สยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ เผย “ประชาชน 70.59% ค้านการเสนอให้สถานศึกษาห้ามนักเรียนแต่งชุดไปรเวตเข้าเรียนเลย”

จันทร์ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๕:๓๐
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโสสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) เปิดเผยผลการสำรวจ "ความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปต่อการอนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาสวมชุดไปรเวตเข้าเรียนในสถานศึกษา" สำรวจระหว่างวันที่ 17 ถึง 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,190 คน

ในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้ปรากฏข่าวโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครทดลองอนุญาตให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวตมาเข้าเรียนทุกวันอังคาร เพื่อเป็นการลดบรรยากาศความเครียดและสร้างความผ่อนคลายระหว่างชั่วโมงเรียนให้กับนักเรียน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้นักเรียนรู้สึกมีความสุขกับการเรียนมากขึ้น โดยมีระยะเวลาทดลองไปจนถึงสิ้นสุดภาคเรียน ทั้งนี้ข่าวดังกล่าวได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นวงกว้างในสังคมทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ผู้คนที่เห็นด้วยส่วนหนึ่งระบุว่าจะทำให้ผู้ปกครองลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องแบบนักเรียนทุกปีและสามารถลดปัญหาการทะเลาะเบาะแว้งระหว่างสถาบันได้ แต่ผู้คนอีกส่วนหนึ่งก็คัดค้านว่าอาจเป็นการสร้างความรู้สึกเหลื่อมล้ำระหว่างนักเรียนในประเด็นการแต่งกาย แต่อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยก็มีสถานศึกษาของเอกชนหลายแห่งที่อนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาแต่งชุดไปรเวตมาเข้าเรียนในบางระดับชั้นแล้ว จากประเด็นดังกล่าว สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์จึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปต่อการอนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาสวมชุดไปรเวตเข้าเรียนในสถานศึกษา

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป แบ่งเป็นเพศหญิงร้อยละ 50.67 เพศชายร้อยละ 49.33 สามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านความคิดเห็นต่อการอนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาสามารถสวมชุดไปรเวตเข้าเรียนในสถานศึกษานั้น กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 69.24 มีความคิดเห็นว่าการอนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาสามารถสวมชุดไปรเวตเข้าเรียนในสถานศึกษาได้จะไม่มีส่วนทำให้นักเรียนนักศึกษาเกิดความรู้สึกเหลื่อมล้ำ/ความรู้สึกไม่เท่าเทียม/เกิดปมด้อยขึ้นได้ ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 63.61 มีความคิดเห็นว่าจะมีส่วนช่วยลดปัญหาการทะเลาะวิวาท/ทำร้ายร่างกายกันระหว่างสถาบันลงได้ นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างเกือบสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 65.63 มีความคิดเห็นว่าจะมีส่วนช่วยลดความเครียด/ความกดดันในการเรียนในสถานศึกษาลงได้ ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 64.71 มีความคิดเห็นว่าจไม่ส่งผลให้นักเรียนนักศึกษารู้สึกผูกพันกับสถานศึกษาลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 58.32 มีความคิดเห็นว่าการอนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาสามารถสวมชุดไปรเวตเข้าเรียนในสถานศึกษาได้จะมีส่วนทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 60.17 ยอมรับว่าตนเองรู้สึกกังวลว่าการอนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาสามารถสวมชุดไปรเวตเข้าเรียนในสถานศึกษาได้จะทำให้นักเรียนนักศึกษามีพฤติกรรมหนีเรียนมากขึ้น

สำหรับความคิดเห็นต่อการอนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาสวมชุดไปรเวตเข้าเรียนในสถานศึกษาหรือไม่นั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 31.26 เห็นด้วยหากมีการอนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาสามารถสวมชุดไปรเวตเข้าเรียนในสถานศึกษาได้สัปดาห์ละ 1 ถึง 2 วัน ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 19.58 เห็นด้วยหากมีการอนุญาตให้สวมได้สัปดาห์ละ 3 ถึง 4 วัน ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 10.84 เห็นด้วยหากมีการอนุญาตให้สวมได้ทุกวันยกเว้นวันสอบหรือวันที่มีกิจกรรมและพิธีการสำคัญ โดยที่มีกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 17.65 เห็นด้วยหากมีการอนุญาตให้สวมได้ทุกวัน แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 20.67 ไม่เห็นด้วยเลย

ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 61.34 เห็นด้วยว่าการกำหนดให้นักเรียนนักศึกษาต้องสวมเครื่องแบบประจำสถานศึกษาจะช่วยฝึกให้นักเรียนนักศึกษามีระเบียบวินัยเพิ่มมากขึ้นได้ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 30.17 ไม่เห็นด้วย ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 8.49 ไม่แน่ใจ ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างมากกว่าสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 77.31 ไม่เห็นด้วยกับการเสนอให้ยกเลิกการแต่งเครื่องแบบนักเรียนนักศึกษาไปเลย ในทางกลับกัน กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.59 ไม่เห็นด้วยกับการเสนอให้ยกเลิกการอนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาสามารถสวมชุดไปรเวตเข้าเรียนในสถานศึกษาได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4