รัฐบาลไทยสนับสนุนลาวตั้ง “ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเกษตรแบบยั่งยืน ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

อังคาร ๐๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๘
กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาว ร่วมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถาบันอาชีวศึกษาใน สปป.ลาว โดยการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเกษตรแบบยั่งยืนตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน ๒ แห่ง เพื่อส่งเสริมศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตร และเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อเร็วๆนี้ มีพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้ฯ ดังกล่าวที่วิทยาลัยเทคนิค – วิชาชีพ แขวงคำม่วนและศูนย์เรียนรู้ฯ ที่โรงเรียนเทคนิค – วิชาชีพแบบผสม แขวงเซกอง โดยมี นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ และ รศ. ดร. กองสี แสงมนี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาว เป็นประธานในพิธีเปิดทั้งสองศูนย์ฯ และ นายบรรจง อมรชีวิน รองอธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมกล่าวความเป็นมาและการดำเนินงานโครงการ นอกจากนี้ มีบริหารหน่วยงานของไทยที่ร่วมดำเนินการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้แต่ละแห่งร่วมกล่าวรายงานการดำเนินงาน ได้แก่ นายชาติชาย เกตุพรหม ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด และ นายวีระพันธุ์ สำเภานนท์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุบลราชธานี ร่วมกล่าวรายงานที่แขวงคำม่วน และแขวงเซกอง ตามลำดับ

นายบรรจง อมรชีวิน รองอธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กล่าวว่า ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาล สปป.ลาว ภายใต้โครงการในสาขาต่าง ๆ ได้มุ่งเน้นการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนด้านการพัฒนา เพื่อการบรรลุเป้าหมาย "การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals (SDGs))" และการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ ทั้งสองโครงการ ได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมตามแต่ละพื้นที่ของ สปป. ลาว โดยเฉพาะการตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ ในสถาบันการศึกษา และการที่รัฐบาลไทยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนด้านการพัฒนา เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลลาวได้นำมาเป็นแนวทางจัดทำแผนพัฒนาแห่งชาติอีกด้วย อันจะนำไปสู่การยกระดับทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรม และสิ่งแวดล้อม ของทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินตามนโยบายของรัฐบาล สปป. ลาว ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4