ยุคใหม่ของความฝัน กับจุดพลิกผันของผู้หญิงในแวดวงกีฬา

พฤหัส ๐๗ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๓๒
คุณโรสแมรี่ เซนต์แคลร์ (Rosemary St. Clair) รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของไนกี้วีเม่นส์เล่าถึงประสบการณ์กว่า 2 ทศวรรษที่ได้เธอได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้หญิงที่ลงแข่งขันกีฬาต่างๆ รวมไปถึงแรงผลักดัน เหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้น และวิสัยทัศน์ที่จะส่งเสริมให้ผู้หญิงมีบทบาทด้านการกีฬามากขึ้น "กีฬาช่วยให้เราค้นพบพลังในตัวเอง - Sport teaches us how to find the power within us."

"หากจะให้ยกตัวอย่างเกี่ยวกับอิทธิพลที่กีฬามีต่อดิฉัน ดิฉันจะนึกถึงกีฬาเทนนิส เพราะกีฬาเทนนิสทำให้ฉันรู้สึกถึงพลังของนักกีฬาจะต้องคอยโต้ลูกเสิร์ฟและหาวิธีทำแต้มในทุกๆ จังหวะการเล่น การเล่นที่ผิดพลาดเมื่อ 12 วินาทีก่อนหน้าอาจจะแปรเปลี่ยนเป็นจังหวะแห่งชัยชนะก็ได้ ดิฉันได้เห็นทั้งความผิดหวังและชัยชนะในเวลาเพียง

ไม่กี่วินาที ความรู้สึกนี้ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าดิฉันก็สามารถลงไปเล่น และชนะได้เช่นกัน" คุณโรสแมรี่ เซนต์แคลร์กล่าว

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราได้พบเห็นนักกีฬาหญิงที่เปี่ยมพลังมากมาย ทั้งเซรีน่า วิลเลี่ยมส์(Serena Williams)

ซิโมน ไบยล์(Simone Biles) โคลอี้ คิม(Chloe Kim) หรืออิบติฮัจ มูฮัมหมัด(Ibtihaj Muhammad) และพวกเธอล้วนแล้วแต่

มีพลังที่ไร้ขีดจำกัดเพื่อจะส่งตัวเองไปยังจุดสูงสุดของการแข่งขัน

เรื่องราวความสำเร็จของพวกเธอเหล่านี้ทำให้ดิฉันนึกย้อนไปถึงวันที่ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯ คว้าแชมป์โลกในปี 1999 ด้วยการชนะการดวลลูกโทษตัดสิน วันนั้นฉันเข้าชมการแข่งขันที่สนามร่วมกับแฟนๆ กว่า 9 หมื่นคนในวันที่อากาศร้อนกว่า 100 องศาฟาเรนไฮต์ การแข่งขันวันนั้นเป็นหนึ่งในสิ่งที่จดจำที่สุดของชีวิตดิฉัน ลูกโทษตัดสินของแบรนดี้ เชสเทน

(Brandi Chastain) คือจังหวะที่บีบคั้นหัวใจที่สุดจังหวะหนึ่งในการแข่งขันกีฬาทุกประเภท เพราะเธอแบกรับความหวังของคนทั้งชาติไว้ และชัยชนะครั้งนั้นช่วยหลอมรวมใจชาวอเมริกันให้เป็นหนึ่งเดียว

ในปี 1999 ดิฉันทำงานในตำแหน่งด้านการตลาดและมีหน้าที่กระตุ้นให้แฟนๆ กีฬาให้ความสนใจการแข่งขันฟุตบอลหญิง

ชิงแชมป์โลก ฉันต้องการให้นักฟุตบอลหญิงเหล่านั้นดูมีภาพลักษณ์เป็นฮีโร่ในสายตาผู้หญิงรุ่นใหม่ เราต้องการสร้างโมเมนตัมใหม่ๆ ให้กับการแข่งขัน เราจึงนำเสนอแคมเปญที่กระตุ้นให่พ่อแม่พาลูกสาวของเขาไปชมการแข่งขันที่สนาม พูดตามตรงแล้วเราก็ไม่แน่นักว่าแคมเปญนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่

แต่ท้ายที่สุดแคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก 1 ในเด็กผู้หญิงที่ได้ชมการแข่งขันในปีนั้นคืออเล็กซ์ มอร์แกน (Alex Morgan) และปัจจุบันเธอคือดาวเด่นของทีมชาติสหรัฐฯ ในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกครั้งต่อไปที่จะแข่งขันในช่วงกลางปีนี้

นิยามของคำว่ากีฬาในทรรศนะของไนกี้นั้นไม่มีคำนิยามตายตัว ในช่วงทศวรรษที่ 1970 ซึ่งการกีดกันทางเพศเริ่มลงลง ไนกี้เป็นหนึ่งในองค์กรที่ร่วมผลักดันการแก้ไข พรบ.การศึกษาของสหรัฐฯ (Title IX) ซึ่งมีผลบังคบใช้ในปี 1972 หรือ 1 ปีหลังการก่อตั้งแบรนด์ไนกี้ ในช่วงทศวรรษที่ 1980 ไนกี้ร่วมช่วยผลักดันให้นักกีฬาหญิงลงแข่งขันในกีฬารายการต่างๆ มากมาย เมื่อประมาณ 20 ปีก่อนหน้านี้ นิยามของคำว่ากีฬาค่อนข้างตายตัว ในตอนนั้นกีฬาหมายถึงกีฬาทั่วๆ ไป เช่นกีฬาประเภทเดี่ยวและประเภททีมอย่างยิมนาสติกและเทนนิส

ปัจจุบันนี้ เราอยู่ในช่วงที่เป็นจุดเปลี่ยนของผู้หญิงในกีฬาอย่างแท้จริง นิยามของกีฬาแผ่ขยายกว้างขึ้นกว่าแต่ก่อน เราตระหนักแล้วว่าบทเรียนเกี่ยวกับการนับถือตนเองและความมั่นใจในตนเองนั้นเกิดขึ้นได้จากทั้งการลงแข่งกีฬาแบบดั้งเดิมหรือการออกกำลังกายแบบใหม่เช่นโยคะ บูติกฟิตเนส ฟังก์ชั่นนัลฟิตเนส และอื่นๆ อีกมาก ความสามารถที่เหนือมนุษย์นั้นมิได้มีอยู่ในตัวของนักกีฬาอาชีพเท่านั้นแต่ยังมีอยู่ในเพื่อนของเราที่พยามยามฝึกฝนตนเองด้วย

วิสัยทัศน์ใหม่ของการกีฬานั้นต้องหมายรวมทั้งความตื่นเต้นและการสร้างแรงผลักดันใหม่ๆ ให้กับผู้ชม

วิสัยทัศน์ใหม่ๆ ของการกีฬานั้นคือรากฐานความคิดที่สำคัญของไนกี้ มีหลากหลายทางมากๆ ที่ผู้หญิงจะมีส่วนร่วมกับกีฬาได้ เพียงแค่พวกเธอสามารถทำเวลาได้ดีในการแข่งขัน ฝึกบอดี้เวท ทรงตัว หรือวิ่งได้ไมล์แรก พวกเธอก็สามารถกล่าวอย่างมั่นใจได้แล้วว่า "ฉันทำได้" เราอยากให้ทุกคนฝึกฝนกีฬาหรือมีส่วนร่วมในการกีฬาอย่างต่อเนื่อง และเราทราบดีว่าเราต้องมีส่วนช่วยผลักดันทุกๆ คนด้วยการตอบสนองกับความต้องการของทุกๆ คนทั้งด้านความปรถนาส่วนบุคคลและความต้องการทางการกีฬาต่างๆ

ไนกี้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มากมายเพื่อช่วยกระตุ้นนให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับกีฬา อันรวมถึงการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ที่ห้องวิจัยด้านการกีฬาของไนกี้ นอกจากนี้ ไนกี้ยังต้องพัฒนากระบวนการออกแบบเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของไนกี้สอดรับกับความต้องการของผู้หญิงอย่างแท้จริง หนึ่งในนวัตกรรมที่เราภาคภูมิใจคือโปร ฮิญาบ (Pro Hijab) ผ้าคลุมฮิญาบเพื่อการกีฬารุ่นแรกของไนกี้ ที่สำคัญที่สุดคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในขนาดต่างๆ สำหรับผู้หญิง ยกตัวอย่างเช่น สปอร์ตบราของไนกี้มีขนาดหลากหลายเพื่อให้กระชับกับผู้สวมใส่ทุกคน โดยเรามีสปอร์ตบราขนาดถึง 44G

สิ่งที่สำคัญที่สุดซึ่งอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาหญิงที่ยิ่งใหญ่คือทีมงานผู้ฝึกสอน และแน่นอนว่าต้องหมายรวมถึงแฟนๆ โดยเฉพาะแฟนๆ ผู้หญิงด้วย โดยแฟนๆ ผู้หญิงเหล่านี้ในวันข้างหน้าอาจจะเติบโตขึ้นเป็นนักกีฬาหญิงรุ่นใหม่ก็ได้

ไนกี้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนกีฬาทุกระดับอย่างต่อเนื่อง โดยนอกจากการให้ความสำคัญผู้ฝึกสอนกีฬาหญิงทั่วโลก

เรายังเสนอคุณสมบัติการโค้ชในแอพลิเคชั่น NTC ซึ่งรองรับการออกกำลังกายหลากรูปแบบ เช่น โยคะ ตามนิยามที่เปิดกว้างมากขึ้นของการกีฬา ในขณะที่เราร่วมเฉลิมฉลองให้กับนักกีฬาอาชีพ ไนกี้ไม่เคยหลงลืมผู้คนทั่วไปที่ใช้ชีวิตอย่างแอกทีฟเช่นกัน

จากการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างที่เกิดขึ้น ไนกี้ยังคงมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนคำตอบของคำถามที่ว่า "กีฬานี้ผู้หญิงเล่นได้หรือไม่?" จาก "ไม่มีทาง" เป็น "ฉันเล่นได้แน่นอน"

เกี่ยวกับไนกี้ อิงค์.

ไนกี้ อิงค์ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองบีเวอร์ตัน รัฐโอเรกอน ซึ่งไนกี้เป็นผู้นำของโลกในด้านการออกแบบ การทำการตลาดและการจัดจำหน่ายรองเท้า เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์สำหรับการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายหลากหลายชนิด ไนกี้ อิงค์. มีบริษัทลูกในเครือคือคอนเวิร์ส อิงค์ ซึ่งรับหน้าที่ออกแบบ ทำการตลาด และจัดจำหน่ายรองเท้า เครื่องแต่งกายไลฟ์สไตล์ และเฮอร์ลี่ย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งรับผิดชอบการออกแบบ การทำการตลาด และการจัดจำหน่ายรองเท้า เครื่องแต่งกายและอุปกรณ์สำหรับเด็กและสำหรับผู้เล่นกระดานโต้คลื่นโดยเฉพาะ ข้อมูลเพิ่มเติม เอกสารด้านรายได้และเอกสารด้านการเงินอื่นๆสามารถเข้าชมได้ที่ http://investors.nike.com ผู้สนใจรับข่าวสารสามารถเข้าชมได้ที่ http://news.nike.com/ หรือติดตามทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการที่ @Nike

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4