ม. ศรีปทุม ชลบุรี ร่วมกับ สภาวัฒนธรรม จ.ชลบุรี แสดงศิลปวัฒนธรรมในงานพระพุทธสิหิงค์ ฯ

อังคาร ๒๓ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๓:๔๑
มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี นำโดยสำนักประชาสัมพันธ์และการตลาด ได้เข้าร่วมงานนมัสการพระพุทธสิหิงค์ฯ และงานสงกรานต์ จังหวัดชลบุรี งานประจำปี 2562โดยทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี นำการแสดงในรูปแบบเต้นและนาฏศิลป์ไทยโชว์ ณ ถนนสร้างฝัน สีสันวัฒนธรรม ทั้งนี้ยังได้นำศิลปวัฒนธรรมร่วมแสดง ในชุดการแสดงเฉลิมพระเกียรติ เบิกฟ้า นครพิงค์ พระภูมินทร์ คู่แผ่นดิน ถิ่นสยาม เกียรติยศ เลื่องลือ ทุกแคว้นงาม ศรีปทุม เทิดพระนาม สดุดี โดยการแสดงจะแบ่งออกเป็น 5 ชุดการแสดง

การแสดงชุดที่ 1 เฉลิมพระเกียรติ เบิกฟ้า นครพิงค์ พระภูมินทร์คู่แผ่นดินถิ่นสยาม เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเฉลิมฉลอง ด้วยการร่ายรำ และลีลาอันอ่อนช้อยงดงาม และใช้ ตะคันเข้ามาฟ้อนในครั้งนี้ด้วย คำว่า "ตะคัน" หมายถึง ถ้วยดินปั้นขนาดเล็ก ในถ้วยหล่อเทียนขี้ผึ้ง มีไส้เทียน โผล่ออกมาเพื่อใช้จุดให้เกิดแสงสว่าง ในถ้วยเทียน หรือตะคันนี้มีมาแต่สมัยสุโขทัยเป็นราชธานี เมื่อ ๗๐๐ ปีที่ผ่านมา ประดิษฐ์ท่ารำและดนตรีประกอบเพื่อให้เกิดความสุนทรีย์ของการนำ ตะคันไปบูชาพระรัตนตรัย จึงนำตะคันมาใช้เป็นอุปกรณ์ในการแสดง เพื่อเป็นสื่อชี้ให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของ ประเทศไทยที่จะทำการเฉลิมฉลองพระเกียรติ และภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย ประกอบไปด้วยลีลาการฟ้อนรำอันอ่อนช้อยสวยงาม ด้วยท่วงท่าและทำนองรูปแบบการร่ายรำอันอ่อยช้อย โดยรูปแบบการแสดง นาฏศิลป์ไทย

การแสดงชุดที่ 2 การแสดงชุดลาวเจริญศรีหรือพระเพื่อนพระแพง จากเรื่องลิลิตพระลอ ทั้งเรื่องผู้แต่งและปีที่แต่ง ไม่ปรากฏหลักการหรือข้อความระบุที่ชัดเจน แต่อาจอาศัยเนื้อเรื่องที่ระบุถึงสงครามระหว่างไทยและเชียงใหม่มาเป็นจุดอ้างอิง ลักษณะการแสดง Thai Modern Dance

การแสดงชุดที่ 3 เกียรติยศ เลื่องลือ ทุกแคว้นงาม ศรีปทุม เทิดพระนาม สดุดี ในนามของมหาวิทยาลัยศรีปทุมวิทยาเขตชลบุรีและบวงชนชาวไทย ขอเทิดไท้ พระนามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน ซึ่งพระองค์ ได้ปกครองประชาชนชาวไทยให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขใต้ร่มเศวตฉัตร และในเดือนหน้านี้จะมีงานมงคล ซึ่งพวกเราปวงชน ชาวไทย มีความชื่นชมยินดีและพร้อมเทิดพระนามสดุดีองค์ราชา รูปแบบการแสดง Modern Dance

การแสดงชุดที่ 4 คอสเพลย์โชว์ เป็นการนำความสามารถของนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี ที่มีความสามารถในการแสดงและชอบใน การคอสเพลย์ ซึ่งเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่นและทั่วเอเชีย รูปแบบการ Cosplay นั้นเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะ ในการแต่งหน้าในการแต่งกายในการแสดงซึ่งทำให้เหมือนตัวละครนั้นๆ โดยคำนิยามของCosplay นั้นคือ คอสเพลย์ โดยทั่วไปหมายถึงการแต่งกายเลียนแบบตัวละครจากในเกมหรือการ์ตูน

การแสดงชุดที่ 5 Winter of love เป็นการแสดง โดยใช้ ร่างกายในการสื่อสารในการเต้น ให้เห็นถึงความ รัก ซึ่งในความรักนั้นสามารถสื่อสารออกมาได้เป็นหลากหลายรูปแบบ โดยอาศัยท่วงทำนองเพลงที่มีความไพเราะอ่อนหวานและความประทับใจมาประกอบการแสดงในครั้งนี้ รูปแบบการแสดง Modern Dance จากนั้นมีนักศึกษาเข้าร่วมขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งอีกด้วย ณ เวทีกลางหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์การศึกษาต่อปริญญาตรีและปริญญาโทแก่ผู้ที่สนใจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?