อีสท์ วอเตอร์ ปลุกพลังเยาวชนไทยร่วมดูแลแหล่งน้ำ ชูความสำเร็จปีที่ 6 สร้างแกนนำเยาวชนอนุรักษ์น้ำเพื่อชุมชน

พุธ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๔:๕๙
อีสท์ วอเตอร์ สร้างแรงบันดาลแก่เยาวชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก เผยความสำเร็จโครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์ รักษ์น้ำ ปีที่ 6 สร้างเยาวชนรุ่นใหม่กว่า 80 ชีวิตร่วมกันขับเคลื่อนเดินหน้าขยายเครือข่ายเยาวชนผ่านกิจกรรมค่ายเยาวชน ปลูกฝังและเป็นฐานให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ร่วมกันเฝ้าระวังและดูแลรักษาแหล่งน้ำให้คงอยู่กับชุมชน เป็นแกนนำสำคัญเพื่อรักษาแหล่งน้ำในพื้นที่ของตนเองให้คงอยู่กับชุมชน พุ่งเป้าพัฒนาไปสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในระดับชุมชนและท้องถิ่น

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ (EASTW) ชูความสำเร็จปีที่ 6 โครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์ รักษ์น้ำ เดินหน้าสร้างฐานความรู้เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะทรัพยากรน้ำแก่เยาวชน เพื่อลดผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสามารถใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้ยาวนานและยั่งยืนยิ่งขึ้น โครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์ รักษ์น้ำ จัดต่อเนื่องกันในปีนี้เป็นปีที่ 6 เน้นการขยายเครือข่ายเยาวชนในพื้นที่แหล่งน้ำต้นทุนของอีสท์ วอเตอร์ เช่น อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ่างเก็บน้ำดอกกราย อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ อ่างเก็บน้ำประแสร์ แม่น้ำบางปะกง และแหล่งน้ำสาธารณะในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ในครั้งนี้จัดขึ้นที่ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชพการเกษตร จังหวัดระยอง

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ เปิดเผยว่า "ปีที่ 6 ของโครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์รักษ์น้ำ สู่การรวมพลังจากพันธมิตรที่เข้มแข็งอย่างกลุ่มนักรบสิ่งแวดล้อมและนักสืบสายน้ำ จ.ฉะเชิงเทรา และศูนย์เฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพน้ำอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง สร้างฐานการเรียนรู้ให้เยาวชนเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ ตั้งแต่เริ่มต้นจนเข้าสู่วัฐจักรของน้ำ การดูแลรักษาและตรวจสอบสารปนเปื้อนในแหล่งน้ำ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำในแหล่งน้ำและเสริมทักษะด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่เยาวชน เพื่อสร้างเสริมแรงบันดาลใจให้เยาวชนก้าวไปสู่การเป็นแกนนำเฝ้าระวังและดูแลรักษาแหล่งน้ำ พร้อมเผยแพร่องค์ความรู้เหล่านี้ให้กับชุมชนและท้องถิ่นต่อไป"

สำหรับโครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์รักษ์น้ำ ในปีที่ 6 ยังคงมีจุดเด่นอยู่ที่ การเสริมสร้างความรู้เรื่องน้ำผ่านการเข้าค่ายเยาวชน ฝึกทักษะความเป็นผู้นำที่ต่อยอดมาจากโครงการค่ายผู้นำเยาวชนอนุรักษ์น้ำ หรือ East Water Young Leader Camp ที่จัดมาตั้งแต่ปี 2551 โดยคัดเลือกเยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 – 6 หรือระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 และเยาวชนที่เคยร่วมกิจกรรมตรวจคุณภาพน้ำกับศูนย์เฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพน้ำอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง หรือกลุ่มนักรบสิ่งแวดล้อมและนักสืบสายน้ำ โดยเยาวชนที่ผ่านการเข้าค่ายนี้จะสามารถตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำได้เบื้องต้น เพื่อนำไปต่อยอดดูแลแหล่งน้ำในชุมชน และเผยแพร่องค์ความรู้เหล่านี้ ให้สมาชิกในชุมชนได้ด้วย

"ตลอด 6 ปีที่ผ่านมาของโครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์รักษ์น้ำ มุ่งหวังให้เป็นแหล่งรวมความรู้วิธีการเก็บตัวอย่างน้ำและการตรวจสอบคุณภาพน้ำ พัฒนาและต่อยอดไปสู่แหล่งน้ำต่างๆ ผ่านเยาวชนที่จะเป็นตัวกลางสำคัญในการผนึกกำลัง เป็นกลไกสำคัญที่จะเชื่องโยงประสานความร่วมมือระหว่างท้องถิ่นและชุมชนที่จะมีส่วนร่วมในการรักษาทรัพยากรน้ำ ที่ผ่านมาคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ มีคุณภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน เพื่อเน้นย้ำว่าเยาวชนเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการร่วมกันดูแลรักษาแหล่งน้ำให้มีคุณภาพดีและให้เป็นแหล่งน้ำของชุมชนและท้องถิ่นสืบไป" คุณจิรายุทธ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้