ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดพิธีปล่อยแถวเตรียมความพร้อมในการต้อนรับผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562

พฤหัส ๑๑ เมษายน ๒๐๑๙ ๐๙:๒๕
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ผนึกกำลังจากทุกส่วนงานระดมเจ้าหน้าที่ดูแลด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางของผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการในระหว่างวันที่ 9 - 18 เมษายน 2562 (รวม 10 วัน) รวมแล้วกว่า 1.89 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 189,000 คน

วันนี้ (10 เมษายน 2562) เวลา 16.00 น. นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวเตรียมความพร้อม ในการต้อนรับผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2562 ณ ทสภ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.วีระวิทย์ วัจนะพุกกะ รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 พ.ต.อ.ต่อพงษ์ ตันตะวาณิชย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดสมุทรปราการ

พ.ต.อ.สุรชัช สุวรรณศรี ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 พ.ท.อาทิตย์ เรืองธารา ผู้แทนกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดสมุทรปราการ นายคชาชัย วิชัยดิษฐ ผู้แทนสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายลาซันทา วิจิตรทานันดา รองประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ นางมนัสนันท์ สิทธิจิรสิน กรรมการผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และนายนิจพัฒน์ ปิยะพันธ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ส่วนปฏิบัติการภาคพื้น บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว โดยมี กำลังพลเจ้าหน้าที่ ทสภ. และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่ปฏิบัติงาน ณ ทสภ. อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตำรวจท่องเที่ยว กองพลทหารราบที่ 11 ฯลฯ กว่า 400 คน เข้าร่วมในพิธีฯ

นายกิตติพงศ์ เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน จะมีผู้โดยสารเดินทางท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก โดยช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 9 -18 เมษายน 2562 (รวม 10 วัน) ทสภ. คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการรวมแล้วกว่า 1.89 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 189,000 คน โดยแบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1,571,033 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 319,221 คน หากเปรียบเทียบกับช่วงสงกรานต์ของปีที่แล้วพบว่าจำนวนผู้โดยสารมีการขยายตัวในภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.36 ในส่วนของเที่ยวบินคาดว่าจะมีเที่ยวบินให้บริการ

รวมทั้งสิ้นประมาณ 10,558 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1,056 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 โดยในจำนวนเที่ยวบินทั้งหมดนี้ มีสายการบินประจำและสายการบินเช่าเหมาลำจำนวน 8 สายการบิน ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ รวมทั้งสิ้น 108 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 55 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ จำนวน 53 เที่ยวบิน โดยสายการบินที่ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษมากที่สุด 3 อันดับ คือ สายการบินไทยสมายล์ จำนวน 44 เที่ยวบิน สายการบินไทยเวียตเจ็ท จำนวน 26 เที่ยวบิน และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จำนวน 13 เที่ยวบิน (ข้อมูล ณ วันที่ 3 เมษายน 2562)

นายกิตติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทสภ. ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หรือ Airport Operation Center : AOPC เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานงานทั้งด้านการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ แก่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ ห้อง CIP 5 บริเวณชั้น 3 อาคารผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2562 เวลา 08.00 น. ถึงวันที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 24.00 น. หมายเลขโทรศัพท์ 0 2132 9950 โดยภายในศูนย์ฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อการให้บริการผู้โดยสารเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ทสภ.ได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้มีความพร้อมในการรองรับการใช้บริการของผู้โดยสารในช่วงเวลาดังกล่าว อาทิ การจัดเตรียมรถเข็นกระเป๋าให้มีจำนวนที่เพียงพอต่อความต้องการ การเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดห้องน้ำ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและแนะนำผู้โดยสารก่อนเข้าจุดตรวจค้นผู้โดยสารและสัมภาระ เป็นต้น เพื่อให้การบริการผ่านเข้า - ออกของผู้โดยสารเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้ ทสภ. ยังมีการประสาน การทำงานร่วมกันแบบบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ โดยได้รับความร่วมมือจากกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ในการจัดเตรียมกำลังพลให้พร้อมบริการผู้โดยสารในทุกๆ ด้าน เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยสูงสุด

นายกิตติพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า ทสภ. ได้ยกเว้นค่าจอดรถให้ผู้โดยสารที่นำรถมาจอดที่ลานจอดรถระยะยาวโซน C ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 11 เมษายน 2562 ไปจนถึงเวลา 17.00 น. ของวันที่ 17 เมษายน 2562 ซึ่งพื้นที่จอดรถดังกล่าวสามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 700 คัน โดย ทสภ. ได้จัดเตรียม Shuttle Bus สำหรับวิ่งให้บริการรับ - ส่งผู้โดยสารระหว่างลานจอดรถระยะยาวโซน C กับอาคารผู้โดยสารทุกๆ 15 นาที โดยผู้ใช้บริการรถ Shuttle Bus ไม่ต้อง เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายบริหารการขนส่ง ทสภ. หมายเลขโทรศัพท์ 0 2132 9511-12 และ AOT Contact Center โทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน