พระพรหมบัณฑิต ชี้ช่องทาง “เพิ่มมูลค่าให้ชีวิต”

พฤหัส ๑๑ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๖:๓๔
"ชีวิตจะเปลี่ยนถ้าฝึกแผ่เมตตาอย่างจริงจัง เพราะบุญกุศลเกิดจากเมตตานั่นแหละ พอมีเมตตาจะให้ทาน พอมีเมตตาจะรักษาศีล มีเมตตาแล้วจะมีจิตอาสา จะเปลี่ยนไปเป็นอีกคนหนึ่ง ท่านมีเมตตาภาวนา ท่านจะรักษาบุญ บุญกิริยาวัตถุ 3 ทาน ศีล ภาวนา พอท่านมีเมตตา ท่านจะเกิดกรุณา มุทิตา อุเบกขา" เป็นช่วงหนึ่งในการบรรยายของพระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยูรวงศาวาส [http://กทม. หัวข้อ"การเพิ่มมูลค่าให้ชีวิต" ในโครงการ]กทม. หัวข้อ"การเพิ่มมูลค่าให้ชีวิต" ในโครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" จัดโดย บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย พระพรหมบัณฑิตแจกแจงด้วยว่า ในบรรดาบารมี 10 บารมี10 พระโพธิสัตว์ มีเมตตาอันเดียวจะมีทาน มีศีล อยู่ๆ ทำไมพระสิทธัตถะถึงออกบวช เพราะเกิดไปเห็นคนแก่ คนเจ็บ คนตาย เกิดเมตตาสรรพสัตว์ อยากช่วยให้คนเหล่านั้นพ้นทุกข์มีความสุข ออกบวชก็เพราะเมตตานี่แหละ

หากอยากจะหาความหมายหาคุณค่าให้กับชีวิต ไม่ได้อยู่ไปวันๆ หนึ่ง อยู่ที่คิดว่าอะไรดี อะไรมีคุณค่า ประเด็นอยู่ตรงที่ควรจะเลือกทำ เลือกสร้าง บูรณะเพิ่มให้กับชีวิต ซึ่งตรงกับพุทธภาษิตที่ว่า"นิสสัมมะ กะระนัง เสยโย" ใคร่ครวญก่อนแล้วจึงทำ

ใคร่ครวญก่อนคือก่อนตัดสินใจ ก่อนจะเลือกทำอะไรแล้วคุ้มค่า ทำอะไรคุ้มเวลา เพราะมีกิจกรรมมากมาย แม้กระทั่งการปฏิบัติธรรม แม้กระทั่งเรื่องที่จะตัดสินใจในชีวิต มีเรื่องให้ทำ 10 เรื่องแต่เรื่องไหนคุ้ม และให้ผลตอบแทนให้คุณค่าเพิ่มก็เลือกอันนั้น เพียงแต่ว่าจะเลือกถูกหรือเลือกผิด

มีคนถามพระพุทธเจ้าทำไมเลือกเทศน์ เลือกรับนิมนต์บางรายการ พระพุทธเจ้าบอกว่า สมมติมีนาให้ปลูกข้าว 3 แปลง โดยที่มีพันธุ์ข้าวจำกัดอยู่ 1 ถัง ท่านจะปลูกข้าวในแปลงไหนก่อน แปลงที่ 1 เป็นดินดี น้ำอุดมสมบูรณ์ ปลูกแล้วได้ผล 100% แปลงที่ 2 ดีบ้างไม่ดีบ้าง ได้ผลประมาณ 50% ส่วนแปลงที่ 3 ปลูกแล้วเป็นอาหารนกเสียมากกว่า ดินมันเล้ง

พระพุทธเจ้าทรงเลือกแปลงที่ 1 เพราะให้มูลค่าเพิ่มมากกว่าแปลงที่ 2 แปลงที่ 3 สอนชาวพุทธได้ผล 100% และเมื่อบรรลุธรรม ผู้นั้นจะไปสอนต่อได้ ซึ่งการสอนพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ ลดภาระพระพุทธเจ้าไปไม่รู้เท่าไหร่ การสอนมีมูลเพิ่มทันที นี่คือการสร้างมูลค่าที่ถูกต้องแม้แต่ในการสอนธรรมมะ

แม้ในชีวิตจริงการตัดสินใจอย่างนั้นเป็นกฎทางเศรษฐศาสตร์ ทำบุญก็เหมือนกฎเศรษฐศาสตร์ แต่พระพุทธเจ้าสอนไว้นานแล้วกฎทางเศรษฐศาสตร์ เจ้าของทฤษฎีนี้มีชื่อว่า "พาเรโต" เขาเสนอทฤษฎีมาเกือบ 200 ปีแล้ว เรียกกฎ 80/ 20 หรือ 20/ 80

"ท่านทำบุญ อยากได้บุญได้กุศล ถามว่าบุญที่ทำ 80% ของที่เราทำ ให้ผลแค่ 20 ส่วนที่เราทำ 20 ให้ผลถึง 80 เป็นอานิสงฆ์ ถามว่ามีหรือไม่เวลาที่เราถวายทานอานิสงฆ์มันต่างกันกับผู้มีศีล ผู้ถวายทานแก่พระ แต่เราถวายทานเยอะแยะก็สู้รักษาศีลไม่ได้ อยากได้บุญอานิสงฆ์ชัดเจน รักษาศีล แต่รักษาศีลแบบญาติโยม ก็สู้ไปบวชไม่ได้ โบราณเขาถึงบอกว่ายากอะไรไม่เท่าปฏิสังขร ถอนอะไรไม่ยากเท่ากับถอนมานะ รักอะไรไม่ยากเท่ากับรักกามคุณ บุญอะไรทำไม่ยากเท่ากับบุญบรรพชา หาอะไรไม่ยากเท่ากับหาตน จนอะไรแก้ไม่ยากเท่ากับจนปัญญา บุญบรรพชามันทำไม่ยากแต่มันได้บุญมาก ได้อานิสงส์"

พระพรหมบัณฑิตย้ำอีกว่า เมื่อคนเรามีเมตตาภาวนาก็จะสามารถให้อภัย สามารถจะทำจิตอาสา สามารถที่จะสร้างสวรรค์บนดินในโลกนี้ได้ โดยเริ่มจากครอบครัว เริ่มที่ทำงาน ชีวิตจะเปลี่ยนแล้วจะมีความสุขเพราะหวังประโยชน์สุขของคนอื่นเป็นที่ตั้ง เมื่อทุกคนมีเมตตา แผ่เมตตาหวังประโยชน์สุขของกันและกันเป็นที่ตั้ง ทุกคนต่างให้ ทุกคนก็จะมีความสุข ชีวิตมีคุณค่า โลกใบนี้จะน่าอยู่ขึ้นเยอะเลยทีเดียว ฉะนั้นเริ่มต้นด้วยการแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งหลายมีความสุขด้วยกัน

สนใจร่วมฟังธรรมะบรรยายในโครงการ"เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" ได้ที่ ชั้น 11 อาคารซี.พี.ทาวเวอร์ ถนนสีลม ทุกวันศุกร์ เวลา 12:00 -13:30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้