กระทรวงเกษตรฯ เตรียมพร้อมร่วมจัดงานแสดงพืชสวนระหว่างประเทศ “ปักกิ่ง เอ็กซ์โป 2019”

อังคาร ๒๓ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๑:๐๘
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานแถลงข่าว ประเทศไทยร่วมจัดงานแสดงพืชสวนระหว่างประเทศ ปักกิ่ง เอ็กซ์โป 2019 (The International Horticultural Exhibition 2019 : Beijing EXPO 2019) ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ดำเนินการ โดยมีกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับ กรมศิลปากร กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและหน่วยงานต่าง ๆ ในการเข้าร่วมงานแสดงพืชสวนระหว่างประเทศ "ปักกิ่ง เอ็กซ์โป 2019" (The International Horticultural Exhibition 2019 หรือ Beijing EXPO 2019) ภายใต้แนวคิด "Live Green, Live Better" ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 7 ตุลาคม 2562 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการที่ประเทศไทยเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการในงาน Beijing EXPO 2019 จะเกิดประโยชน์ในหลายด้าน อาทิ 1) ด้านการทูต เป็นการแสดงความสัมพันธ์อันดีและแสดงความเป็นมหามิตรระหว่างสองประเทศ โดยการเข้าร่วมงานด้วยการจัดสวนไทยในพื้นที่ 1 ไร่ 2) ด้านการค้า โดยการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ ให้ผู้เข้าชมงานทั้งชาวจีน และชาวต่างประเทศ ได้เห็นถึงศักยภาพ ความหลากหลาย และเกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานของผลผลิตสินค้าพืชสวนของไทย ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสทางการตลาดสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าการส่งออกเพิ่มมากขึ้น 3) ด้านการท่องเที่ยว เป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ และ 4) ด้านการศึกษาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งการผลิตพืช การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการผลิตการตลาดของประเทศไทย

"ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน การเข้าร่วมจัดงานครั้งนี้จึงเป็นการเน้นย้ำความสัมพันธ์ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว นอกจากนี้กรุงปักกิ่งยังเป็นเมืองศูนย์กลางที่มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ มีศักยภาพ ในการพัฒนา และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จึงส่งผลให้มีศักยภาพทางการตลาด และมีการลงทุนจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมากมาย จึงเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญตลาดหนึ่งของไทย ทั้งนี้ รัฐบาล ตั้งเป้าหมายในการเข้าร่วมงาน Beijing EXPO 2019 เพื่อแสดงศักยภาพสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ภายใต้นโยบาย ตลาดนำการผลิต ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าสินค้าเกษตรของประเทศไทยมีความพร้อมเต็มที่ ที่จะสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยศักยภาพด้านการผลิต เทคโนโลยี นวัตกรรม รวมทั้งมีมาตรฐาน และได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก ความเป็นอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของรสชาติ รวมถึงเกษตรกรไทยที่จะมีโอกาส ในการเข้าร่วมชมการจัดงานระดับโลกครั้งนี้ นอกจากนี้ ภาครัฐเองได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสโดยการสร้างช่องทางในการเจรจาการค้าและธุรกิจเพื่อสร้างความเชื่อมโยงทางการค้ากับประเทศจีน รวมถึงนานาประเทศอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าปัจจัยหลักเหล่านี้จะสามารถผลักดันให้สินค้าเกษตรไทย เติบโตในภูมิภาคเอเชีย และในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพตามนโยบายรัฐบาลได้อย่างแน่นอน" นายกฤษฎา กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?