รมว.เกษตรฯ เปิดปาฐกถาพิเศษเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประจำปี 2562 ครบรอบ 40 ในหัวข้อเรื่อง “40 ปี สศก. นวัตกรรมสู่อนาคต”

พุธ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๕
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดปาฐกถาพิเศษเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประจำปี 2562 ครบรอบ 40 ปี เรื่อง "๔๐ ปี สศก. นวัตกรรมสู่อนาคต" ในหัวข้อ "นโยบายภาคเกษตรไทยจากอดีตสู่ปัจจุบันและอนาคต" โดยนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ว่า จากอดีตถึงปัจจุบันภาคเกษตรไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีความซับซ้อนมากขึ้น และมีแนวโน้มความผันผวนสูง รัฐบาลจึงได้มีแนวนโยบายปฏิรูปภาคการเกษตรสู่เกษตร 4.0 เพื่อให้สอดรับกับบริบทโลก มีเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้ดีขึ้น เกิดความภาคภูมิใจในอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้น หนี้สินลดลง และหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ตามแผนยุทธศาสตร์เกษตรและสหกรณ์ ระยะ 20 ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้มุ่งเน้นการปฏิรูปภาคการเกษตรด้วยหลักการตลาดนำการผลิต ซึ่งเป็นการบริหารจัดการสินค้าเกษตรแบบใหม่ในการวางแผนการผลิตให้อุปสงค์และอุปทานของสินค้าเกษตรเกิดความสมดุลกัน โดยสนับสนุนให้เกษตรกรดำเนินการเชื่อมโยงกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สหกรณ์การเกษตร และผู้ประกอบการ ควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม อาทิเช่น โครงการปลูกพืชอื่นหลังฤดูทำนา เช่น ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แทนการปลูกข้าวนาปรัง ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดและให้ผลตอบแทนมากกว่าข้าวนาปรัง เป็นการรักษาเสถียรภาพของราคาข้าว ลดปริมาณการใช้น้ำ ทำให้บริหารจัดการน้ำในฤดูแล้งได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โครงการส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้ยางพาราในประเทศ โดยให้ส่วนราชการใช้ยางพาราในโครงการต่าง ๆ เช่น การสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำน้ำยางพาราไปใช้สร้างถนนพาราซอยด์ซีเมนต์ ซึ่งทำให้มีการดูดซับน้ำยางพาราออกจากตลาดในปริมาณมาก และจะทำให้ราคายางพารามีเสถียรภาพมากขึ้นในระยะยาว โครงการพัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer มุ่งเน้นการทำเกษตรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิต ปรับเปลี่ยนการผลิตจาก "ทำมาก ได้น้อย" เป็น "ทำน้อย ได้มาก" ซึ่งสอดคล้องกับโมเดลไทยแลนด์ 4.0 และการพัฒนาสู่ตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ เป็นเกษตรกรแบบเป็นผู้ประกอบการ และ โครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มเกษตรกรรายย่อยเข้าด้วยกัน มีการบริหารจัดการร่วมกัน ช่วยลดต้นทุนการผลิต มีผลผลิตที่ได้มาตรฐาน มีตลาดรองรับที่ชัดเจน มีอำนาจในการต่อรองราคา และได้วางแผนดำเนินงานและทิศทางในการขับเคลื่อนในระยะต่อไป โดยการขยายผลการดำเนินงานแปลงใหญ่ประชารัฐเกษตรสมัยใหม่ให้มีความเชื่อมโยงกับการตลาดและเทคโนโลยีสมัยใหม่ และเชื่อมโยงกับโครงการ BOIที่จะส่งเสริม SME ภาคเกษตรที่เป็น Agri-Solution Provider รวมถึงการขยายเครือข่ายภาคเอกชนรายใหม่ที่จะเข้ามาดำเนินการโครงการแปลงใหญ่ประชารัฐ

ด้าน นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้รับการสถาปนาจากกองเศรษฐกิจการเกษตรขึ้นเป็นหน่วยงานที่มีฐานะเทียบเท่ากรมในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2522 ซึ่งตลอด 40 ปีที่ผ่านมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้ปฏิบัติภารกิจที่สำคัญในการร่วมขับเคลื่อนงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งการจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ยุทธศาสตร์และแผนงานบูรณาการด้านการเกษตร การศึกษา วิเคราะห์ และวิจัยด้านเศรษฐกิจการเกษตร การจัดทำและวิเคราะห์เผยแพร่ให้บริการด้านข้อมูลสารสนเทศการเกษตร การจัดทำงบประมาณในภาพรวมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนการติดตามประเมินผลโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งการกำหนดท่าทีเจรจาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4