ราชมงคลพระนครตั้งศูนย์การเรียนรู้สิ่งทอและแฟชั่นแบบครบวงจร

อังคาร ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๕๕
ผศ.ดร.รัตนพล มงคลรัตนาสิทธิ์ คณบดีคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น เปิดเผยว่า สิ่งทอจัดเป็นอุตสาหกรรมที่อยู่ในกลุ่มปัจจัย 4 ของมนุษย์ และเป็นพื้นฐานของอุตสาหกรรมแฟชั่นซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับการยอมรับว่ามีมูลค่าเพิ่มสูงที่สุดในโลก ที่สำคัญยังเป็นอุตสาหกรรมที่มีการวิจัยและพัฒนาทางเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จึงได้เปิดศูนย์การเรียนรู้สิ่งทอและแฟชั่น ซึ่งเป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลทางวิชาการ ผลิตภัณฑ์และวัสดุทางด้านสิ่งทอ วิวัฒนาการในการออกแบบแฟชั่น อีกทั้งยังสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาองค์ความรู้ทางการศึกษา การวิจัย การเพิ่มพูนทักษะ การบูรณาการการเรียนการสอน ทักษะด้านการออกแบบ ตลอดจนร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาและวิถีชีวิตทางด้านสิ่งทอของไทยให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

ผศ.ดร.รัตนพล กล่าวต่อว่า ภายในศูนย์แห่งนี้ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ 1. ห้องสมุดสำหรับการสืบค้นข้อมูล ได้รวบรวมเนื้อหาทางวิชาการในเรื่องของประวัติความเป็นมา เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานการทอผ้าซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ การถ่ายทอดภูมิปัญญาหรือแนวคิดการสืบสานภูมิปัญญา และเรื่องประเพณีวัฒนธรรมไว้อย่างครบถ้วน โดยจัดทำทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 2. ห้องสมุดทางด้านวัสดุสิ่งทอหรือห้องจัดแสดงผ้า โดยจัดแสดงผ้าพื้นถิ่นของกลุ่มชาติพันธ์ไว้ถึง 10 ชาติพันธ์ ได้แก่ ไทลื้อ ไทดำ ไทพวน ไทกุย ไทยอง ไทยวน ไทใหญ่ ไทสยาม ไทถิ่นใต้ และไทครั่ง โดยจัดแสดงให้เห็นถึง รูปแบบ สี ลวดลายการทอที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชาติพันธุ์ รวมถึงเครื่องแต่งกายของแต่ละชาติพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างผ้าที่ผลิตในอุตสาหกรรม นำมารวบรวมไว้กว่า 300 ชนิด 3.ห้องจัดแสดงนิทรรศการและผลงานด้านสิ่งทอ โดยการจำลองการทอผ้า การจัดแสดงวิถีชีวิตของชุมชนจำหน่ายผ้าย่านสำเพ็งแบบเสมือนจริง และชุดแฟชั่นเครื่องแต่งกายไม่ว่าจะเป็น ยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ยุคสงครามครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ยุค คศ. 1980 – 1990 ยุค คศ. 1990 – ปัจจุบัน

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้สิ่งทอและแฟชั่นได้ฟรี เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 9.00 – 16.00 น. ณ คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น ศูนย์พณิชยการพระนคร ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 665 3777 ต่อ 3010 หรือ www.rmutp.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ