กรมส่งเสริมสหกรณ์คิกออฟอบรมสมาชิกสหกรณ์ใช้ปุ๋ยผสมเอง สหกรณ์เตรียมสั่งซื้อแม่ปุ๋ยมาผสมขายเกษตรกรราคาถูกกว่าท้องตลาด คาดทันใช้ในเดือนพ.ค.นี้

อังคาร ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๒
กรมส่งเสริมสหกรณ์คิกออฟจัดโครงการอบรมส่งเสริมปุ๋ยผสมใช้เองผ่านสหกรณ์การเกษตร ถ่ายทอดความรู้การใช้ปุ๋ยที่ถูกต้อง เหมาะกับสภาพดินและพืชที่เพาะปลูก พร้อมเจรจาบริษัทนำเข้าจำหน่ายแม่ปุ๋ยให้สหกรณ์ถูกกว่าท้องตลาด ตันละ 4,000 บาท เพื่อให้สหกรณ์นำไปผสมเป็นปุ๋ยสูตรต่าง ๆ ตรงกับความต้องการของสมาชิกและขายในราคาต่ำกว่าปุ๋ยสูตรสำเร็จ เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกร คาดต้นเดือนพฤษภาคมนี้จะเริ่มผลิตปุ๋ยล็อตแรกทันใช้ในฤดูกาลเพาะปลูก

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวระหว่างการเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมส่งเสริม ปุ๋ยผสมใช้เองผ่านสหกรณ์การเกษตรเพื่อลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกร ณ สหกรณ์การเกษตรโพธาราม จำกัด จังหวัดราชบุรี โดยมีสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรในพื้นที่ให้ความสนใจเข้ารับฟังความรู้จากนักวิชาการของกรมพัฒนาที่ดินที่มาชี้แจงและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ และวิธีการผสมปุ๋ยใช้เองให้เหมาะกับสภาพดินและพืช ที่ เพาะปลูกในแต่ละพื้นที่ ขณะที่เดียวกับมีหลายหน่วยงานที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการผลิตปุ๋ยผสมใช้เองให้กับสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตรจะเข้ามาดูแลเรื่องคุณภาพแม่ปุ๋ย แนะนำวิธีการผสมปุ๋ยและการเก็บรักษาเพื่อให้ใช้ได้นาน พร้อมทั้งออกใบรับรองปุ๋ยที่ผลิตโดยสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตรจะแนะนำเกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยสำหรับช่วงฤดูทำนาหรือทำไร่ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจะสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้นำไปสั่งซื้อแม่ปุ๋ยจากบริษัทเอกชน เพื่อมาผสมและจำหน่ายให้กับเกษตรกร

การอบรมวิธีการผสมปุ๋ยใช้เองเพื่อลดต้นทุนการผลิต เป็นกิจกรรมแรกของการชี้แจงทำความเข้าใจแก่เกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรเข้าใจว่าการผสมปุ๋ยใช้เองมีวิธีการอย่างไร ปุ๋ยสูตรไหนจะเหมาะสมกับพื้นที่ของตนเอง และเทคนิคการใช้ปุ๋ยให้เกิดประสิทธิภาพในการปลูกพืชแต่ละชนิดต้องใช้อย่างไร โดยกรมฯจะจัดอบรมสมาชิกสหกรณ์ใน 50 จังหวัด ที่มีสหกรณ์ 412 สหกรณ์สมัครเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้เกษตรกรมีความเข้าใจเรื่องปุ๋ยผสมใช้เอง และปรับเปลี่ยนแนวคิดจากเดิมที่นิยมซื้อปุ๋ยสูตรสำเร็จที่ขายตามท้องตลาดซึ่งมีต้นทุนสูง หันมาใช้ปุ๋ยผสมเองที่มีคุณภาพไม่แตกต่างจากปุ๋ยสูตรสำเร็จ ซึ่งปุ๋ยผสมเองทำได้ไม่ยุ่งยากและช่วยลดต้นทุนได้จริง จากนั้นสหกรณ์กับสมาชิกจะร่วมกันวางแผนในการผลิตปุ๋ยผสมเอง โดยสหกรณ์จะสำรวจปริมาณการใช้ปุ๋ยจากสมาชิก และสั่งซื้อแม่ปุ๋ยมาบริการผสมตามสูตรที่เกษตรกรต้องการ หรือขายแม่ปุ๋ย ให้เกษตรกรนำไปผสมใช้เองที่บ้าน โดยผสมปุ๋ยตามปริมาณที่ต้องการใช้ในแต่ละครั้ง ซึ่งการอบรมวิธีการใช้ปุ๋ยผสมเอง แก่สมาชิกสหกรณ์จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน และสหกรณ์จะเริ่มผลิตปุ๋ยล็อตแรกจำหน่ายในเดือนพฤษภาคม เพื่อให้เกษตรกรทันใช้ในฤดูกาลเพาะปลูกปีนี้

"ขณะนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เจรจากับบริษัทเอกชนที่นำเข้าแม่ปุ๋ย เพื่อขอให้ลดราคาจำหน่ายแม่ปุ๋ยให้กับสหกรณ์ถูกกว่าท้องตลาด เหลือตันละประมาณ 8,000 บาท ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนให้กับเกษตรกร จึงอยากฝากถึงสหกรณ์การเกษตรเร่งทำความเข้าใจกับเกษตรกรเรื่องการใช้ปุ๋ยผสมใช้เอง ทุกหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมลงไปให้คำแนะนำเรื่องการใช้ปุ๋ยแก่เกษตรกรทุกพื้นที่ โดยสหกรณ์สามารถติดต่อและแจ้งความต้องการผ่านมาทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด เพื่อให้เกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับปุ๋ยผสมใช้เอง และมั่นใจในเรื่องคุณภาพ ซึ่งการให้ความรู้จะช่วยทำให้เกษตรกรมีความมั่นใจว่าการใช้ปุ๋ยผสมเองไม่ได้แตกต่างจากปุ๋ยสำเร็จ แต่ราคาถูกกว่า ช่วยลดต้นทุนการผลิต ทำให้เกษตรกรมีรายได้เหลือจากการจำหน่ายผลผลิตเพิ่มมากขึ้น" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4