วธ.จัดมหกรรมการแสดง โขน ครั้งยิ่งใหญ่กลางกรุงเทพ เผยแพร่องค์ความรู้โขน เฉลิมฉลอง ยูเนสโก ยกโขนไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

พุธ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๗:๒๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยสถาบันวัฒนธรรมศึกษา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม มหกรรมโขน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสที่ องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ประกาศขึ้นทะเบียน "โขน" ในประเทศไทยเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ และเพื่อเผยแพร่คุณค่าสาระของโขน ศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่บูรณาการงานศิลป์ไทยหลายสาขา ทั้งประติมากรรม จิตรกรรม หัตถศิลป์ นาฏศิลป์ ดนตรี วรรณกรรม และงานช่างฝีมือแขนงต่างๆ ผสมผสานขนบ จารีตประเพณี พิธีกรรมเข้าด้วยกัน จนสืบทอดเป็นหนึ่งในมหรสพประจำชาติ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น สวยงามอลังการ สร้างความตื่นตาประทับใจทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การแสดงโขน จะนิยมแสดงเรื่อง รามเกียรติ์ ซึ่งมีที่มากจากเรื่อง "รามายณะ" ซึ่งเป็นวรรณคดีที่ได้รับความนิยมและมีการเผยแพร่ในภูมิภาคอาเซียน เช่น ไทย ลาว พม่า เขมร มาเลเซีย อินโดนีเซียและมีอิทธิพลถึงไซอิ๋วของจีนด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างการตระหนักรู้ให้กับประชาชนและเยาวชนไทยได้ร่วมกันภาคภูมิใจในศิลปะการแสดงโขน และมีส่วนร่วมสืบสาน รักษาและต่อยอด มรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติให้ยั่งยืน กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จึงจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้แก่ กิจกรรมการแสดงโขนกลางกรุง กิจกรรมสะสมตราประทับหัวโขน (โขน Walk Rally) กิจกรรมถ่ายภาพกับหัวโขนจำลองยักษ์ (โขนจำแลง) และพลาดไม่ได้กับมหกรรมการแสดงครั้งยิ่งใหญ่ โขนกลางกรุงเทพมหานคร วันที่ ๖ - ๘ เมษายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๑.๐๐ - ๒๑.๐๐ น. ณ บริเวณลานกิจกรรมด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงโขนจากหน่วยงานและสถาบันการศึกษาต่างๆ การเสวนาวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิ การจัดนิทรรศการคุณค่าสาระและความสำคัญของโขน การสาธิตทำหัวโขน การแต่งหน้าและแต่งกายโขน การปักเครื่องโขน และยังมีศิลปินดารามากความสามารถและชื่นชอบในการแสดงโขนมาร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในงานอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่สารคดีสั้นโขนวันละคำ ออกอากาศทุกวันทางWorkpoint TV ช่อง ๒๓ เวลา ๐๘.๒๕ น. และเฟสบุ๊คกรมส่งเสริมวัฒนธรรมwww.facebook.com/DCP.culture/ รวมถึงการผลิตและฉายภาพยนตร์แอนิเมชัน รามเกียรติ์ ตอน รามาวตาร ที่เปิดให้ประชาชมเข้าชมฟรี ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค

วธ.จึงขอเชิญชวนนักเรียน เยาวชน ประชาชนและผู้ที่สนใจ เข้าชมมหกรรมการแสดงโขน ระหว่างวันที่ ๖ - ๘ เมษายน ๒๕๖๒ ระหว่างเวลา ๑๑.๐๐ - ๒๑.๐๐ น. ณ บริเวณลานกิจกรรมด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.culture.go.thหรือเฟสบุ๊คกรมส่งเสริมวัฒนธรรม www.facebook.com/DCP.culture/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4