ถอดรหัส 9 โลโก้พรรคการเมือง แต่ละพรรคต้องการสื่ออะไร?

อังคาร ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๕๓
ถ้าพูดถึงการให้ความสำคัญในการออกแบบโลโก้ของพรรคการเมือง ก็คงต้องย้อนไปถึงเมื่อ 20 ปี ที่แล้ว เนื่องจากพรรคการเมืองแต่ละพรรคเริ่มสนใจที่จะสื่อความหมาย และสร้างการจดจำที่สะท้อน ให้เห็นถึง ปรัชญา แนวคิด อุดมการณ์ รวมทั้งนโยบาย ผ่านการสร้างสรรค์โลโก้ หรือตราสัญญาลักษณ์ มากขึ้น และได้มีพัฒนาการมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน ดังนั้น บริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญด้านงานออกแบบ และตกแต่ง ก่อสร้างและบริหารจัดการกิจกรรมการตลาด ได้รวบรวมข้อมูล จากเว็บต่างๆ มาถอดรหัสของโลโก้หรือตราสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองว่าแต่ละพรรคมีจุดมุ่งหมาย และต้องการสื่อความหมายอย่างไร โดยเรียงลำดับพรรคจากตัวอักษร ได้แก่

1. พรรคชาติไทยพัฒนา

Cr. www.tdw.polsci.chula.ac.th

แผนที่ประเทศไทย หมายถึง พรรคชาติไทยพัฒนาอยู่ในอาณาเขตของประเทศไทยซึ่งเป็นของทุกคนในชาติ รูปวงกลมหมายถึง การยึดถือสถาบันหลักทั้ง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข โดยบริเวณ ตรงกลางใส่ตัวอักษรตัวย่อ ชทพ. พร้อมคำขวัญว่า พรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อพัฒนาชาติไทย เป็นการเน้นย้ำ ถึงสิ่งที่ต้องการสื่อสารให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

2. พรรคชาติพัฒนา

Cr. www.anews.co.th

เลือกใช้ ช.ช้าง มาเป็นจุดเด่นในการสื่อสาร ที่ย่อมาจาก ชาติไทยพัฒนา และแฝงด้วยตัวอักษร C ย่อมาจาก CHARTPATTANA โดยมีลายเส้นชี้ขึ้นเสมือนเป็นเส้นกราฟพุ่งสูงขึ้น แสดงถึงการพัฒนาการเติบโต รวมทั้งเกิดความเจริญรุ่งเรืองในทุกมิติ อีกทั้งภาพรวมลักษณะคล้ายนกโผบิน เพื่อแสดงถึงการสร้างความสุข ให้แก่ประชาชน

3. พรรคประชาชาติ

Cr. Facebook/PrachachatPeopleNation

ใช้รูปกลีบดอกจำปา ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำถิ่นที่มีแพร่หลายในแถบเอเชีย มีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต ของกลุ่มชาติพันธ์ แสดงออกถึงการเชื่อมร้อยทางวัฒนธรรมของคนกลุ่มต่างๆ และเลือกใช้สีถึง 8 สีใน การสื่อสารถึงสัญลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธ์ในไทย ให้ได้มีสิทธิที่เสมอภาคกัน โดยรูปทรงภาพรวมคล้าย เข็มทิศหรือดาวที่ตั้งอยู่ตรงกลาง หมายถึงนโยบายของพรรคที่มีทิศทางชัดเจน

4. พรรคประชาธิปัตย์

Cr. th.wikipedia.org/wigi/พรรคประชาธิปัตย์

รูปพระแม่ธรณีบีบมวยผม มีความหมายถึงการต่อสู้เพื่อเอาชนะความชั่วร้ายต่างๆ และรวงข้าวประดับอยู่ในกรอบทรงกลมด้านซ้ายสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ โดยการเลือกใช้สีฟ้า ซึ่งเป็นสีประจำพรรคมาสื่อสารในโลโก้ หมายถึงอุดมการณ์อันแน่วแน่

5.พรรคพลังประชารัฐ

Cr. www.thaiquote.org

เลือกใช้แถบสีแดง ขาว และน้ำเงิน ในรูปแบบกรอบหกเหลี่ยม สื่อสารถึงการรวมพลังสร้างความสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ปราศจากความขัดแย้ง พัฒนาประเทศด้วยความั่นคงและยั่งยืน

6. พรรคเพื่อไทย

Cr. www.ptp.or.th/pang/2

เด่นชัดด้วยตัวอักษร "พท" สีนำเงิน คาดด้วยแถบสีน้ำเงิน สีแดง และสีขาว สื่อความหมายถึง การรู้รักสามัคคีและการรวมกันเป็นพลังอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อก่อเกิดเป็นพลัง โดยโลโก้ภาพรวมมีการเน้นถึงสีน้ำเงินเป็นส่วนใหญ่สื่อถึงความเชื่อมั่นและสุขุม

7. พรรคภูมิใจไทย

Cr. th.wikipedia.org/wigi/พรรคภูมิใจไทย

ชื่อพรรคสื่อถึงการดำเนินงานที่ยึดมั่นในวิถีความเป็นไทย ส่วนโลโก้มีจุดเด่นที่เน้นภาพประเทศไทยอยู่กลางหัวใจ สื่อถึงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และคนไทยทั้งชาติอันมีหัวใจดวงเดียวกันอยู่ร่วมกันบนผืนแผ่นดินเดียวกัน ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

8. พรรครวมใจไทย

Cr. th.wikipedia.org/wigi/พรรครวมใจไทย

เลือกใช้ทั้งสีขาว แดง น้ำเงิน โดยภาพลายเส้นที่ครอบหัวใจ โดยจุดกึ่งกลางคือภาพประเทศไทย สื่อถึงการรวมพลังใจ กาย และความรู้ความสามารถ รวมถึงพลังความสามัคคีของคนไทยทุกภาคส่วน ในการร่วมมือพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง และมั่นคงบนพื้นฐานคุณธรรมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

9. พรรคอนาคตใหม่

Cr. news.mthai.com/webmaster-talk/

ดึงจุดเด่นด้วยสัญลักษณ์ปุ่ม Forward ที่ผสานรวมกับลักษณะของลูกศรชี้ไปข้างหน้า เป็นการสื่อสารความหมายที่ค่อนข้างชัดเจน สื่อถึงอนาคต สะท้อนถึงความหวัง ที่เราจะเคลื่อนไปข้างหน้าก้าวพ้นไปจาก "ทศวรรษที่สูญหาย" สู่ประเทศไทยที่มีอนาคต และ "สีสัน" ซึ่งสีส้มเป็นสีแห่งแสงรุ่นอรุณ เพื่อตื่นขึ้นมาพบกับความหวัง

การออกแบบโลโก้ มีความหมาย เป็นภาษาที่ซ่อนความหมายไว้ ในสิ่งที่อยากแสดงออกถึงตัวตน สะท้อนคววามคิดและสิ่งที่องค์กร ต้องการสื่อสารออกไป ดังนั้นทุกองค์ประกอบที่อยู่ในโลโก้นั้น ล้วนแล้วแต่สำคัญทั้งหมด หลังจากอ่านวิเคราะห์แล้ว คงจะได้เห็นจุดยืนและสิ่งที่แต่ละพรรคอยากจะสื่อสาร ออกมา ไม่ว่าจะรักใครชอบใครก็อย่าลืมไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อรักษาสิทธิของตนและทำให้ประเทศไทย สามารถเดินหน้าต่อไปได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024