ม.อ.ตรัง จัดแสดงโขนฯ ชุด “เล่ห์เหลี่ยมรามเกียรติ์” ฉลองโขนไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

จันทร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๓๖
วันนี้ (8 มีนาคม 2562) ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดการแสดงโขนสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ประจำปี 2562 ชุด เล่ห์เหลี่ยมรามเกียรติ์ ตอน นางลอย และ สังหารทศกัณฑ์ จัดโดยสาขาวิชาศิลปะการแสดงและการจัดการ คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ร่วมกับชมรมโขน และนักเรียนจากโรงเรียนบ้านควนปริง โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรารถนา หลีกภัย คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง และประชาชนทั่วไปรวมกว่า 300 คน ร่วมแต่งกายด้วยผ้าไทยรับชมการแสดงในครั้งนี้ด้วย

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ได้จัดโครงการโขนสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ประจำปี 2562 ชุด เล่ห์เหลี่ยมรามเกียรติ์ ตอน นางลอย และ สังหารทศกัณฑ์ขึ้น เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่โขนไทยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และเป็นการเผยแพร่นาฏศิลป์ชั้นสูงของไทย และส่งเสริมฟื้นฟูศาสตร์และศิลป์ของนาฏศิลป์ไทย อีกทั้งเพื่อให้นักเรียน นักศึกษา และผู้เข้าชมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการแสดงโขนมากขึ้น

การแสดงโขน ชุด เล่ห์เหลี่ยมรามเกียรติ์ ตอนนางลอย เป็นตอนที่ทศกัณฑ์ สั่งให้นางเบญกายแปลงกายเป็นนางสีดาเพื่อหลอกล่อให้พระรามตายใจ คิดว่านางสีดาได้ตายไปแล้ว และจะได้ยกทัพกลับไป นางเบญจายรับคำสั่งของทศกัณฑ์ แล้วจึงแปลงกายเป็นนางสีดาลอยทวนน้ำไปยังที่หน้ากองทัพของพระราม พระรามเห็นนางเบญกายแปลงลอยทวนน้ำมา จึงโศกเศร้ามากและโทษหนุมานว่าไปเผาเมืองลงกาทศกัณฑ์จึงฆ่านางสีดาลอยน้ำมา แต่หนุมานผิดสังเกตว่าทำไมนางเบญกายแปลงถึงไม่มีบาดแผลตามตัวเลย จึงขอให้เผาไฟเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นนางสีดาจริงหรือไม่ นางเบญกายทนความร้อนไม่ไหวจึงเหาะขึ้นตามเปลวควันหนีไป หนุมานจึงเหาะไปจับนางเบญกายขึ้นไปจับนางเบญกายมาถวายพระราม

ส่วน ตอนสังหารทศกัณฑ์ เล่าเกี่ยวกับจุดจบของทศกัณฑ์ เมื่อสงครามครั้งสุดท้ายมาถึง พระรามระดมไพร่พลเข้าทำสงครามกับยักษ์ทศกัณฑ์ พระรามได้จังหวะแผลงศร เสียงนกกรีดร้องกังวาน ยกษ์ทศกัณฑ์ล้มลง ทันใดนั้นหนุมานก็ขยี้กล่องดวงใจของทศกัณฑ์จนแหลกละเอียด จนทศกัณฑ์สิ้นใจตายในที่สุด.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4