มรภ.สงขลา ยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้คำปรึกษาเชิงลึกกลุ่มวิสาหกิจ

ศุกร์ ๐๕ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๕๖
มรภ.สงขลา ดึงผู้ประกอบการกลุ่มวิสาหกิจพื้นที่ จ.สตูล สงขลา พัทลุง อบรมยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมส่งอาจารย์ให้คำปรึกษาเชิงลึก ปูทางสู่การได้ใบรับรองมาตรฐานคุณภาพ

ผศ.ดร.ทวีสิน นาวารัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ งานศูนย์เครื่องมือกลาง จัดอบรมยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ส่งเสริมและให้ความรู้ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์และการขอรับรองมาตรฐาน วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมซึ่งเป็นผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน OTOP ในพื้นที่ จ.สงขลา พัทลุง และ สตูล จำนวน 150 คน สามารถขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ตามหลักเกณฑ์และกฎหมายกำหนดได้ถูกต้อง โดยได้รับเกียรติจาก นายชายกร สินธุสัย ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาพื้นที่เพื่อเกษตรและชุมชน สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) เป็นวิทยากรให้ความรู้ โดยมีอาจารย์จาก มรภ.สงขลา เป็นที่ปรึกษาเชิงลึกให้แก่กลุ่มวิสาหกิจในเขตพื้นที่ดังกล่าว

ผศ.ดร.ทวีสิน กล่าวว่า ปัญหาของผลิตภัณฑ์ชุมชนคือเรื่องมาตรฐานหรือการรับรอง แม้ว่าจะเป็นสินค้าที่ดีหรือมีคุณค่ามากก็ตาม แต่หากไม่มีใบรับรองคุณภาพก็จะจำหน่ายได้ในวงจำกัดเท่านั้น การรับรองคุณภาพในระดับต่างๆ มีระเบียบ ข้อบังคับ หรือตัวชี้วัดที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าเป็นมาตรฐานระดับใด ดังนั้น การยกระดับสินค้าชุมชน OTOP จะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กหรือผู้ประกอบการในชุมชนที่มีผลิตภัณฑ์ มีศักยภาพมาตรฐานที่สังคมยอมรับและสามารถแข่งขันได้ สามารถยกระดับให้ธุรกิจมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

"รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศใน 3 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และภาครัฐ โดยเอาความต้องการของชุมชนเป็นตัวตั้ง และร่วมกันบริหารหรือการกระจายอำนาจ ซึ่งจะสร้างความยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนเหล่านี้ได้ เนื่องจากปัญหาหลักของผู้ประกอบการคือสถานที่จำหน่ายสินค้า และจากนโยบายที่ผ่านมาพบว่ามีการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องที่จะช่วยให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยผ่านการบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะขับเคลื่อนโดยภาครัฐหรือภาคเอกชนก็ตาม" ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4