สัมภาษณ์พิเศษ “เคน” นักศึกษาทุนพระราชทานสมเด็จพระเทพ ฯ จากกัมพูชา

อังคาร ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๖
"เคน" ผู้มีความสามารถพูดได้ 5 ภาษา คือ อังกฤษ จีน ไทย เขมร และลาว วันนี้มาพูดคุยนายสุวรรณวาสนา พันธุ์ (Sovanveasna Phan) ชื่อเล่น "เคน" (Khentrz) โดยเพิ่งกลับมาจากการไปฝึกงานที่ประเทศอินโดนีเซีย "เคน" เป็นนักศึกษาทุนพระราชทานสมเด็จพระเทพ ฯ จากประเทศกัมพูชา กำลังเรียน ชั้นปีที่ 4 สาขาการค้าระหว่างประเทศและการจัดการโลจิสติกส์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) จากการได้พูดคุยกับ "เคน" สัมผัสได้เลยว่าเป็นคนเก่งรอบด้านคนหนึ่ง มีความตื่นตัว เรียนรู้สิ่งใหม่ระหว่างการเดินทางแววตาที่มีความมุ่งมั่น และเต็มไปด้วยความฝัน ด้วยบุคลิกเป็นคนที่ชอบพูดคุยกับคนอื่นๆ มีทักษะทางด้านการสื่อสารที่ดี จึงทำให้ "เคน" สื่อสารกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข โดยเฉพาะช่วงที่ไปฝึกต่างประเทศได้เจอเพื่อนๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียน ผมรู้สึกดีใจ ปลาบปลื้มปีติ รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้ รวมถึงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ที่ได้ให้โอกาสทางการศึกษาแก่ผม โดยสนับสนุนเป็นทุนการศึกษาแก่นักศึกษาชาวกัมพูชาที่อยากศึกษาต่อในต่างประเทศ สำหรับทุนพระราชทานนี้ ได้ช่วยสนับสนุนเรื่องที่พัก อุปกรณ์ทางการศึกษา ตลอดจนค่าใช้จ่ายต่อเดือนอีกด้วยครับ

การเข้ามาเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ ผมก็หาข้อมูลมาก่อนเช่นกันก็พบว่า มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในอันดับ 10 มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย และเป็นมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศไทย ผมจึงให้ความสนใจเป็นอย่างมากที่จะเลือกคณะเข้ามาศึกษาต่อที่ประเทศไทย แล้วก็มาเจอวิทยาลัยนานาชาติ

ส่วนของกิจกรรมที่ร่วมกับทางมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปี 1 ได้เข้าค่ายของ มหาวิทยาลัยจัดของ ICC ที่ปราจีนบุรี ได้รู้จักเพื่อนต่างชาติ การได้รับการคัดเลือกจากคณะไปเข้าค่ายที่ประเทศลาว จัดโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีเพื่อนจากประเทศอาเซียน เช่น ลาว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ทำให้เรามีเพื่อนๆ ต่างประเทศ ได้ร่วมกิจกรรม เรียนรู้ช่วยเหลือกัน ประสบการณ์จากการเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับอาเซียน การแลกเปลี่ยนนักศึกษา เช่น ไปอยู่ค่ายในแต่ละประเทศ ได้เห็นโครงการต่างๆ เช่น โครงการ SSEAPY การแลกเปลี่ยนนักศึกษาอาเซียน ผมมองว่าการแลกเปลี่ยนนักศึกษาอาเซียนนอกจากจะมีกิจกรรมร่วมกันแล้วยังได้เพื่อนกลุ่มใหม่ เกิดการแลกเปลี่ยนค้าขาย การลงทุน เป็นต้น "เคน" ยังกล่าวว่าตัวเขาได้รับเลือกเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัย ไปเข้าค่าย ASEAN Camp by KKU จัดโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น และได้เข้าฝึกงานของบริษัท Singha Corporation ได้รับทุนการศึกษา และเข้าค่ายในระยะเวลาสั้นๆ ที่ประเทศอินโดนีเชีย CommTech Nasuntara 2018 เป็นประสบการณ์ที่ดี ทำให้เราได้เรียนรู้โลกแห่งความเป็นไปในปัจจุบันแบบใกล้ชิดจากสถานที่จริง

การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ก็ไม่ยากอย่างที่คิดแค่มีความรับผิดชอบของตนเอง การใช้เวลาให้มีประโยชน์

เช่นเวลาเรียนเวลาเที่ยวและเวลาออกกำลังกายเพื่ออย่าทำให้เราเครียด เปิดใจในการเรียนรู้และก็สร้างมิตรภาพกับเพื่อนๆ และต้องฟังการแนะนำของอาจารย์และรุ่นพี่เวลาที่มีปัญหา สำหรับผมก็มีข้อปฏิบัติของตนเอง กับการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยให้อยู่รอดครบ 4 ปี คือการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่สามารถพัฒนาตัวเอง เช่น ภาษา กีฬา และ กิจกรรมต่างๆ คำถามสุดท้ายถาม "เคน" ว่า เมื่อจบแล้วอยากทำงานอะไร ด้านไหน "เมื่อจบที่ มจพ. แล้วผมอยากทำงานทางด้านโลจิสติกส์ที่ประเทศไทยก่อนสัก 2-5 ปี เพราะประเทศไทยทันสมัยและรวดเร็วสามารถนำประสบการณ์ไปทำงานที่ประเทศของผมได้ ซึ่งการที่จะมาถึงจุดนี้ไม่ใช่ง่าย ผมก็ต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์ การสื่อสารด้านภาษา ทักษะ และผมมองถึงการนำไปใช้และการต่อยอดว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะการเลือกเรียนทางด้านโลจิสติกส์ก็ชอบเกี่ยวกับการขนส่ง การบริหารอย่างไรให้ลดต้นทุนครับ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา