THE" ประกาศ มข. ยืนที่ 1 ในไทย ด้านการอุทิศเพื่อสังคม

พุธ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๑:๐๔
รศ.นพ ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า Times Higher Education (THE) สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก จากประเทศอังกฤษ ที่ทุกมหาวิทยาลัยในประเทศไทยและทั่วโลกให้การยอมรับในการจัดอันดับ ได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัย โดยในการประกาศผล THE Social Impact Ranking 2019 หรือมหาวิทยาลัยที่ดำเนินภารกิจเพื่อสังคมที่สร้างผลกระทบต่อสังคม ซึ่งเป็นการจัดอันดับด้านนี้เป็นปีแรก พบว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับการจัดอันดับอยู่ในอันดับที่ 101-200 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ซึ่งการจัดอันดับในครั้งนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นถูกจัดให้เป็นมหาวิทยาลัยที่สร้างผลกระทบสูงเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทยตามพันธะ Sustainable Development Goals (SDGs) ของสหประชาชาติ 11 ใน 17 ข้อตามรายงานล่าสุดของ THE World University Impact Rankings 2019 (March 3, 2019) สำหรับ มข. ผลกระทบต่อมวลมนุษยชาติ 4 อันดับแรกที่ได้คะแนนสูงสุดคือ 1) ส่งเสริมการจัดการการศึกษาอย่างมีคุณภาพ เท่าเทียมและตลอดชีพ 2) ส่งเสริมความมีสุขภาพดีแก่ประชาชนทุกช่วงวัย 3) ลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ทั้งในและต่างประเทศ และ 4) ผสานการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนทั่วโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

อธิการบดี กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา มข.ได้ขับเคลื่อนภารกิจต่าง ๆ มากมายภายใต้ทิศทางมหาวิทยาลัยอุทิศเพื่อสังคม หรือ social Devotion ซึ่งส่งผลให้ภาพลักษณ์ของ Social impact ของมข. ปรากฏชัดเจนซึ่งเรามีนักวิชาการของเราที่นอกจากทำการเรียนการสอนและการวิจัยแล้วเรายังมีการออกไปบริการวิชาการ โดยแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ด้านการศึกษา มข.ได้มีโครงการคณิตศาสตร์ศึกษา โครงการพัฒนาสมรรถนะนักเรียนด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาระดับประถมและมัธยมศึกษา 2. ทางด้านสังคม เราก็มีโครงการแก้ปัญหาความยากจน ของชุมชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้นำองค์ความรู้ ด้านการเกษตร และด้านเทคโนโลยีเพื่อเข้าไปแก้ปัญหาความเลื่อมล้ำทางด้านอาชีพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชานชาวอีสานให้ดียิ่งขึ้น 3. ด้านสุขภาพ เนื่องจาก มข.เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนและการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ทำให้เราได้งานวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาของสุขภาพของประชาชน เช่นโครงการ cascap โครงการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย รวมทั้งการแก้ปัญหาโรคไตเรื้อรัง โครงการเหล่านี้ทำเพื่อช่วยเหลือสังคม จึงทำให้ มข.ได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่อันดับสูงสุดด้าน The Social Impact Ranking 2019 ของไทยในปีนี้

ด้าน รศ.ดร. กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อดีตอธิการบดี มข. ผู้ตั้งปรัชญาให้กับ มข.ว่า"มหาวิทยาลัยอุทิศเพื่อสังคม" ได้กล่าวถึงการจัดอันดับในครั้งนี้ว่า สิ่งที่เราคิดและทำมาตลอดคือการทำประโยชน์เพื่อสังคมและแก้ปัญหาให้กับสังคม สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เรามีกระบวนการ แนวทางที่ชัดเจนและมีตัวชี้วัดที่ชัดเจน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เราได้รับการจัดอันดับที่สูงเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย และอันดับที่ 101-200 ของโลก โดยแนวคิดนี้เกิดขึ้นตอนที่ผมเข้ามาทำหน้าอธิการบดีมข. ตอนนั้นคิดว่าเราน่าจะมีคำสั้น ๆ ซึ่งบ่งบอกตัวตนของมข. ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ทำเพื่อสังคมมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานอยู่แล้วเพียงแต่ยังไม่มีใครคิดที่บอกว่าตัวตนของมข.คืออะไร เราจึงได้มากำหนดว่า การอุทิศเพื่อสังคม หรือ Social Devotions มันน่าจะตอบโจทย์กับสิ่งที่ มข.ทำมาโดยตลอด โดยเราดีใจว่าการทำงานต่าง ๆ เหล่านี้เมื่อเราทำงานมันได้รับการตอบสนองและยอมรับจากสังคม มหาวิทยาลัยทำงานวิจัยไปไม่ได้เป็นงานวิจัยที่อยู่บนหิ้งแต่สามารถแก้ปัญหาให้กับสังคมได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้คือความภาคภูมิใจ และนี่คือความสำเร็จของมข.ที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะยังคงอยู่และถูกทำต่อไปอย่างยาวนานและกลายเป็น DNA ของคณาจารย์ นักศึกษาและบุคลากรของมข.ทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ