ดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างไร ให้ห่างไกลฝุ่น PM 2.5

จันทร์ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๓๘
แม้ว่าช่วงนี้กรุงเทพฯและปริมณฑลสภาพอากาศจะดีขึ้น เพราะตรวจไม่พบฝุ่นละอองเกินมาตรฐานซึ่งก็เป็นที่น่าชื่นใจ แต่ในขณะที่ต่างจังหวัดบางพื้นที่ยังคงประสบปัญหาของฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายของคนเรา แต่หารู้ไม่ว่าสัตว์เลี้ยงของเราก็เป็นอันตรายไม่แพ้กัน ดังนั้นเราควรหาวิธีป้องกันทั้งคนและสัตว์ให้ห่างไกลฝุ่นไว้ย่อมดีกว่า ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

1. ดูแลบ้านให้สะอาดปราศจากฝุ่นอยู่เสมอ

มีหลายบ้านที่อยู่ร่วมกันระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยง และประสบกับปัญหาฝุ่นขนจำนวนมาก จึงต้องให้ความสำคัญในการทำความสะอาดบ้านให้ปราศจากฝุ่นละอองอย่างสม่ำเสมอ โดยเลือกวิธีการดูดฝุ่น แทนการกวาดบ้าน เนื่องจากฝุ่นละอองมีขนาดเล็กมาก จนดูเหมือนว่า ยิ่งกวาดเท่าไหร่ ฝุ่นก็ยังไม่หายไป ดังนั้นการดูดฝุ่นจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ลดปัญหาฝุ่น ขน ฟุ้งกระจายได้อีกด้วย

2. การถูบ้านหลังการดูดฝุ่น

นอกจากปัญหาฝุ่นขนแล้ว ยังมีในเรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์จากการปัสสาวะหนัก-เบา ของเจ้าตัวเล็กในบ้านจึงควรถูบ้านด้วยน้ำยาทำความสะอาดพื้นหลังการดูดฝุ่น เพื่อฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ รวมถึงการเก็บข้าวของ เครื่องใช้ ให้เป็นที่เป็นทาง เช็ดถูตามซอก ตามมุมต่าง ๆ ที่มีฝุ่นเกาะ ลดการกักเก็บของฝุ่นในบ้าน

3. การทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน

หลายบ้านมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศไว้ในบ้าน ในช่วงที่ฝุ่นละอองเป็นพิษ ควรนำไส้กรองออกมาล้างให้สะอาด เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็กตามซอกต่าง ๆ ของเครื่องปรับอากาศ ที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงภายในบ้านได้

4.การทำความสะอาดพัดลม

ฝุ่นจากพัดลม ก็เป็นอันตรายเช่นเดียวกัน ทั้งขนสัตว์ เศษฝุ่นที่ติดตามใบพัด หากสังเกตพบว่า มีฝุ่นเกาะตามใบพัดของพัดลม ควรล้างทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยการแยกชิ้นส่วนมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วเช็ดให้แห้งก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยต่อการใช้งาน

5.คอยสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงอยู่เสมอ

หากสัตว์เลี้ยงของคุณมีอาการ ไอ, หายใจลำบาก, เวลาหายใจมีเสียงดังกว่าปกติ, หายใจถี่, เหงือกซีด, ซึมอ่อนแรง, ระคายเคืองที่ตา, มีน้ำตาไหลออกมาก, น้ำมูกมาก, กินอาหารได้น้อยลง, กระหายน้ำมากขึ้น เมื่อสังเกตพบว่ามีอาการดังกล่าวนี้ ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจเช็กอาการอย่างละเอียด เพราะหากสัตว์เลี้ยงเกิดเจ็บไข้ได้ป่วยจะได้รักษาอาการได้ทันเวลา

6.ควรงดการกิจกรรมนอกบ้าน

คอยติดตามข่าวสารเรื่องของฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่เสมอ เพื่อการเตรียมรับมือกับอากาศที่เป็นมลพิษได้ทันเวลา หากช่วงที่มีฝุ่นหนาแน่นในระดับส่งผลต่อร่างกาย บ้านไหนที่ไปวิ่งเล่นนอกบ้านเป็นประจำ ควรงดการทำกิจกรรมนอกบ้านของสัตว์เลี้ยงก่อน หลีกเลี่ยงการเผชิญฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มาพร้อมกับอากาศ

7. การใส่หน้ากากกันฝุ่นสำหรับสุนัข-แมว

หลายคนอาจสงสัยกันว่า เราควรใส่หน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่นให้สัตว์เลี้ยงหรือไม่ อย่างเช่น น้องหมา หรือน้องแมว จริงแล้วเราสามารถใส่ได้ แต่หากจะใส่สำหรับป้องกันฝุ่นละออง ซึ่งสิ่งสำคัญคือควรเลือกหน้ากากสำหรับน้องหมา น้องแมวโดยเฉพาะ และเหมาะสมกับใบหน้า ไม่แน่นจนอึดอัดเกินไป ไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของเราได้ ใครสนใจก็สามารถหาซื้อได้ตามเว็บไซต์สัตว์เลี้ยงทั่วไป แต่อย่าลืมดูมาตรฐานของหน้ากากด้วย

สัตว์เลี้ยงที่บ้านก็เปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว ที่เราต้องดูแล ใส่ใจอย่างใกล้ชิด ลองเลือกวิธีในการหลีกเลี่ยง ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งคนและสัตว์เลี้ยง แต่ถ้าอยากได้คำปรึกษาดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงเบื้องต้น ต้องมาที่งาน Pet Expo Thailand 2019 งานใหญ่ประจำปีสำหรับคนรักสัตว์ ที่มีครบครัน ทั้งสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง อาทิ ทีมสัตว์แพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ โรงพยาบาลสัตว์รัตนาธิเบศร์ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ เสื้อผ้า เครื่องประดับ อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง และอีกมากมายรวมกว่า 300 บูธ รู้แบบนี้แล้ว เคลียร์คิวสำหรับพาเพื่อนรักสัตว์เลี้ยงมาร่วมงานกันได้เลย โดยในปีนี้งาน Pet Expo Thailand 2019 จะจัดขึ้น ณ ฮอลล์ 105 และ 107 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 - 20.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.petexpothailand.net หรือ เฟซบุ๊ก PetExpoClub

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest