สอศ. ตั้งเป้าใช้แนวทางนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (Youth Counselor) ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์เยาวชน

ศุกร์ ๐๕ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๘
ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตระหนักถึงปัญหาการตั้งครรภ์ขณะยังไม่พร้อมในช่วงวัยรุ่น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเรียนของเยาวชนทำให้เรียนไม่จบ เกิดเป็นปัญหาเรื่องการออกกลางคันของผู้เรียน ซึ่งมีสาเหตุจากหลายปัจจัย ทั้งจากสภาพสังคมการดำรงชีพของครอบครัว พ่อแม่ต้องทำงาน เวลาของการดูแลครอบครัวจึงน้อยลง นักเรียน นักศึกษา จึงขาดการดูแล ขาดการชี้แนะแนวทางที่เหมาะสม ประกอบกับมีสิ่งกระตุ้น สิ่งเร้า และ การเข้าถึงสื่อทุกรูปแบบในยุคโซเชียลที่ไร้ขีดจำกัด ทำได้ง่ายและรวดเร็วมีอิทธิพลส่งผลต่อพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมก่อนวัยอันสมควร และความไม่รู้ไม่เข้าในเรื่องอนามัยเจริญพันธุ์และการรักษาความสัมพันธ์ทางเพศที่เหมาะสม

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า สอศ.ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหานี้จึงได้ดำเนินการให้นักเรียน นักศึกษา ได้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการเสริมสร้างและพัฒนาทักษะชีวิตในสถานศึกษา การสร้างวินัยเชิงบวก พร้อมกับการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการใช้ชีวิตที่เหมาะสม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา โดยสร้างระบบการดูแลช่วยเหลือ ด้วยการพัฒนานักเรียน นักศึกษาแกนนำให้มีความสามารถในการเป็นนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (Youth Counselor) เพื่อให้คำปรึกษาแก่เพื่อนนักเรียนที่ประสบปัญหาในเบื้องต้น โดยวิทยาลัยการอาชีพขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นแกนนำจัดอบรม "โครงการทักษะการให้คำปรึกษาเพื่อนจิตอาสา สู่ยุค 4.0" ให้แก่ครูหัวหน้างานอาจารย์ที่ปรึกษา และนักเรียน นักศึกษาในสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน 142 แห่ง จาก 11 จังหวัด รวมจำนวน กว่า 500 คน เพื่อหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ของนักเรียน นักศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพิ่มทักษะการให้คำปรึกษาแก่ครูในเรื่องการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และส่งเสริมพลังเยาวชนในการช่วยเหลือ และให้คำแนะนำแก่เพื่อนที่ถูกต้อง รวมถึงจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการใช้สื่อเพื่อการรณรงค์และเผยแพร่ข้อมูลด้านการป้องกันและการแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

พร้อมกันนี้ การอบรม"โครงการทักษะการให้คำปรึกษาเพื่อนจิตอาสา สู่ยุค 4.0" ได้จัดให้มีเวิร์คช็อบทบทวนการสอน "เพศวิถีศึกษา" ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ เกี่ยวกับเพศที่ครอบคลุมพัฒนาการทั้งทางร่างกาย จิตใจ การทำงานของสรีระ และการดูแลสุขอนามัย ทัศนคติค่านิยม สัมพันธภาพ พฤติกรรมทางเพศ มิติทางสังคมและวัฒนธรรมที่มีผล ต่อวิถีชีวิตทางเพศ ในทุกมิติทั้งด้านความรู้ ความคิด ทัศนคติ อารมณ์ และทักษะที่จำเป็นสำหรับบุคคล ที่ช่วยชี้แนะให้นักเรียน นักศึกษา สามารถเลือกดำเนินชีวิตทางเพศอย่างเป็นสุข และปลอดภัย รวมถึงดำรงความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้อย่างมีความรับผิดชอบและ สมดุล ซึ่งครูผู้สอนก็จะมีทัศนคติใหม่ของการดูแลนักเรียน นักศึกษาด้วย เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษากล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ