถึงแนวทางที่จะดำเนินโครงการของตัวเองจนบรรลุวัตถุประสงค์ได้

ด้าน ณัฐวุฒิ ทองปาน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 อีกคนหนึ่ง เล่าบ้างว่า อบต.รำแดง เป็นชุมชนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะแนวคิดในการจัดทำโครงการต่างๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้คนในชุมชน ตนและเพื่อนๆ เก็บเกี่ยวความรู้อย่างเต็มที่จากการฟังบรรยายในแต่ละฐานการเรียนรู้ทั้ง 7 ฐาน ซึ่งทางชุมชนจัดทำขึ้นให้ผู้ที่สนใจเข้าไปศึกษาเยี่ยมชม ทั้งภูมิปัญญาการแปรรูป ชิมอาหารจากตาลโตนดของครัวรำแดง ดูบ้านใบตาลรูปแบบบ้านของคนสมัยโบราณในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ก่อนเข้าซุ้มวัดป่าขวาง เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น ศึกษาเกษตรกรรม 9 พืชผสมผสานตามแนวเศรษฐกิจความพอเพียง และเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้วิถีวัฒนธรรม โหนด นา ไผ่ คน ซึ่งตนเชื่อว่าความรู้เหล่านี้เป็นผลมาจากความร่วมมือของคนในชุมชน และการยอมรับเชื่อถือในตัวผู้นำที่กล้าคิดกล้าทำ รู้วิธีการจัดสรรนำทรัพยากรมาต่อยอดเกิดเป็นการพัฒนา และสร้างความภาคภูมิใจในถิ่นฐานบ้านเกิดตัวเอง

นึกย้อนไปตั้งแต่ตอนเปิดเรื่องจากวลี "อะไรๆ ก็รำแดง" ของอาจารย์ศดานนท์ ตอนนี้คงได้คำตอบแล้วว่า ด้วยความเข้มแข็งของคนในชุมชนหางนี้ ทำให้ อบต.รำแดง กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ที่มีผลงานต่อเนื่อง และสามารถนำไปเป็นแนวทางในการคิดโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาพัฒนาชุมชนอื่นๆ ได้อีก และนี่คงคงเป็นเหตุผลว่าทำไม สิงห์สมิหลา มรภ.สงขลา ถึงต้องไป "รำแดง" เพราะพวกเขาต้องการเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปนั่นเอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4