วธ.เตรียมพร้อมบุคลากรปฏิบัติงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ประจำปี 62

พุธ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๓
วธ.เตรียมพร้อมบุคลากรปฏิบัติงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ประจำปี 62 เปิดอบรมให้ความรู้ ความเชี่ยวชาญปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องเหมาะสม ตามระเบียบแบบแผนและธรรมเนียมปฏิบัติ พร้อมเปิดสอบพนักงานราชการ ลูกจ้างรวมกว่า 800 อัตรา รองรับงานทั่วประเทศ

วันที่ 27 มีนาคม 2562 เวลา 09.30 น. นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 โดยมีนายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้อำนวยการกองพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ผู้บริหาร วัฒนธรรมจังหวัด ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องงานพิธีการศพทั่วประเทศเข้าร่วม ณ วัดศรีสุดารามวรวิหาร เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

ปลัดวธ. กล่าวว่า ด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราโชบายเกี่ยวกับพิธีการศพแก่ข้าราชการ บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ และประชาชนที่มีสิทธิตามหลักเกณฑ์ของสำนักพระราชวังที่กำหนดทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดไปให้รัฐบาลดำเนินการโดย วธ. ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 เห็นชอบในหลักการของแผนปฏิบัติงานตามภารกิจพิธีการศพทั่วประเทศ และให้ วธ. เป็นหน่วยงานหลักในการปฏิบัติภารกิจนี้ โดยให้พร้อมดำเนินการเต็มรูปแบบได้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป

ปลัด วธ. กล่าวต่อไปว่า วธ.ได้มีการวางแผนและเตรียมความพร้อมในทุกๆด้านมาโดยตลอด ทั้งด้านงบประมาณ สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และที่สำคัญ คือ บุคลากรที่มีความรู้และความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับพิธีการศพ อีกทั้งต้องมีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ตามระเบียบแบบแผนและธรรมเนียมปฏิบัติ ของสำนักพระราชวัง จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานกระทรวงวัฒนธรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ขึ้น ระหว่างวันที่ 27 – 31 มีนาคม เป็นระยะเวลา 5 วัน โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ทำหน้าที่เป็นวิทยากรฝึกฝนและให้ความรู้แก่ข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานของ วธ. จำนวน 210 คน ให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามระเบียบแบบแผนและธรรมเนียมปฏิบัติ ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ขอให้ทุกคนตั้งใจฝึกอบรม เรียนรู้ในขั้นตอนทุกกระบวนการ เตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจในการปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญและมีเกียรตินี้

ปลัดวธ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ทางสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ยังได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไปและจ้างเหมาบริการบุคคลภายนอก เพื่อปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ดังนี้ พนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักวิชาการวัฒนธรรม จำนวน 577 อัตรา จ้างเหมาบริการบุคคลภายนอก ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์ 4 ล้อ จำนวน 152 อัตรา และจ้างเหมาบริการบุคคลภายนอก ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์ 6 ล้อ จำนวน 105 อัตรา ผู้ที่สนใจสามารถสมัครสอบได้ที่ https://m-culture.thaijobjob.com ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม ถึง 3 เมษายน 2562 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มสรรหาและทะเบียนประวัติ กองกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เลขที่ 10 ถนนเทียมร่วมมิตร เขตห้วยขวาง กทม. 10310 โทรศัพท์ 0 2209 3571-2 หรือสายด่วนวัฒนธรรม 1765

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4