“เกาะไห่หนาน” ชี้การสร้างเขตการค้าเสรี (ท่าการค้าเสรี) ช่วยส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับนานาประเทศ

อังคาร ๐๒ เมษายน ๒๐๑๙ ๐๙:๐๓
นายเสิ่น ตันหยาง รองผู้ว่าราชการมณฑลไห่หนาน กล่าวเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุม Islands Economic Cooperation Forum ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน Boao Forum for Asia Annual Conference 2019 ว่า "การก่อสร้างเขตการค้าเสรีและท่าการค้าเสรีนำร่องของไห่หนาน ที่รวมไว้ซึ่งคุณลักษณะเฉพาะตามแบบฉบับจีนนั้น ได้เปิดโอกาสใหม่ ๆ มากมายสำหรับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างเกาะต่าง ๆ ทั่วโลก" ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมจากประเทศที่เกี่ยวข้องต่างเห็นด้วยกับถ้อยแถลงดังกล่าวอย่างเป็นเอกฉันท์

ทั่วโลกมีเกาะอยู่หลายหมื่นเกาะ และมีประเทศ รวมถึงดินแดนที่เป็นเกาะอยู่หลายสิบประเทศหรือดินแดน โดยที่ผ่านมา เกาะที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวต่างเผชิญการแข่งขันแบบเดียวกัน ดังนั้น ในการประชุมครั้งนี้จึงมุ่งอภิปรายวิธีการสร้างความร่วมมือและการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนระหว่างเกาะต่าง ๆ

ในปี 2561 ไห่หนานมีเส้นทางบินระหว่างประเทศ 74 เส้นทาง และมีเส้นทางขนส่งทางเรือระหว่างประเทศ 9 เส้นทาง ขณะเดียวกัน ไห่หนานยังทำหน้าที่เป็นประตูเข้าสู่ประเทศจีนแบบไม่ต้องใช้วีซ่าสำหรับ 59 ประเทศ และมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 11.8% นอกจากนี้ ไห่หนานยังตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์กลางการบริโภคด้านการท่องเที่ยวในระดับนานานาชาติ ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการก่อสร้างเขตการค้าเสรี (ท่าการค้าเสรี) ของจีนในไห่หนาน

นายเสิ่น ตันหยาง กล่าวว่า เขตการค้าเสรีจะขยายโอกาสด้านการพัฒนาสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผ่านทางการแบ่งปันประสบการณ์ การส่งเสริมแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวและการสื่อสารนโยบาย ตลอดจนการสร้างชุมชนแห่งอนาคตร่วมกันด้วยการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด โดยนำเสนอคุณลักษณะเฉพาะของเกาะแต่ละแห่งภายใต้ความเป็นสากล

Keerthi TENNAKOON ผู้ว่าราชการจังหวัดใต้ (Southern Province) ประเทศศรีลังกา ขานรับถ้อยแถลงของนายเสิ่น โดยกล่าวว่า ศรีลังกาและไห่หนานมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เหมือนกัน ซึ่งรวมถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุงคุณภาพการท่องเที่ยว และการสำรวจศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเพิ่มเติม อีกทั้งยังมีความร่วมมือกันในหลายสาขา

"ปัญหาบางอย่างไม่สามารถแก้ไขได้โดยประเทศใดประเทศหนึ่ง หรือภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมีการจัดตั้งกลไกความร่วมมือขึ้น" WON Hee-Ryong ผู้ว่าราชการจังหวัดปกครองตนเองพิเศษเชจู ประเทศเกาหลีใต้ กล่าว พร้อมเพิ่มเติมว่า เกาะเชจูได้เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ และได้นำแพลตฟอร์มบิ๊กดาต้ามาใช้เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเข้าร่วมในบล็อกเชน นอกจากนี้ เขายังแสดงความหวังว่าจะสามารถนำระบบการขนส่งและการเดินทางที่เป็นอัจฉริยะและสะอาดมาใช้บนเกาะได้ในอีกไม่นาน "เราหวังว่าจะได้นำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมาใช้ผ่านทางความร่วมมือกับนานาประเทศ" เขากล่าว

นอกจากทรัพยากรธรรมชาติแล้ว มรดกทางวัฒนธรรมก็ถือเป็นส่วนสำคัญของการท่องเที่ยวเช่นกัน Hiria OTTINO ประธานสมาคมมิตรภาพจีน-แปซิฟิก กล่าวว่า "ไห่หนานแสดงให้เราเห็นว่า การอนุรักษ์ทรัพยากรทางวัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาตินั้นสามารถดำเนินการไปพร้อมกันได้ ซึ่งถือเป็นทิศทางของการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในอนาคต"

ที่มา: รัฐบาลประชาชนมณฑลไห่หนาน

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=332950

AsiaNet 78103

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ