อธิบดีกสร. ย้ำใช้ GLP/TLS เพิ่มโอกาสทางค้าผู้ประกอบการ

อังคาร ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๕
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมเสวนาในงานที่มีคุณค่าสำหรับธุรกิจในห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน ย้ำใช้หลักการ GLP TLS พัฒนาด้านแรงงานสู่มาตรฐานสากล ส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน เพิ่มโอกาสทางการค้าแก่ผู้ประกอบการ

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11.00 น. นายวิวัฒน์ ตังหงส์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมเสวนาในหัวข้อ Socially responsible labour practies in global supply chain : Opportunities and challenges (แนวปฏิบัติด้านแรงงานที่รับผิดชอบต่อสังคมในห่วงโซ่อุปทานโลก : โอกาสและความท้าทาย) ร่วมกับ Mr. Charles Bodwell ผู้แทนจาก ILO Mr. Phillipp Dupuis ผู้แทนจาก EU นายอุกฤษณ์ กาญจนเกตุ ผู้แทนสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย และนายสาวิทย์ แก้วหวาน ผู้แทนสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ซึ่งจัดโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ณ โรงแรม อิสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ ทั้งนี้ อธิบดีกสร. ได้เสวนาในประเด็น "สถานะของประเทศไทยในฐานะประเทศผู้จัดหาในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกคืออะไรและรัฐบาลให้การสนับสนุน บริษัทต่าง ๆ ในการปรับปรุงการดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบ โดยกล่าวว่า ปัจจุบันเวทีการค้าโลกได้มีการนำประเด็นเรื่องการดูแลสิทธิประโยชน์ของแรงงานและการบริหารจัดการแรงงานที่ดีมาเป็นเครื่องชี้วัดความโปร่งใสของผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการระหว่างประเทศ รัฐบาลได้ดำเนินการในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานสากลมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของ พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ และความปลอดภัยในการทำงาน

นายวิวัฒน์ กล่าวต่อว่า ควบคู่ไปกับการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายข้างต้น กระทรวงแรงงานยังได้นำหลักการของแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (GLP) และมาตรฐานแรงงานไทย (TLS 8001-2010) มาส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการนำไปใช้พัฒนาด้านแรงงานเนื่องจากหลักการดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานสากล อีกทั้ง เป็นการแสดงให้ผู้ค้าและผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศได้รับรู้ว่าประเทศไทยให้ความสำคัญในเรื่องความรับผิดชอบทางสังคมด้านแรงงานของผู้ประกอบการไทยตลอดจนห่วงโซ่อุปทานอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมาเชื่อมั่นว่ากระทรวงแรงงานได้ดำเนินการมาถูกทางแล้ว และยังคงต้องมุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด ทั้งนี้ เพื่อให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีและเพิ่มขีดความสามารถทางการค้าให้ผู้ประกอบการอีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4