สถานทูตเนเธอร์แลนด์ฯ จัดประกวดผลงานศิลปะในโจทย์ "จากขยะ สู่ศิลปะ"

อังคาร ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๐
สถานทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยชวนนักศึกษาและศิลปินรุ่นใหม่ร่วมส่งผลงานศิลปะเข้าประกวดภายใต้โจทย์ "จากขยะ สู่งานศิลปะ" เพื่อสะท้อนปัญหาและมุมมองเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมผ่านการใช้วัสดุที่ถูกมองว่าไร้ค่าอย่างขยะ เป็นผลงานศิลปะที่มีเรื่องราวอยู่เบื้องหลัง

เหตุผลสำคัญที่ทางสถานทูตฯ ต้องการให้การประกวดงานศิลปะครั้งนี้เป็นมากกว่าการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เนื่องจากทุกวันนี้ทั่วโลกกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อันเป็นปัญหาที่มีผลมาจากการใช้ทรัพยากรโดยไม่คำนึงถึงความยั่งยืน ถึงเวลาที่เราควรจะต้องตระหนักถึงวิธีการใช้ทรัพยากร และคำว่า เรา ในที่นี้ มิได้หมายถึงประเทศใดประเทศหนึ่ง หากแต่หมายถึงทุกประเทศทั่วโลกที่เผชิญกับโจทย์เดียวกัน

นอกจากนี้ การกำหนดให้ใช้ขยะเป็นวัสดุในการผลิตงานครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงการเพิ่มคุณค่าให้กับสิ่งที่อาจจะหมดประโยชน์ในสายตาของคนทั่วไป แต่ยังต้องการเตือนให้นึกถึงข้อเท็จจริงที่ว่าขยะเป็นสิ่งที่อยู่ถาวร ไม่ต่างจากงานศิลปะที่สร้างขึ้นเช่นกัน

การจัดประกวดผลงานศิลปะครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน Dutch Sustainability Days ที่จะใช้เวลา 3 สัปดาห์ต่อเนื่องกันตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม 2562 ในการถ่ายทอดเรื่องความยั่งยืนในแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต และเศรษฐกิจ และบอกเล่าในหลายรูปแบบ ซึ่งงานศิลปะคือหนึ่งในวิธีที่จะสื่อสารไปยังวงกว้างด้วย

โดยเจ้าของผลงานชนะเลิศ นอกจากจะได้รับรางวัลเป็นทริปกรุงเทพฯ-ไอนด์โฮเฟน เพื่อเยี่ยมชมงาน Dutch Design Week 2019 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์แล้ว ยังได้รับสิทธิ์ในการนำผลงานจริงไปจัดแสดงในงานวันชาติเนเธอร์แลนด์ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25 เมษายน 2562 ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ ก่อนจะย้ายไปจัดแสดงถาวรภายในบริเวณสถานทูตฯ ซึ่งงานวันชาตินี้นับเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของงาน Dutch Sustainability Days ที่เกิดขึ้นเพื่อแบ่งปันเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับความยั่งยืนในด้านต่างๆ และสร้างการเรียนรู้ระหว่างประเทศเนเธอร์แลนด์และประเทศไทย

สนใจส่งผลงานร่วมประกวดสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ – 8 มีนาคม และส่งผลงานได้ด้วยตัวเองที่สถานทูตฯ ถึงวันที่ 15 มีนาคมนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้