บทความออนไลน์ บอก “รัก” สัตว์เลี้ยงอย่างไรให้เขารับรู้

พฤหัส ๑๘ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๑:๑๐
"สัตว์เลี้ยง" เข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนในยุคปัจจุบันมากขึ้น เพราะช่วยคลายความเหงา สร้างรอยยิ้ม การใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงจะช่วยเพิ่มระดับ Oxytocin ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความผูกพัน เหมือนกับเราได้ดูแลและเอาใจใส่ใครสักคนทำให้เกิดความรัก แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าการแสดงความรักของคุณส่งถึงเจ้าสัตว์เลี้ยง เพราะสัตว์แต่ละประเภทไม่ว่าจะเป็น น้องหมา น้องแมว นก หนู นั้น มีประสาทการรับรู้ที่แตกต่างกัน มาดูกันว่าคนเลี้ยงอย่างเรา สามารถใช้วิธีบอกรักสัตว์เลี้ยงให้รับรู้สิ่งที่เราสื่อสารออกไปได้ด้วยวิธีใดบ้าง

บอกรักฉบับมะหมา แท้จริงแล้วการบอกรักน้องหมา ไม่ยากเลย เพียงแค่คุณให้ความอบอุ่นกับเขาด้วยการกอดและการลูบหัวเขา เล่นกับเขาบ่อย ๆ ให้เขารู้สึกว่าเขายังมีความหมายกับคุณ และเมื่อเขาทำตัวน่ารักควรให้ขนม หรือของโปรดของเขาเพื่อเป็นการให้รางวัลตอบแทนความดี หมั่นใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับเขา เช่น เดินเล่นนอกบ้าน พาอาบน้ำ ไปเที่ยวกับคุณบ้างเมื่อมีโอกาส เพียงเท่านี้น้องหมาก็ดีใจสุดๆ แล้ว ส่วนพฤติกรรมของน้องหมาที่แสดงออกถึงความรักเจ้าของแบบสุดๆ โดยพวกเขาจะพยายามเสนอหน้า มาคลอเคลีย ตามติดเจ้าของไปในทุก ๆ ที่ ลองสังเกตกันดูนะคะ

ทาสบอกรักเจ้านายแมวเหมียว การบอกรักน้องแมวจะมีความคล้ายกับน้องหมาอยู่บ้าง แต่ถ้าจะให้กอดรัดฟัดหวี่ยงแบบน้องหมาเกรงว่าเจ้านายของทาสคงจะออกอาการสะบัดหางไปมาเป็นแน่ เพราะด้วยนิสัยของแมวแล้วเขามักจะชอบความสงบ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเข้าไปประชิดตัว เขาจะรู้สึกว่ากำลังถูกคุกคาม หากอดใจไม่ไหวจริง ๆ แนะนำทาสลองค่อย ๆ อุ้มเบา ๆ แล้วกอดพอให้ชื่นใจ การเกาคาง หรือการลูบหัว จะสังเกตได้จากสีหน้าของน้องเหมียวที่เคลิบเคลิ้ม ออดอ้อนจนน่าหมั่นเขี้ยว ยิ่งเวลาที่ทาสอย่างเรามีขนมติดไม้ติดมือมาล่ะก็ คลอเคลียไม่ไปไหนเลยล่ะ

รักนะจิ๊บ ๆ กับเจ้านกน้อย หลาย ๆ บ้าน เริ่มนิยมเลี้ยงนกมากขึ้น แม้วิธีการเลี้ยงจะไม่เหมือนสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ แต่เมื่อรักแล้ว จะให้เลิกรักได้อย่างไร การบอกรักสำหรับนก ไม่ยุ่งยาก หรือมีพิธีอะไรมากเพียงแค่คุณใส่ใจดูแลเขา ให้น้ำให้อาหารเป็นเวลา ป้อนขนมบ้างในบางครั้งให้เขาได้ลิ้มลองรสชาติใหม่ ๆ หรือผลไม้ที่เขาชอบ รวมถึงการตกแต่งกรงด้วยชิงช้าเพื่อสร้างความสนุกคลายความน่าเบื่อให้กับเขาได้ และถ้าหากคุณมีเวลาลองพูดคุยกับเขาทุกวัน ให้เขาได้คุ้นชินกับเสียงของคุณ เพียงเท่านี้ก็เป็นการมอบความรักให้กันและกันแล้ว

พี่รัก "หนู" นะ หนูที่ว่านี้ไม่ใช่หนูที่ไหน แต่เป็นเจ้าหนูแฮมสเตอร์ที่มีความน่ารักไม่แพ้สัตว์เลี้ยงตัวอื่นเลย สำหรับวิธีบอกรักเจ้าหนูน้อยของเรา เจ้าของอาจต้องมีตัวช่วย อย่างเช่น การตกแต่งสร้างพื้นที่เล็ก ๆ ให้เจ้าหนู ด้วยการเพิ่มของเล่นในบ้านของเขา โดยปกติแล้วผู้เลี้ยงมักจะมีกรงสำหรับเจ้าหนู แต่ถ้าจะให้เจ้าหนูแฮปปี้สุดๆ ล่ะก็ ต้องใช้ตัวช่วย เช่น วงล้อสุดหรรษาที่จะทำให้เขาได้เพลิดเพลินในกรงอย่างมีความสุข หรือจะเอาใจเขาด้วยการป้อนเมล็ดทานตะวันของโปรดของเจ้าแฮมสเตอร์ก็จะดีไม่ใช่น้อย เคล็ดลับง่ายๆ ที่คนเลี้ยงชื่นใจ เจ้าหนูก็ปลื้มใจเช่นกัน

สำหรับใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เพื่อสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก เตรียมตัวให้พร้อม แล้วพาน้อง ๆ มาเดินช้อปกันได้อย่างจุใจและพบปะกลุ่มเพื่อนคนรักสัตว์กันได้ที่งาน Pet Expo Thailand 2019 งานเพื่อคนเลี้ยงและสัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุด รวบรวมสินค้าและบริการกว่า 300 บูธ อาทิ ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์บำรุงขน เสื้อผ้า เครื่องประดับสัตว์เลี้ยง อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง อุปกรณ์พัฒนาทักษะ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2562 ณ ฮอลล์ EH105,EH107 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.petexpothailand.net หรือ เฟซบุ๊ก PetExpoClub

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้