อนุกก.ฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เห็นชอบเกณฑ์-แนวทางพิจารณากลั่นกรอง การจัดทำหนังสือที่ระลึก

พฤหัส ๐๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๔:๑๙
อนุกก.ฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เห็นชอบเกณฑ์-แนวทางพิจารณากลั่นกรอง การจัดทำหนังสือที่ระลึก เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ เปิดให้หน่วยงานรัฐ-เอกชน ยื่นคำขอจัดทำหนังสือภายใน 22 เม.ย.นี้

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่2/2562 ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมและคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและได้รับมอบหมายให้จัดทำหลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณากลั่นกรองการจัดทำหนังสือที่ระลึก เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงานรัฐ เอกชน องค์กร มูลนิธิ สมาคม ชมรมหรือบริษัท/ห้าง/ร้าน ที่มีความประสงค์จะร่วมจัดทำหนังสือที่ระลึกฯแจ้งความประสงค์ พร้อมแบบสรุปการขอจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ มายังฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ เพื่อผ่านการกลั่นกรองและพิจารณในการอนุญาต

ขณะนี้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณากลั่นกรองการจัดทำหนังสือที่ระลึก เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีกรอบการดำเนินงานและข้อกำหนดที่หน่วยงานรัฐ เอกชน องค์กร มูลนิธิ สมาคม ชมรมหรือบริษัท/ห้าง/ร้าน ที่มีความประสงค์จะร่วมจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ต้องแจ้ง ดังนี้ 1.วัตถุประสงค์การจัดทำหนังสือที่ระลึกเพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก และเพื่อเป็นการน้อมนำพระราชปณิธาน พระราชดำริ พระบรมราโชวาท พระราชกรณียกิจ หรือโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในการบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้แก่ประชาชน และพัฒนาประเทศชาติให้เจริญหน้า 2.ลักษณะเนื้อหา ต้องเกี่ยวข้องด้วยพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือเป็นหนังสือเก่าที่มีคุณค่าหายาก หรือหนังสือกวีนิพนธ์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งควรแต่งด้วยคำประพันธ์ชั้นสูงอย่างถูกต้องตามหลักฉันทลักษณ์

3. ลักษณะการพิมพ์ มีการกำหนดชื่อหนังสือ แบบปก ภาพประกอบ ต้องเหมาะสมกับการเฉลิม พระเกียรติ ต้องไม่เป็นไปเพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร หรือผู้สนับสนุนการพิมพ์ ส่วนขนาดและจำนวนพิมพ์ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหน่วยงานเจ้าของหนังสือ โดยงบประมาณจัดทำหนังสือต้องเป็นงบประมาณของหน่วยงานเจ้าของหนังสือ หรือจากการสนับสนุนของหน่วยงานอื่นๆ และต้องจัดทำหนังสือให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2563 หรืออาจแล้วเสร็จหลังเดือนพฤษภาคม 2563 หากมีความจำเป็น โดยให้แจ้งเหตุผลประกอบต่อสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร 4.การเผยแพร่ หน่วยงานเจ้าของหนังสือต้องเป็น ผู้แจกจ่ายเผยแพร่ และห้ามจำหน่าย รวมทั้งต้องส่งมอบหนังสือที่จัดทำให้แก่สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร ไม่น้อยกว่า 10 เล่ม/ชุดต่อเรื่อง

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานรัฐ เอกชน องค์กร มูลนิธิ สมาคม ชมรมหรือบริษัท/ห้าง/ร้านที่มีความประสงค์จะร่วมจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ต้องทำหนังสือแจ้งความประสงค์พร้อมแบบสรุปการขอจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ส่งมายังฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร ถนนสามเสน แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต10300 โทร.0 2281 1599 ต่อ 142-145 โทรสาร 0 2281 5341, 0 2282 3826หรือสามารถดูรายละเอียดหลักเกณฑ์และดาวน์โหลดแบบสรุปการขอจัดทำหนังสือที่ระลึกฯ ได้ที่เว็บไซต์กรมศิลปากรที่ www.finearts.go.th และเว็บไซด์ของสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ www.nat.go.th ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2562 และต้องส่งคำขอจัดทำหนังสือที่ระลึกภายใน วันที่ 22 เม.ย. 2562

ทั้งนี้ การเสนอขอจัดทำหนังสือที่ระลึกฯในส่วนของหน่วยงานภาครัฐจะต้องผ่านการพิจารณาและกลั่นกรองจากหัวหน้าส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่าขึ้นไป ส่วนหน่วยงานภาคเอกชนจะต้องผ่านการพิจารณาและกลั่นกรองจากหัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร นอกจากนี้ หนังสือที่ระลึกฯ ที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว หากหน่วยงานเจ้าของหนังสือประสงค์จะนำตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกไปใช้พิมพ์ในหนังสือให้แจ้งขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ฯ ไปยังคณะอนุกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้