สุขภาพดีแพคคู่ ชวนคู่หูสุดเลิฟวิ่งมาราธอน

พฤหัส ๑๑ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๑:๒๕
มาแรงแซงทุกกระแสสำหรับเทรนด์วิ่งมาราธอน ที่ตอนนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีแต่คนหันไปวิ่งออกกำลังกายกันซะหมด แต่รู้หรือไม่ว่าการวิ่งมาราธอนไม่ใช่แค่คนเท่านั้นที่วิ่งได้ สัตว์เลี้ยงสุดน่ารักของเราก็วิ่งได้เช่นกันเพราะล่าสุด คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) เอาใจคนรักน้องหมา จัดกิจกรรมสุดพิเศษ"Friend Fun Run" ชวนเหล่าคนรักน้องหมาให้ได้ออกกำลังกายและสุขภาพดีไปด้วยกันกับการวิ่งมาราธอนสุดฮิตกับเพื่อนซี้สุดเลิฟ และวันนี้มีโอกาสมาร่วมงานจึงได้พบกับคุณหมอ "เมทิตา สัสดี"สัตวแพทย์ประจำคลินิกเมทิตารักษาสัตว์เลยไม่พลาดขอถือโอกาสเก็บความรู้ดีๆ มาฝากคนรักน้องหมากันสักหน่อย

คุณหมอ "เมทิตา สัสดี"ได้ให้คำแนะนำเรื่องของการพาน้องหมาออกมาวิ่งในครั้งนี้ว่า เพื่อสุขภาพที่ดีนั้นน้องหมาจำเป็นจะต้องออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้มีพัฒนาการของกล้ามเนื้อและข้อต่อที่ดี และให้การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายเป็นปกติ ไม่ป่วยง่ายเช่นเดียวกันกับคนซึ่งหากน้องหมาของเราไม่มีกิจกรรมทางร่างกายเลยอาจทำให้รู้สึกเบื่อ บางครั้งเกิดเป็นความเครียด ได้ในช่วงที่ไม่อยู่บ้านนานๆ การพาน้องหมามาออกกำลังกายจะช่วยผ่อนคลายความเครียดลงได้

และการวิ่งเป็นอีกทางเลือกอย่างหนึ่งที่สามารถทำร่วมกันได้ระหว่างน้องหมากับเจ้าของเพราะช่วยเสริมสร้างความรักความผูกพัน ช่วยให้น้องหมาได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ได้สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนสี่ขาด้วยกัน ซึ่งการวิ่งจะทำได้บ่อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับอายุ สายพันธุ์ ขนาดตัว และสุขภาพโดยรวมของน้องหมาด้วยโดยน้องหมาทั่วไปสามารถวิ่งออกกำลังกายได้แค่วันละ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง แต่หากเป็นพันธุ์ใหญ่ อย่างLabrador retriever, hounds, collies และ shepherds สามารถวิ่งได้วันละ 1-2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

แม้การออกกำลังกายจะดีแค่ไหน แต่สำหรับน้องหมาที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพอย่าง โรคหัวใจ หรือ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ นั้นเจ้าของก็ควรใส่ใจเช่นกันซึ่งน้องหมาที่หน้าสั้น ควรปรึกษาคุณหมอ และลดการวิ่งลง หรือปรับเปลี่ยนเป็นการเดินเล่นเบาๆ และการเริ่มต้นวิ่งควรเริ่มด้วยการอบอุ่นร่างกายด้วยการเดินหรือวิ่งช้าๆ ก่อน และในขณะวิ่งควรสังเกตอาการหอบหายใจของน้องหมา ถ้าหากมีอาการหอบเหนื่อยมาก เริ่มวิ่งช้า ควรปรับการวิ่งให้ช้าลง และพักดื่มน้ำระหว่างวิ่งบ่อยๆ เพื่อให้ไม่เกิดผลเสียต่อสุขภาพ

ภายในงานคุณหมอ"เมทิตา สัสดี"ยังได้บอกถึงเคล็ดลับการดูแลและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสังเกตดวงตาของน้องหมาที่มีผลต่อสุขภาพมาบอกอีกด้วย โดยคุณหมอเล่าว่า สำหรับคนแล้วดวงตาจะสื่ออารมณ์ได้หลายอย่าง แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักของเรานั้นดวงตาสามารถบอกอารมณ์ความรู้สึกได้เช่นกัน อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งอวัยวะสำคัญที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนและต้องดูแลเป็นพิเศษ เช่น เพื่อนซี้พันธุ์หน้าสั้นคงจะหนีไม่พ้น ปั๊ก, บอสตัน เทอร์เรีย, บูลด็อก และด้วยใบหน้าที่สั้น จึงมีตาที่โต และมักมีปัญหาเรื่องตาแห้ง หลับตาไม่สนิท ดังนั้น สุนัขหน้าสั้นจำเป็นต้องดูแลสุขภาพตาเป็นพิเศษ ถ้าสุนัขมีอาการตาแห้ง จะแสดงออกด้วยการมีขี้ตามาก ตาแดงอักเสบ บางตัวหรี่ตาอยู่ตลอดเวลา ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจวัดปริมาณน้ำตา และอาจช่วยบรรเทาอาการด้วยการให้น้ำตาเทียมและยากระตุ้นน้ำตา ส่วน เพื่อนรักที่มีขนยาวอย่าง ไซบีเรียน ฮัสกี้, โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ มักมีปัญหาเรื่องขนตาระคายเคืองต่อลูกตา ซึ่งบางสายพันธุ์จะมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคต้อหิน ต้อกระจก เป็นต้น ซึ่งถ้าหากไม่พบปัญหาอะไรเป็นพิเศษควรพาน้องหมาไปตรวจตาปีละ 1 ครั้ง หรืออาจจะตรวจตาพร้อมๆ กับการทำวัคซีนประจำปีก็ได้

ทั้งนี้คุณหมอ "เมทิตา สัสดี"กล่าวทิ้งท้ายว่า น้องหมาที่มีสุขภาพตาที่ดีจะต้องมีกระจกตาที่ใส ชุ่มชื้นและเป็นประกาย ตาไม่แดง ไม่มีขี้ตาหรือน้ำตาไหลมากจนเกินไป อีกทั้งยังต้องมีการมองเห็นที่ดี ไม่มีอาการเดินชนสิ่งของต่างๆ ไม่มีอาการเกาตาหรือเจ็บหรี่ตา แต่ถ้าหากพบความผิดปกติขึ้นควรรีบพาไปพบหมอทันที เนื่องจากความเจ็บป่วยของดวงตาหลายโรคเป็นสาเหตุทำให้น้องหมาสุดน่ารักของเราตาบอดได้

แต่อย่างไรก็ตาม การจะพาน้องหมามาวิ่งมาราธอนได้นั้น จำเป็นอย่างมากที่เจ้าของจะต้องเตรียมตัวน้องหมามาอย่างดี เพื่อที่คู่หูของคุณจะได้วิ่งได้อย่างสบายใจไม่กังวล และยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

สำหรับคนรักสุนัขสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมดีๆได้ทาง www.facebook.com/crystaldesigncenter

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้