เจาะหลักสูตรสุดปัง! Area Studies เรียนรู้ทุกมิติของประเทศมาแรง คว้าโอกาสการทำงานระดับอินเตอร์ก่อนใคร

จันทร์ ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๒๒
เคยสงสัยหรือไม่ว่า การจะเป็นผู้รอบรู้และเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้ในสิ่งนั้นมากแค่ไหน การเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับ "ประเทศ" สักประเทศหนึ่ง ก็เป็นอีกหนึ่งความเชี่ยวชาญที่น่าสนใจศึกษาไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่โลกเชื่อมโยงถึงกันทั้งหมด ทุกประเทศต่างก็ต้องติดต่อสัมพันธ์กันในทุกมิติ การมีความเข้าใจในประเทศต่างๆ ที่ลึกซึ้ง และรอบด้าน จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการติดต่อสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ให้เป็นไปอย่างราบรื่น

แล้วการที่จะเรียนรู้ประเทศใดประเทศหนึ่งอย่างลึกซึ้งและรอบด้าน ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง? การเรียนแบบ "Area Studies" หรือที่ในภาษาไทยเรียกว่า "อาณาบริเวณศึกษา" เป็นสิ่งที่จะตอบโจทย์การเป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละประเทศได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างของการศึกษาแบบ Area Studies มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะนั้นสหรัฐอเมริกาต้องการรู้จักประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตะวันตกให้มากขึ้น จึงมีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Area Studies ด้วยเป้าหมายหลักทางการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ซึ่งศาสตร์ดังกล่าวก็ได้ขยับขยายไปสู่ประเทศอื่นๆ ในเวลาต่อมา เรียกได้ว่าสาขา Area Studies ก็คือการเรียนรู้เพื่อทำความรู้จักประเทศใดประเทศหนึ่งอย่างลึกซึ้งและรอบด้าน หรือการศึกษาแบบสหวิทยาการ พูดง่ายๆ ก็คือศึกษาในทุกๆ ด้าน แต่ละแง่มุมที่จะได้ศึกษาในสาขา Area Studies จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ประวัติศาสตร์ การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ ทำให้รู้จักภูมิหลังของประเทศว่าเผชิญกับเหตุการณ์อะไรมาบ้าง มีความภาคภูมิใจ หรือความหวาดระแวงในเรื่องอะไร การศึกษาประวัติศาสตร์ทำให้เราเข้าใจปัจจุบันของประเทศนั้นๆ มากขึ้น และทำให้รู้ว่าการปฏิสัมพันธ์กับประเทศนั้นๆ ควรดำเนินไปอย่างไรให้ถูกทาง และไม่ซ้ำรอยความเจ็บปวดที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

การเมืองการปกครอง หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "การเมืองคือเรื่องของผลประโยชน์" ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่อาจปฏิเสธได้ แต่ละประเทศย่อมมีเรื่องของผลประโยชน์แห่งชาติเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง หากเราเรียนรู้ และเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของประเทศนั้นๆ รูปแบบทางการเมือง การบริหารและจัดสรรนโยบายต่างๆ ก็จะทำให้รู้ถึงความต้องการที่แท้จริง และประสานผลประโยชน์ระหว่างประเทศได้อย่างราบรื่น

เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน จากการศึกษาการเมืองการปกครองที่ทำให้เรารู้ถึงผลประโยชน์แห่งชาติแล้ว เมื่อศึกษาลงรายละเอียดต่อไป จะพบว่าผลประโยชน์แห่งชาติส่วนใหญ่เป็นเรื่องของเศรษฐกิจ และการบริหารจัดการทรัพยากรของประเทศ การทำความเข้าใจถึงทรัพยากรที่แต่ละประเทศมีอยู่ และความต้องการทรัพยากร จะนำมาสู่การค้า การลงทุนที่ตอบโจทย์ความต้องการประเทศนั้นๆ อย่างแท้จริง และนำพาเม็ดเงินอันมหาศาลให้กับประเทศได้

ภาษาที่สาม การเรียนแบบ Area Studies แน่นอนว่าภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะภาษาของประเทศที่ศึกษา เพราะการจะทำความเข้าใจประเทศใดประเทศหนึ่งอย่างลึกซึ้ง ก็ควรที่จะเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมของประเทศนั้น ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการทำความเข้าใจประเทศจีน แต่ไม่สามารถอ่านภาษาจีนได้ การเรียนรู้จีนก็จะมาจากการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ซึ่งอาจเป็นการเรียนรู้ที่ถูกมุมมองตะวันตกครอบงำก็เป็นได้ หากสามารถอ่าน เขียนภาษาของประเทศที่ศึกษาได้ ก็จะสามารถทำความเข้าใจแง่มุมต่างๆ จากประเทศนั้นได้โดยตรง

การสื่อสารทางวัฒนธรรม นอกจากความสามารถทางด้านภาษาที่จะทำให้เข้าใจประเทศนั้นๆ ได้มากขึ้นแล้ว วัฒนธรรมก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งในการเข้าถึงประเทศต่างๆ แต่ละประเทศต่างก็มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองให้ศึกษา แต่สิ่งที่มากไปกว่าการรู้และเข้าใจวัฒนธรรม ก็คือความสามารถในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม เพื่อเชื่อมโยงความแตกต่างหลากหลายเข้าด้วยกัน นำมาซึ่งความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศอย่างรอบด้าน

เมื่อมีความเข้าใจแง่มุมต่างๆ ของ Area Studies แต่ละพื้นที่อย่างรอบด้าน ก็เหมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เรามองเห็นโอกาสใหม่ๆ และสามารถนำเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านการใช้ภาษา การสื่อสารทางวัฒนธรรม ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือการทำธุรกิจข้ามชาติ เป็นต้น หากถามว่าจบไปทำงานอะไรได้บ้าง? คำตอบก็คือทำได้หลากหลายอาชีพมากๆ เช่น ผู้ประสานงานด้านธุรกิจ (Business Coordinator) นักการตลาด (Marketer) เจ้าของธุรกิจ (Business Owner) ครู-อาจารย์ (Instructor-Teacher) นักเขียน-นักแปล-ล่าม (Writer-Translator-Interpreter) ผู้สื่อข่าว (Correspondent) นักประชาสัมพันธ์ (PR Specialist) เจ้าหน้าที่ในองค์การระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ต้อนรับบนเครื่องบิน (Cabin Crew) ฯลฯ

Area Studies กำลังจะเป็นเทรนด์สาขาการเรียนใหม่ที่อนาคตกว้างไกล แน่นอนว่าในมหาวิทยาลัยทั่วโลกมีการเปิดสอนสาขา Area Studies แล้ว และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับในประเทศไทยเองก็มีการเปิดสอนสาขา Area Studies ที่วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Pridi Banomyong International College: PBIC) โดยเปิดสอนด้วยกันทั้งหมด 3 หลักสูตร ได้แก่ จีนศึกษา อินเดียศึกษา และไทยศึกษา โดยมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากเจ้าของประเทศมาร่วมสอนกันแบบเข้มข้นในทุกมิติ อีกทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษาทำความเข้าใจ Area Studies อย่างลึกซึ้ง ด้วยการไปศึกษาแลกเปลี่ยนถึงประเทศที่เลือกเรียนในแต่ละหลักสูตร เพื่อเรียนรู้และซึมซับแง่มุมต่างๆ ด้วยตัวเอง

นอกจากนี้การเรียนการสอนของหลักสูตรทุกหลักสูตรที่ PBIC Thammasat จะใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก โดยคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อให้นักศึกษาเกิดมุมมองทึ่ลึกซึ้งและหลากหลาย ทั้งนี้ เนื่องจาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดหลักสูตรประกาศนียบัตรไทยศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่า 20 ปี ดังนั้นในแต่ละปี ที่ PBIC Thammasat จึงมีนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่เป็นชาวต่างชาติเข้ามาร่วมชั้นเรียนเป็นจำนวนกว่าร้อยคน ซึ่งนอกจากคณาจารย์ที่มีความเป็นนานาชาติสูงแล้ว บรรยากาศการเรียนการสอนในขั้นเรียนก็เป็นการเรียนการสอนที่มีเพื่อนร่วมชั้นมาจากทั่วโลกด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุผลนี้ นักศึกษาชาวไทยจะได้รับประโยชน์จากบรรยากาศความเป็นนานาชาติ และมีความเข้มแข็งทางวิชาการ เพราะเพื่อนร่วมชั้นเรียนต่างก็มีความกระตือรือร้นในการเรียนจึงมีส่วนอย่างยิ่งที่จะทำให้นักศึกษาสร้างทัศนคติแบบสากลนิยม (Global Mindset) ร่วมกันอย่างลงตัวกับความเป็นไทยนิยมด้วยเช่นกัน

สำหรับน้องๆ มัธยมปลายที่สนใจรายละเอียดหลักสูตรของ PBIC Thammasat สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.pbic.tu.ac.th สอบถามโทร. 0-2613-3720 หรือ facebook.com/PBIC.TU

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4