“จ๊อบไทย” เปิดข้อมูลพฤติกรรมคนทำงาน Gen Z พบ 3 ปัจจัยที่ให้ความสำคัญในการทำงาน คือ “เงินเดือนดี” “งานต้องตรงใจ” “ต้องการเติบโต”

อังคาร ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๑:๒๐
จ๊อบไทย (JobThai) ผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ เผยข้อมูลรายงานผลการสำรวจพฤติกรรมและความคิดของเหล่ามนุษย์เงินเดือนเกี่ยวกับสถานการณ์การทำงานในปัจจุบัน จากกลุ่มตัวอย่างคนทำงานประจำทั่วประเทศกว่า 1,800 คน พบว่ามีกลุ่มคนที่อยากเปลี่ยนงาน คิดเป็น 59.26%โดยในกลุ่มนี้พบว่า Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มีแผนจะเปลี่ยนงานภายในระยะเวลาอันใกล้มากที่สุดคือ 1-3 เดือน คิดเป็น 31.82% ในขณะที่คนทำงาน Gen X และ Gen Y มีทิศทางเหมือนกันคือมีแผนจะเปลี่ยนงานแต่ยังไม่มีกำหนดชัดเจน นอกจากนี้ผลสำรวจยังเผยให้เห็น 5 ปัจจัยที่ทำให้คนทำงาน Gen Z อยากเปลี่ยนงานในระยะเวลาอันใกล้นี้ ได้แก่ 1.ไม่พึงพอใจเรื่องเงินเดือน คิดเป็น 66.67% ตามมาด้วย 2.ไม่พึงพอใจเรื่องสวัสดิการ คิดเป็น 56.06% 3.ไม่มีความก้าวหน้าในสายงาน คิดเป็น 53.03% 4.ไม่พึงพอใจเรื่องโบนัส คิดเป็น 39.39% และ 5.ไม่พึงพอใจเรื่องวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมขององค์กร คิดเป็น 24.24% ตามลำดับ ในขณะที่ 3 ปัจจัยแรกที่ Gen Z คาดหวังหลังจากเปลี่ยนงาน คือ ต้องการเงินเดือนที่สูงขึ้น ลักษณะของงานต้องตรงกับทักษะและความสนใจ และมีตำแหน่งงานที่ก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิม ตามลำดับ

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการของจ๊อบไทย (JobThai) เปิดเผยว่า จ๊อบไทย (JobThai) ในฐานะผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ ได้เผยผลสำรวจพฤติกรรมและความคิดของเหล่ามนุษย์เงินเดือนเกี่ยวกับสถานการณ์การทำงานในปัจจุบันจากกลุ่มตัวอย่างคนทำงานประจำทั่วประเทศกว่า 1,800 คน โดยจากการสำรวจพบว่ามีกลุ่มคนที่อยากเปลี่ยนงาน (Active Job Seekers) คิดเป็นจำนวน 59.26% และคนที่ยังไม่มีแผนจะเปลี่ยนงาน (Passive Job Seekers) คิดเป็น 40.74%

นางสาวแสงเดือน กล่าวต่อว่า ข้อมูลทั้งหมดของกลุ่มคนที่อยากเปลี่ยนงาน พบว่ากลุ่มคนทำงาน Gen Z มีความแตกต่างจากกลุ่มอื่น ๆ มากที่สุด เนื่องจากมีแผนจะเปลี่ยนงานในช่วงเวลาอันใกล้นี้ โดยมีแผนจะเปลี่ยนงานภายใน 1-3 เดือน คิดเป็น 31.82% ตามมาด้วย มีแผนจะเปลี่ยนงานแต่ยังไม่มีกำหนดชัดเจน คิดเป็น 30.30% และ มีแผนจะเปลี่ยนงานภายใน 4-6 เดือน คิดเป็น 13.64% ในขณะที่กลุ่มคนทำงาน Gen X และ Gen Y มีทิศทางเหมือนกันคือ 1.มีแผนจะเปลี่ยนงานแต่ยังไม่มีกำหนดชัดเจน ตามมาด้วย 2.มีแผนจะเปลี่ยนภายในระยะเวลา 1-3 เดือน และ 3.มีแผนจะเปลี่ยนภายใน 1 ปี ตามลำดับ

นอกจากนี้ผลสำรวจยังเผยให้เห็นถึงข้อมูลที่น่าสนใจของกลุ่ม Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มคนทำงานที่อยากเปลี่ยนงานในระยะเวลาอันใกล้สุดนี้ อาทิ

5 ปัจจัยแรกที่ทำให้คนทำงาน Gen Z อยากเปลี่ยนงาน ได้แก่

- ไม่พึงพอใจเรื่องเงินเดือน คิดเป็น 66.67%

- ไม่พึงพอใจเรื่องสวัสดิการ คิดเป็น 56.06%

- ไม่มีความก้าวหน้าในสายงาน คิดเป็น 53.03%

- ไม่พึงพอใจเรื่องโบนัส คิดเป็น 39.39%

- ไม่พึงพอใจเรื่องวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมขององค์กร คิดเป็น 24.24%

5 ปัจจัยแรกที่คนทำงาน Gen Z คาดหวังหลังจากเปลี่ยนงาน ได้แก่

- ต้องการเงินเดือนสูงขึ้น คิดเป็น 75.76%

- ลักษณะงานตรงกับทักษะและความสนใจ คิดเป็น 65.15%

- ตำแหน่งงานก้าวหน้าขึ้น คิดเป็น 62.12%

- สวัสดิการที่ดี คิดเป็น 59.09%

- องค์กรมีความมั่นคง และ มีโอกาสในการเรียนรู้งานมากขึ้น คิดเป็น 46.97%

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากการสำรวจข้างต้นจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถมองเห็นภาพรวมเกี่ยวกับแนวโน้มพฤติกรรม รวมไปถึงความคิดของคนทำงานในปัจจุบัน โดยเฉพาะคนทำงานในกลุ่ม Gen Z ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในโลกการทำงานมากขึ้น ซึ่งสามารถนำข้อมูลที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการบริหารและดูแลพนักงาน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพขององค์กรให้สามารถแข่งขันในตลาดแรงงานได้อย่างยั่งยืนต่อไป นางสาวแสงเดือน กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ จ๊อบไทย (JobThai) โทรศัพท์ 02-353-6900 หรือเข้าไปที่ www.jobthai.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น