มกอช. จับมือโมเดิร์นเทรดชั้นนำทั่วกรุงเทพฯ จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้มาตรฐานสินค้าเกษตรและเครื่องหมาย Q

อังคาร ๐๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๐๖
นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) กล่าวว่า ปัจจุบันกระแสผู้บริโภคให้ความสำคัญและหันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น มกอช.จึงได้จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้มาตรฐานสินค้าเกษตรและเครื่องหมาย Q โมเดิร์นเทรด โดยจับมือโมเดิร์นเทรดชั้นนำ อาทิ Big C super center สาขาพระราม 4 เดอะมอลล์ บางแค เบทาโกรช๊อปสาขาประชาชื่น สยามแม็คโคร สาขาสาทร เทสโก้โลตัส สาขาสุขาภิบาล 1 และท็อป สาขาแจ้งวัฒนะ เพื่อประชาสัมพันธ์และรณรงค์เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้จักสินค้า Q และสามารถหาซื้อสินค้า Qจากสถานที่จำหน่ายสินค้า Q ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น ตลาดสดร้านค้าทั่วไป โมเดิร์นเทรด เป็นต้น ส่งผลให้สินค้า Q เป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สถานที่จำหน่ายสินค้า Q ประเภทโมเดิร์นเทรด ที่ผ่านการรับรองตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการตรวจรับรองสถานที่จำหน่ายสินค้า Q ประเภทโมเดิร์นเทรด ให้เป็นที่แพร่หลายแก่ผู้บริโภคและบุคคลทั่วไป ตลอดจนช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า Q แก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการที่ผลิตตามมาตรฐานสินค้าเกษตรในราคาที่เป็นธรรม รวมทั้งอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคในการซื้อสินค้าเกษตรและอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย ส่งผลให้ผู้บริโภคมีสุขภาพดี นอกจากนี้ยังสร้างแรงจูงใจให้มีผู้ผลิตและสถานที่จำหน่ายสินค้า Q มากขึ้น ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอาหารให้เข้าสู่ระบบการผลิต ตามมาตรฐานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในอนาคต มกอช. มีแผนที่จะจัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีในรูปแบบหลากหลายมากขึ้น เพื่อปลุกกระแสและสร้างความตระหนักให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญในการเลือกซื้อและบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัยภายใต้เครื่องหมาย Q และร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยภายใต้เครื่องหมาย Q มากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีสุขภาพดีอีกทางหนึ่งด้วย

ที่ผ่านมา มกอช. ได้จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ในเรื่องมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัยและเครื่องหมาย Q มาอย่างต่อเนื่องทำให้ประชาชนมีความตระหนักในเรื่องนี้มากขึ้น ส่วนเกษตรกรก็ได้ผลิตสินค้าเกษตรตามมาตรฐานหลักการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practice : GAP) รวมทั้งมาตรฐานอินทรีย์ Organic มากขึ้นสอดคล้องกับกระแสความต้องการของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้บริโภคอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่รู้จักสินค้าเกษตรที่ได้รับมาตรฐานนี้รวมทั้งไม่รู้จะหาสินค้าเหล่านี้ได้ที่ไหน มกอช. มองว่าห้างสรรพสินค้า Modern Trade เป็นกลุ่มที่สามารถดึงภาพลักษณ์ของการบริโภคสินค้าเกษตรมาตรฐานให้สังคมได้รับทราบและมีผลกระทบข้องข้างสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงได้จัดทำโครงการสร้างการรับรู้สินค้าเกษตรมาตรฐานและเครื่องหมาย Q ในโมเดิร์นเทรด เพื่อให้ ประชาชนผู้บริโภค ได้รับรู้และเข้าใจเรื่องมาตรฐานสินค้าเกษตร สามารถแยกประเภทได้ว่าสินค้าเกษตรชนิดใดเป็นสินค้าเกษตรปลอดภัยภายใต้เครื่องหมาย Q เกิดความตระหนักและหันมาเห็นความสำคัญของสินค้าเกษตรปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมา มกอช. ยังได้ทำโครงการสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพภายใต้เครื่องหมาย Q (ประเภทโมเดิร์นเทรด : Modern Trade) เพื่อตรวจรับรองสถานที่จำหน่ายสินค้า Q ประเภท Modern Trade จากแหล่งผลิตสินค้าเกษตรและอาหารด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ และสินค้าเกษตรอาหารแปรรูปต่างๆ ที่ปฏิบัติตามมาตรฐานสินค้าเกษตร จากผลการดำเนินงานปี 2561 ได้ดำเนินการตรวจประเมินทั้งหมด 5 แห่ง รวมจำนวนสาขาทั้งหมด 697 สาขาได้แก่ บริษัทเซ็นทรัลฟู้ด รีเทลจำกัด (ท็อปส์) เครือเดอะมอลล์กรุ๊ป (Home Fresh Mart) และกลุ่ม Gourmet Market) บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด มหาชน (แม็คโคร) บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด มหาชน (บิ๊กซี) และบริษัท เบทาโกร จำกัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้