ยูนิเซฟ ประเทศไทยประกาศระดมทุนด่วนเพื่อช่วยเหลือเด็กกว่า 1.5 ล้านคน ที่ประสบภัยจากพายุไซโคลนอิดาอีในโมซัมบิก มาลาวี และซิมบับเว

พุธ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๙ ๐๙:๓๖
วันนี้ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ประกาศระดมทุนอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ กว่า 1.5 ล้านคนที่ชีวิตกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้ายหลังพายุไซโคลนอิดาอีถล่มประเทศมาลาวี โมซัมบิก และซิมบับเว ซึ่งเป็นภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดในแอฟริกาตอนใต้ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ท่านสามารถร่วมบริจาคได้ผ่าน SMS โดย พิมพ์ 100 แล้วส่งมาที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท

พายุไซโคลนอิดาอีซึ่งพัดถล่มประเทศมาลาวี โมซัมบิก และซิมบับเวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ประสบภัยกว่า 3 ล้านคนที่กำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในจำนวนนี้เกินครึ่งเป็นเด็ก โดยยูนิเซฟได้ประกาศระดมทุนจากทั่วโลกจำนวน 122 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและฟื้นฟูชีวิตของเด็กและครอบครัวที่ประสบภัยในช่วง 9 เดือนข้างหน้า

นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า "พายุไซโคลนอิดาอีครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายมหาศาล และสถานการณ์อาจจะเลวร้ายลงอีกในเร็ว ๆ นี้ ในบางพื้นที่หมู่บ้านจมหายไปทั้งหมู่บ้าน อาคารจำนวนมากพังราบเรียบ ขณะที่โรงเรียนและโรงพยาบาลต่างได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ในสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้ เราต้องเร่งให้ช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด ตั้งแต่การป้องกันโรคระบาด การจัดส่งน้ำสะอาดและเครื่องใช้เพื่อสุขอนามัย การจัดให้พื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ตลอดจนการปกป้องคุ้มครองเด็กจากอันตรายและความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นหลังภัยพิบัติ"

ยูนิเซฟรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการเกิดโรคระบาดที่มากับน้ำ เนื่องจากการขาดแคลนน้ำสะอาด การขาดสุขอนามัยที่ดี ความแออัดในศูนย์อพยพ อีกทั้งร่างผู้เสียชีวิตที่กำลังเน่าเปื่อยและอาจกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค สภาพแวดล้อมเหล่านี้ก่อให้เกิดโรคระบาดโดยง่าย เช่น โรคท้องร่วง มาลาเรีย และอหิวาตกโรค โดยเฉพาะในเด็กซึ่งมีความเสี่ยงและเปราะบางกว่าผู้ใหญ่

ขณะนี้ประเทศโมซัมบิกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค โดยมีจำนวนผู้ป่วยพุ่งสูงกว่า 1,000 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วหนึ่งรายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้โมซัมบิกเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยประชากรกว่า 1.85 ล้านคน รวมถึงเด็ก 1 ล้านคนกำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

นายดาวินกล่าวต่อไปว่า "นี่เป็นเรื่องของความเป็นความตายที่เราต้องร่วมมือกันก่อนที่ภัยพิบัตินี้จะกลายเป็นหายนะครั้งใหญ่ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคนไทยเป็นผู้มีน้ำใจที่พร้อมจะยื่นมือให้ความช่วยเหลือเด็ก ๆ ที่กำลังตกอยู่สถานการณ์ยากลำบากไม่ว่าเด็กเหล่านั้นจะอยู่ที่ใด การสนับสนุนจากคนไทยในเวลาวิกฤตเช่นนี้เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยป้องกันไม่ให้มีใครต้องเสียชีวิตลงอีก และยังจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้กลับมามีชีวิตที่เป็นปกติได้โดยเร็วที่สุด"

ขณะนี้ยูนิเซฟกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เด็กและครอบครัวในทั้งสามประเทศอย่างเร่งด่วน โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ยูนิเซฟและองค์การอนามัยโลกได้จัดส่งวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคเกือบ 900,000 โดสไปยังประเทศโมซัมบิก พร้อมจัดการรณรงค์ฉีดวัคซีนที่กำลังจะเริ่มขึ้นโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ ยูนิเซฟกำลังทำงานกับพันธมิตรเพื่อช่วยให้ผู้ประสบภัยได้เข้าถึงน้ำสะอาด สุขอนามัยที่ดี และการรักษาพยาบาล ตลอดจนเร่งดำเนินการป้องกันการขาดสารอาหารในเด็ก ระบุตัวเด็กที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว และช่วยให้เด็ก ๆ ได้กลับเข้าเรียนอย่างเร็วที่สุด

ช่องทางบริจาค

SMS: พิมพ์ 100 และส่งมาที่เบอร์ 4712225 (100 บาทต่อ 1 ข้อความ)

ออนไลน์: https://help.unicef.org/thailand/help-cyclone-idai?language=th

โอนผ่านบัญชีธนาคาร: ธนาคารกรุงเทพ หมายเลขบัญชี 201-3-01324-4

กรุณาส่งข้อมูลติดต่อ (ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์) พร้อมใบสลิปมาที่ยูนิเซฟ โดยระบุ "ไซโคลนอิดาอี" เพื่อออกใบ เสร็จนำไปลดหย่อนภาษี มาที่ [email protected] หรือแฟ็กซ์ 02 356 9229

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4